Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 20/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: Washington hăm dọa các nước bỏ phiếu nghị quyết LHQ về Jerusalem

 media
Một cuộc họp của Hội Đồng Bảo Anh về Trung Đông, bao gồm Palestine, trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York City, 18/12/2017.
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc dự kiến ngày mai, 21/12/2017, bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Washington công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Sau khi dùng quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An về nghị quyết tương tự, Hoa Kỳ đã có động thái cảnh cáo răn đe các nước tham gia bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng.
Bằng giọng điệu hăm dọa, đại sứ Mỹ Nikki Haley viết trên twitter : “Thứ Năm, sẽ có cuộc bỏ phiếu chỉ trích sự lựa chọn của chúng tôi. Hoa Kỳ sẽ ghi lại những cái tên (nước bỏ phiếu)”. Bà Nikki còn chỉ rõ trong một thư gửi tới các đại sứ các nước tại Liên Hiệp Quốc rằng : “Tổng thống (Donald Trump) sẽ theo dõi kỹ cuộc bỏ phiếu này và ông đã yêu cầu tôi báo cho ông những nước sẽ bỏ phiếu chống lại chúng tôi”. Trong thư, bà cũng cảnh cáo thêm rằng Mỹ sẽ ghi chép từng lá phiếu bỏ cho nghị quyết này.


2. Tin Anh Quốc: Cảnh sát phá 'âm mưu khủng bố Giáng sinh'

Cảnh sát chống khủng bố đang tiếp tục khám xét hai khu nhà sau khi một âm mưu khủng bố Hồi giáo cực đoan vào đêm Giáng sinh bị chặn đứng.
Các sĩ quan vũ trang và đội gỡ bom tiến hành cuộc đột kích tại 5 khu nhà ở South Yorkshire và Derbyshire hôm 19/12. Bốn người đàn ông bị bắt giữ theo Đạo luật Khủng bố. Một người đàn ông 31 tuổi bị bắt sau khi đội gỡ bom chặn một con đường ở Chesterfield. Ba người đàn ông khác ở tuổi 22, 36 và 41 bị bắt tại khu Burngreave và Meersbrook ở Sheffield.


3. Tin Hàn Quốc: Seoul đề nghị hoãn tập trận với Mỹ trong kỳ Thế Vận mùa đông 2018

Theo AFP, hôm nay 20/12/2017, đề phòng Bình Nhưỡng có những phản ứng gây hấn phá hỏng kỳ Thế Vận Hội mùa đông 2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, cho biết đã đề nghị với Mỹ hoãn cuộc tập chung thường niên đến sau sự kiện thể thao lớn này.
Theo kế hoạch, quân đội Mỹ - Hàn hàng năm vẫn có các cuộc tập trận chung mang tên gọi Key Resolve và Foal Eagle, thường diễn ra từ cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba và kéo dài cho đến cuối tháng Tư. Đầu năm tới, Hàn Quốc đón sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, Thế Vận Hội mùa đông tại Pyeongchang, từ ngày 9 đến 25 tháng Hai và tiếp đó ngày 9 tháng Ba khai mạc Thế Vận Hội cho người khuyết tật (Paralympic).


4. Tin Việt Nam: Sau Phùng Đình Thực và Đinh La Thăng đến ai?

Ông Phùng Đình Thực (trái) và ông Đinh La Thăng tại sự kiện khánh thành tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam hồi tháng 7/2010
Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an hôm 20/12 thông báo khởi tố ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ luật Hình sự.
Cùng ngày, cơ quan này cũng ra kết luận điều tra đối với ông Đinh La Thăng, người bị mất chức Ủy viên Bộ Chính trị hồi 5/2017 và từng là Chủ tịch PVN thời kỳ 2006-2011, theo đó đề nghị truy tố ông và "các đồng phạm" với cùng tội danh trên. Ngoài ra ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên PVN cũng đã bị khởi tố ngày 18/12. Ông Đức là cháu Lê Đức Thọ và Mai Chí Thọ.


5. Tin Mỹ: “Luật cải tổ thuế thông qua là chiến thắng lịch sử”

Phe Cộng hòa tại Mỹ ăn mừng trước tin dự luật cải tổ thuế được thông qua ngày 20/12. Đây là chiến thắng lập pháp quan trọng đầu tiên đối với Tổng thống Donald Trump.
“Chúng ta có một chiến thắng lịch sử cho người dân Mỹ,” ông Trump tuyên bố tại cuộc họp Nội các. “Trọng tâm của dự luật này làm giảm gánh nặng rất nhiều cho giới trung lưu,” Tổng thống Trump nói. “Mọi người sẽ bắt đầu thấy kết quả vào tháng 2. Dự luật này có nghĩa là thu nhập đem về nhà nhiều hơn, đây là món quà Giáng Sinh tuyệt vời cho những người Mỹ làm việc chăm chỉ.”


6. Tin Miến Điện: Cuộc điều tra hai phóng viên Reuters sắp kết thúc

 Hai phóng viên Reuters Wa Lone (trái) và Kyaw Soe Oo, chụp hình tại văn phòng Reuters ở Yangon, Myanmar ngày 11 tháng 12 năm 2017.
Hai phóng viên Reuters Wa Lone (trái) và Kyaw Soe Oo, chụp hình tại văn phòng Reuters ở Yangon, Myanmar ngày 11 tháng 12 năm 2017. AFP
Cuộc điều tra hai nhà báo Miến Điện làm việc cho hãng thông tấn Reuters đã gần kết thúc. Bước kế tiếp là hai người này sẽ bị đưa ra tòa, nhưng chưa rõ có bị xét xử về tội đánh cắp tài liệu bí mật quốc gia hay không.
Những chi tiết vừa nêu được ông Zaw Htay, phát ngôn viên của lãnh tụ Aung San Suu Kyi nói với hãng thông tấn Reuters trong quôc phỏng vấn qua  điện thoại gồi sáng nay ở Yangon. Hai nhà báo Wa Lone, 31 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, bị bắt giữ hôm 12 tháng Mười Hai vừa qua tại Yangoon. Nhân viên an ninh Miến không cho biết hai nhà báo này đang bị giam giữ ở đâu, chỉ nói là họ bị bắt để điều tra về tội đánh cắp tài liệu bí mật quốc gia. Nếu bị xét xử theo tội danh này, hai ông có thể lãnh bản án tới 14 năm tù.


7. Tin Mỹ: Mỹ và Canada tổ chức Thượng đỉnh 16 nước về hạt nhân Triều Tiên

Hoa Kỳ và Canada sẽ đồng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quy tụ 16 quốc gia vào tháng tới ở Canada để thể hiện tình đoàn kết chống lại mối đe dọa ngày càng tăng do chương trình hạt nhân của Triều Tiên gây ra.
Ông Rex Tillerson phát biểu: "Để gửi đến Triều Tiên một thông điệp thống nhất từ cộng đồng quốc tế, rằng chúng tôi không chấp nhận Triều Tiên như một quốc gia hạt nhân, một quốc gia có vũ khí hạt nhân. Và tất cả chúng tôi đều có chung một chính sách và một mục tiêu. Đó là phải hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và theo cách có thể kiểm chứng được".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét