Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 19/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Bà Thúy Nga 'không nhận tội' ở phiên phúc thẩm

thúy nga
Bà Trần Thị Nga có hai con trai 5 và 7 tuổi – FB Luong Dan Ly

Chồng nhà hoạt động Thúy Nga nói vợ ông 'nhất định sẽ không nhận tội' tại phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra ngày 22/12.
Hồi tháng 7/2017, nhà hoạt động Thúy Nga, tên thật là Trần Thị Nga, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam, tuyên phạt 9 năm tù và 5 năm quản chế về "Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Phiên phúc thẩm hôm 22/12 dự kiến diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam. Ông Lương Dân Lý, chồng của bà Thúy Nga, nói với BBC: "Từ lúc tòa tuyên bản án sơm thẩm hồi tháng 7/2017 đến nay, tôi và hai con nhỏ của Trần Thị Nga vẫn chưa hề được cho gặp, mà chỉ có thể gửi đồ thăm nuôi."


2. Tin Việt Nam: Bán Sabeco là mất ‘gà đẻ trứng vàng’?

Nhà nước Việt Nam dự kiến thu về 4,8 tỉ đôla từ việc bán hơn 53% cổ phần của công ty Sabeco cho một nhà đầu tư Thái Lan, theo tin tức trên báo chí Việt Nam mới đây. Một số nhà quan sát và chuyên gia kinh tế đã mang việc bán Sabeco ra so sánh với việc bán đi ‘con gà đẻ trứng vàng’ để bình luận về giao dịch này.
Trong phiên đấu giá hôm 18/12 do Bộ Công thương tổ chức, công ty Vietnam Beverage thuộc sở hữu gián tiếp của nhà đầu tư Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã mua lô 343,66 triệu cổ phiếu của Sabeco với tổng giá trị lên đến gần 110 nghìn tỉ đồng. Sabeco, với tên đầy đủ là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, hiện chiếm hơn 40% thị phần Việt Nam và đạt lợi nhuận trước thuế hơn 5 nghìn 700 tỉ đồng năm 2016, theo các công ty nghiên cứu thị trường.


3. Tin Hoa Kỳ: “Nga và Trung Quốc phá hoại an ninh và phồn thịnh của nước Mỹ”

Donald Trump coi Trung Quốc và Nga là những đối thủ chính đe dọa trực tiếp đến lợi ích của nước Mỹ . Trên đây là một trong những quan điểm chính thức được tổng thống Mỹ trình bày hôm qua 18/12/2017, trong bài diễn văn về « Chiến lược an ninh quốc gia ».
Bài diễn văn về « Chiến lược an ninh » của tổng thống Mỹ được dư luận rất mong đợi. Trước khi tổng thống Donald Trump phát biểu ít giờ, Nhà Trắng đã cho công bố văn kiện gồm 48 trang, trình bày quan điểm chiến lược của chính quyền Trump về các vấn đề liên quan đến an ninh của Hoa Kỳ. Một điểm đáng chú ý là tổng thống Trump đã chính thức vạch mặt chỉ tên Nga và Trung Quốc là hai đối thủ lớn chống phá lợi ích, an ninh của Mỹ.


4. Tin Trung Cộng: TC tức giận về 'tâm lý Chiến tranh Lạnh' của Mỹ

Trung Cộng lên án "tâm lý Chiến tranh Lạnh" của Nhà Trắng sau khi Hoa Kỳ công bố chính sách an ninh quốc gia mới.
Nội dung chính sách gọi Trung Quốc và Nga là "những cường quốc đối địch" và chỉ ra những mối đe dọa tiềm tàng từ hai nước này. Chiến lược mới nói rằng Bắc Kinh và chính phủ các nước khác đang quyết thách thức quyền lực Mỹ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích và nói Washington nên "từ bỏ những quan điểm lỗi thời". Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói: "Sẽ không có quốc gia hay bản báo cáo nào thành công trong việc bóp méo sự thật hoặc đưa ra những lời bôi nhọ ác ý."


5. Tin Việt Nam: Thêm một ‘thái tử Đảng’ bị cỗ máy ông Trọng ‘trảm’


Ông Lê Phước Hoài Bảo (giữa) được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư khi mới 30 tuổi.

Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, con trai nguyên Bí thư tỉnh Quảng Nam, vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương "xóa tên đảng" và hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm được cho là không đúng trước đó.
Đây được xem là vụ “trảm thái tử” nặng không thua gì vụ xử Nguyễn Xuân Anh, nguyên Bí thư tỉnh Đà Nẵng, con trai của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi. Tuy nhiên theo đánh giá của chuyên gia chính trị Jonathan London, đây là một diễn tiến “không bất ngờ”.


6. Tin Thái Lan: Chính quyền quân sự Thái Lan sắp cho phép hoạt động chính trị

Theo Reuters, hôm nay, 19/12/2017, lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, thủ tướng Prayuth Chan-ocha thông báo sắp tới sẽ hủy bỏ lệnh cấm mọi hoạt động chính trị trong dân chúng, được ban hành kể từ cuộc đảo chính tháng 5/2014. Quyết định này sẽ tạo điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử lập pháp như đã dự kiến vào năm tới.
Từ nhiều tháng nay, các đảng phái chính trị tại Thái lan đã hối thúc chính phủ hủy bỏ lệnh cấm nói trên để có thể chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử sắp tới như chính quyền quân sự đã dự trù. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hồi tháng 10 vừa qua đã thông báo tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2018. Tuy nhiên ông không nói rõ khi nào thì gỡ bỏ lệnh cấm các hoạt động chính trị.


7. Tin Việt Nam: Ngư dân Việt tuyệt thực ở Indonesia, sứ quán VN hứa dự phiên xử

Indonesia thường xuyên bắt giữ và đánh chìm tàu cá nước ngoài với cáo buộc đánh bắt trái phép, trong đó có rất nhiều tàu của ngư dân Việt Nam. Reuters

4 trong số 5 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ với cáo buộc vi phạm vùng biển của Indonesia đã tuyệt thực sau khi tòa án nước này tuyên phạt họ 500 triệu Rupee (gần 37.000 đôla), hoặc 5 tháng tù giam hôm 12/12.
Ngày 18/12, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết đã đến thăm các ngư dân để tìm hiểu lý do họ tuyệt thực. Báo Tuổi Trẻ tường thuật rằng trong buổi gặp, các ngư dân bị bắt tại Indonesia đã đặt câu hỏi với Tham tán Chính trị Trần Minh Cừ rằng tại sao họ đi đánh cá với bản đồ và giấy phép của chính quyền Việt Nam mà lại bị Indonesia bắt giữ vì “xâm phạm vùng biển” của Indonesia?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét