Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 18/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Bị phạt 560 triệu đồng, Formosa đổ thừa ‘thuê sai nhà thầu’

                                                Nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh. Reuters

Công ty Formosa ở Hà Tĩnh vừa bị phạt 560 triệu đồng vì chôn lấp hơn 100 tấn chất thải độc hại. Quyết định trên được cơ quan hữu trách tỉnh Hà Tĩnh thông báo sau một năm điều tra từ phát hiện của người dân.
Vụ Formosa chôn chất thải độc hại bị phát hiện hồi tháng 11 năm ngoái, khi cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cùng với người dân phát hiện trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị xã Kỳ Anh, công ty ký hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải cho Formosa, là địa điểm chôn lấp các chất thải độc hại từ nhà máy thép Formosa. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy các mẫu bùn thải có mức Xyanua vượt mức chất thải nguy hại.


2. Tin Việt Nam: Hơn 100 luật sư ký kiến nghị về việc LS Võ An Đôn bị kỷ luật

Hơn 100 luật sư trên toàn quốc vừa gửi kiến nghị lên Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam về quyết định kỷ luật ông Võ An Đôn, người bị Đoàn Luật sư Phú Yên xóa tên hồi cuối 11/2017.
Bản kiến nghị đề ngày 10/12, với 20 luật sư ký trực tiếp ngay từ đầu và khoảng 100 người khác ký bổ sung sau đó, kêu gọi Liên đoàn cân nhắc"dựa trên tinh thần bảo vệ đồng nghiệp, bảo vệ nghề luật sư, bảo vệ công bằng và lẽ phải". Theo luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, một trong những người khởi xướng bản kiến nghị nói với BBC, thì những người ký tên muốn quyết định này về ông Võ An Đôn được xem xét lại.


3. Tin Hoa Kỳ: Trump khẳng định không cách chức công tố viên Mueller

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí tại khu vườn phía nam Nhà Trắng, Washington ngày 16/12/2017. REUTERS/Yuri Gripas

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối qua 17/12/2017 khẳng định không có ý định cách chức ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra về hồ sơ Nga – một thông tin vẫn được đồn đãi lâu nay.
Được hỏi về vấn đề này, ông Donald Trump chỉ đáp gọn « Không ! ». Nhưng ông nhấn mạnh không hề có sự thông đồng nào giữa ê-kíp của mình với phía Nga. Công tố viên đặc biệt Mueller gần đây đã cho khởi tố nhiều người thân tín của ông Donald Trump, trong số đó có tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia. Ông Flynn nhìn nhận đã khai gian với FBI, và chấp nhận hợp tác với tư pháp.


4. Tin Hoa Kỳ: TT Trump sắp công bố Chiến lược An ninh Quốc gia

Chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ mang lại cho đất nước “một kế hoạch hành động rõ ràng và khả thi” để đối phó với các mối đe dọa nguy hiểm và dai dẳng nhất, theo lời các quan chức cao cấp trong chính quyền.
Ông Trump sẽ công bố văn bản có tính chiến lược hôm thứ Hai, 18/12. Để tăng khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế, các viên chức chính quyền ông Trump đang tập trung vào điều mà họ mô tả là ‘bốn lợi ích sống còn’ của quốc gia: bảo vệ tổ quốc, thúc đẩy sự thịnh vượng của Hoa Kỳ, giữ gìn hòa bình thông qua sức mạnh và thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ.


5. Tin Philippines: Manila  ngày càng ngả theo Trung Cộng

Chính quyền Philippines của tổng thống Duterte càng lúc càng nói theo lập trường của TC về Biển Đông. Ví dụ mới nhất là phản ứng của Manila trước bản báo cáo ngày 14/12/2017 của Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI), theo đó trong năm 2017, lợi dụng việc quốc tế dồn chú ý vào bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh đã tiếp tục phát triển thêm các đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp ở Biển Đông.
Về các công trình xây dựng của Trung Quốc bị trung tâm AMTI vạch trần, ngoại trưởng Philippines không phủ nhận, nhưng lại giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của sự việc khi cho rằng Trung Quốc không phải là nước duy nhất có hoạt động xây dựng tại Biển Đông.


6. Tin Liên Hiệp Quốc: Bà Suu Kyi phải đối mặt với án diệt chủng?

Bà Aung San Suu Kyi
                                                          Bà Aung San Suu Kyi

Ông Zeid Ra'ad Al Hussein, quyết tâm đưa những kẻ gây thảm họa cho người Rohingya ra đối mặt trước pháp luật.
Ông là người đứng đầu cơ quan theo dõi về nhân quyền trên toàn thế giới của Liên Hiệp Quốc, nên ý kiến của ông có trọng lượng. Điều này có thể dẫn tới những lãnh đạo cao nhất - ông không loại trừ khả năng lãnh đạo dân sự bà Aung San Suu Kyi và người đứng đầu quân đội Myanmar Tướng Aung Min Hlaing có thể phải đối mặt với bản án về tội diệt chủng một ngày trong tương lai.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-42396868

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét