Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 21/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Công an khám nhà đại gia BĐS Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng

Các nhân viên công an “khám xét” nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ, người làm chủ hoặc góp vốn vào nhiều công ty bất động sản, trong nhiều giờ vào tối 21/12 ở Đà Nẵng, theo truyền thông Việt Nam.
Một số nhà báo địa phương có mặt tại hiện trường đã xác nhận về diễn biến này với VOA. Căn nhà bị khám xét nằm ở quận Hải Châu. Một phóng viên đề nghị không tiết lộ danh tính nói: “Mình thấy được là công an đang làm việc ở trong nhà. Họ chưa công bố việc khởi tố, bắt giam gì cả mà gần như là đang khám nhà. Họ có thể có quyết định khởi tố trong tay rồi còn họ chưa công bố là việc của họ”.


2. Tin Hàn Quốc: Cháy lớn tại Hàn Quốc, nhiều người tử vong

Nhiều người đã được cứu thoát từ sân thượng của tòa nhà
 Nhiều người đã được cứu thoát từ sân thượng của tòa nhà-Getty Images

29 người tử vong và nhiều người khác bị thương do vụ hỏa hoạn tại một trung tâm thể thao ở Hàn Quốc.
Ngọn lửa bùng phát từ tầng hầm của tòa nhà cao 8 tầng tại thành phố Jecheon, phía nam nước này. Hình ảnh cho thấy những đám khói đen bao trùm cả tòa nhà sau khi ngọn lửa được dập tắt. Phần lớn các nạn nhân được tìm thấy tại phòng xông hơi ở tầng 2 của tòa nhà. Các quan chức cho biết số người thương vong có thể sẽ tăng trong lúc lực lượng lính cứu hỏa vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.


3. Tin Mỹ: Trump dọa cắt viện trợ nước nào chống lại Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 dọa cắt viện trợ tài chính cho các nước biểu quyết ủng hộ dự thảo nghị quyết Liên hiệp quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
“Họ đã hưởng hàng trăm triệu đô la, thậm chí hàng tỷ đô la, rồi bây giờ họ bỏ phiếu chống lại chúng ta. Chúng ta sẽ theo dõi sát các lá phiếu này. Cứ để họ biểu quyết chống lại chúng ta đi. Chúng ta sẽ tiết kiệm được bộn tiền. Chúng ta không màng,” ông Trump phát biểu trước báo giới tại Tòa Bạch Ốc.


4. Tin Bắc Triều Tiên : Hoa Kỳ và Trung Quốc bàn thảo các biện pháp trừng phạt mới

Theo tiết lộ một nguồn tin ngoại giao ẩn danh ngày 20/12/2017, Washington đang thảo luận với Bắc Kinh về các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Bắc Triều Tiên sau vụ thử tên lửa liên lục địa hôm 29/11/2017.
Vẫn theo nguồn tin này với AFP, hiện vẫn chưa xác định định được lịch trình bỏ phiếu thông qua tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Còn theo một nguồn ngoại giao khác, văn bản dự thảo có thể sẽ được lưu hành giữa các thành viên trong tuần này. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Theo nhận định của AFP, các thảo luận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc rất có thể liên quan đến lệnh cấm vận xuất khẩu dầu hỏa từ Trung Quốc sang Bắc Triều Tiên.


5. Tin Úc: Lao xe vào đám đông ở Melbourne

Cảnh sát Úc đã bắt giữ hai người sau vụ một chiếc xe hơi lao vào đám đông ở Melbourne.
Cảnh sát bang Victoria cho biết chiếc xe "tông một số người đi bộ" trên đường Flinders, ngay giao lộ nhộn nhịp nhất ở trung tâm thành phố. Dịch vụ cứu thương của tiểu bang cho biết có 13 người được đưa đến bệnh viện. Ít nhất hai người khác đang được chữa trị tại hiện trường. Vụ việc xảy ra vào khoảng 16:30 giờ địa phương (5:30 GMT). Người lái xe và một người khác đã bị bắt giam.


6. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh lên án Mỹ ‘‘thổi phồng’’ tham vọng quân sự hóa của TC

Hai ngày sau khi Hoa Kỳ công bố Chiến Lược An Ninh Quốc Gia mới, hôm qua 20/12/2017, bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng phê phán Washington đã xuyên tạc sự thật, thổi phồng tham vọng hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh.
Reuters cho hay, trong thông cáo của người phát ngôn bộ Quốc Phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường (Ren Guoqiang), được công bố trên trang mạng của bộ này, có đoạn : Chiến lược của Hoa Kỳ « đã không tôn trọng sự thực, thổi phồng công cuộc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc ». Quân đội Trung Quốc đang nỗ lực hiện đại hóa, đặc biệt với các đầu tư cho công nghệ và phương tiện tân tiến như máy bay tiêm kích, hay tàu sân bay, cùng với việc cắt giảm mạnh số lượng binh sĩ.


7. Tin Việt Nam: Thêm 5 người bị tù vì cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước



Tòa án nhân dân tỉnh An Giang hôm 21 tháng 12 năm 2017 tuyên phạt 5 người với tổng cộng hình phạt là 19 năm tù giam với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, theo điều 88 Bộ luật hình sự của Việt Nam.
Theo cơ quan công an thì vào ngày 25 tháng Tư năm 2017, năm người này đã treo cờ vàng ba sọc đỏ của nước Việt Nam Cộng hòa, tức là miền Nam Việt Nam trước năm 1975, tại một số nơi trong Thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang, với tổng cộng là 26 lá cờ. Năm người bị kết án lần lượt là ông Nguyễn Tấn An, 25 tuổi, bị năm năm tù giam, bà Huỳnh Thị Kim Quyên, 38 tuổi, bốn năm tù giam, ông Nguyễn Ngọc Quí, 25 tuổi, bốn năm tù giam, ông Phạm Văn Trọng, 23 tuổi, ba năm tù giam, ông Nguyễn Thanh Bình, 23 tuổi, ba năm tù giam.


8. Tin Việt Nam: 5 người Việt bị bắt tại Nhật vì ăn cắp

Năm người Việt vừa bị cảnh sát quận Hyogo, gần thành phố Kobe của Nhật Bản bắt giữ với cáo buộc đột nhập ăn cắp tài sản lên đến 8,8 triệu yên, tương đương 78.000 đô la Mỹ.
Cảnh sát Nhật Bản cho biết những người này trong độ tuổi từ 23 đến 33, là du học sinh và thực tập sinh, quen nhau qua Facebook. Trong khoảng thời gian 3 tháng, từ tháng giêng đến tháng 3 năm nay, nhóm đã thực hiện tổng cộng 45 vụ đột nhập, trong đó có 8 vụ bị truy tố. Họ lần lượt bị bắt trong mấy tháng gần đây.Mưu đồ của nhóm này là quan sát chỉ số đồng hồ điện của các gia đình, nhà nào đồng hồ điện không chạy tức là chủ nhà không có nhà thì nhóm sẽ thực hiện đột nhập bằng cách phá cửa kính và lấy tài sản của họ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét