Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 16/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Israel: Lính Israel bắn chết 4, làm bị thương 160 người biểu tình Palestine

Một người đàn ông Palestine nằm trên mặt đất sau khi bị cảnh sát biên phòng Israel bắn gần khu định ngư Do Thái Beit El, gần thành phố Ramallah ở Bờ Tây,ngày 15 tháng 12, 2017.

Binh sĩ Israel bắn chết bốn người Palestine và làm bị thương 150 người khác bằng đạn thật hôm thứ Sáu, các quan chức y tế cho biết, trong khi các cuộc biểu tình phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel bước sang tuần thứ hai.
Hầu hết các thương vong là ở biên giới Dải Gaza, nơi hàng ngàn người Palestine tụ tập để ném đá vào lính Israel vượt ra khỏi hàng rào được gia cố. Nhân viên ứng cứu cho biết hai người biểu tình, một người trong số họ ngồi xe lăn, thiệt mạng và 150 người khác bị thương.


2. Tin Trung Cộng: Nam Hàn có bị Trung Cộng đối xử tệ?

nam hàn
 Ông Moon (trái) và ông Lý đã bày tỏ mong muốn cải thiện mối quan hệ-Reuters

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in ăn bữa ba món đầu tiên ở Trung Quốc một mình vì Thủ tướng nước chủ nhà, Lý Khắc Cường hủy bữa ăn với khách Hàn Quốc.
Một phóng viên ảnh Nam Hàn theo đoàn tổng thống Moon bị bảo vệ Trung Quốc đánh dập mặt và đẩy ngã xuống đất và bị đá túi bụi tại sự kiện thương mại tại Bắc Kinh. Phóng viên này đã bị nứt xương mặt và vỡ mạch máu một bên mắt. Cùng một đồng nghiệp khác cũng bị đánh nhẹ hơn, anh này đã về Hàn Quốc hôm thứ Sáu để điều trị.


3. Tin Trung Cộng: Lập hệ thống vệ tinh giám sát Biển Đông ngày đêm

Trung Quốc đang dự trù phóng thêm 10 vệ tinh nhân tạo từ tỉnh Hải Nam để lập một hệ thống vệ tinh giám sát ngày đêm vùng Biển Đông đang tranh chấp với các nước láng giềng.
Theo hãng tin PTI của Ấn Độ và nhật báo Hồng Kông South China Morning Post số ra ngày 16/12/2017, Viện Viễn Thám Tam Á hôm 15/12/2017 vừa thông báo sẽ phóng thêm 3 vệ tinh quang học vào năm 2018 và sau đó sẽ phóng thêm tổng cộng 7 vệ tinh khác để hoàn tất trước năm 2021 một chương trình triển khai vệ tinh giám sát vùng Biển Đông ngày và đêm.


4. Tin Hàn Quốc: Bắc Hàn 'tấn công' giao dịch tiền ảo Nam Hàn

Giao dịch, buôn bán, đầu tư tiền ảo, các đồng tiền mã hóa, số hóa đang là một kinh doanh lớn ở Hàn Quốc.
Cơ quan tình báo của của Hàn Quốc tin rằng Bắc Hàn đứng sau các cuộc tấn công tin học vào một giao dịch tiền ảo ở miền Nam, các nguồn cho hay. Ít nhất 7 triệu đô la tiền kỹ thuật số đã bị đánh cắp trong vụ trộm cắp - mặc dù giá trị số tiền hiện nay đã tăng lên mức 82,7 triệu đô la. Các tin tặc cũng lấy trộm thông tin cá nhân của khoảng 30.000 người.


5. Tin Liên Hiệp Quốc: Tòa Án Hình Sự Quốc Tế có thẩm quyền xử « tội ác xâm lược »

                                Thẩm phán của Tòa Án CPI tại La Haye. Ảnh minh họa. AFP

Sau ba tội danh: tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, từ nay trở đi sẽ có thêm "tội ác xâm lược" thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI). Quyết định trên đã được 123 nước tham gia CPI nhất trí thông qua tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 15/12/2017.
Việc xét xử « tội ác xâm lược » liên quan đến việc một nước tấn công nước khác đã được bàn thảo từ nhiều năm qua nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi và sự dè dặt ở nhiều nước. Đã được dự trù trong các quy chế ban đầu của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, « tội ác xâm lược » vẫn luôn là chủ đề gai góc. Đó là việc xác nhận hành động một nước tấn công chủ quyền của nước khác và chỉ ra các nghi phạm trong số những lã nh đạo.


6. Tin Hoa Kỳ: Cơ quan y tế công của Mỹ cấm dùng các từ gồm ‘bào thai,’ ‘dựa trên khoa học'

Tin tức cho hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đang cấm một danh sách bảy từ hoặc cụm từ trong những văn bản chính thức, khơi ra một loạt phản ứng gay gắt trên mạng xã hội.
Những từ bị cấm là "diversity" (sự đa dạng), "entitlement" (quyền lợi, phúc lợi), "evidence-based" (dựa trên bằng chứng), "fetus" (bào thai), "science-based" (dựa trên khoa học), "transgender" (chuyển đổi giới tính) và "vulnerable" (dễ bị tổn thương). Dân biểu Hoa Kỳ Ted Lieu đả kích kịch liệt chính quyền Trump về danh sách những từ bị cấm này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét