Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 22/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Đức Quốc: Ngưng miễn visa cho hộ chiếu ngoại giao Việt Nam

Tòa đại sứ của Việt Nam tại Đức
 Tòa đại sứ của Việt Nam tại Berlin, Thủ đô CHLB Đức, là nơi bị nghi là có liên quan tới 'vụ bắt cóc' ông Trịnh Xuân Thanh, theo chính quyền Đức. 

Chính phủ Đức đã tạm dừng chế độ cho phép viê chức cao cấp Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao nhập cảnh Đức không cần visa, một quan chức trong Bộ Ngoại giao nói với kênh truyền hình Đức Deutsche Welle (DW) hôm 21/12/2017 với điều kiện ẩn danh.
Tin này đã được bàn thảo trong cộng đồng Việt Nam tại Berlin từ lâu nay nhưng nay là lần đầu tiên đài phát thanh quốc tế DW của Đức xác nhận. Viên chức Đức nói với DW cũng cho biết thêm rằng một số nhân vật cao cấp của Việt Nam đã bị từ chối nhập cảnh vào Đức trong thời gian qua.


2. Tin Trung Cộng: Hoa Kỳ đừng làm ‘quan tòa nhân quyền’

Trung Cộng hôm 22/12 mạnh mẽ lên án quyết định của chính quyền Trump, trừng phạt một cựu viên  chức công an TC liên quan tới cái chết của một nhà vận động nhân quyền.
Trong cuộc họp báo thường lệ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC  Hoa Xuân Oánh nói các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với ông Cao Yến về thực chất là một hành động can thiệp vào công việc nội bộ và chủ quyền tư pháp của TC. Bà Hoa nói: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ hãy ngưng đóng vai trò của một quan tòa nhân quyền, sửa chữa những hành vi sai lầm để tránh gây thiệt hại cho trao đổi song phương”.


3. Tin Liên Hiệp Quốc: Gần 130 nước bỏ phiếu chống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Ngày 21/12/2017, 128 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết lên án việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel - SPENCER PLATT / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

Các nỗ lực răn đe của Mỹ đã không đủ để ngăn chặn một nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Quốc lên án quyết định của Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Hôm qua, 21/12/2017, 128 thành viên Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết lên án Mỹ. Mặc dù nghị quyết không mang tính ràng buộc, nhưng cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng đã cho thấy sự cô lập của Mỹ trên hồ sơ xung đột Israel-Palestin. Ngay trước khi bỏ phiếu, ông Mevlut Cavusoglu, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã  tuyên bố : “Thật là vô đạo đức khi nghĩ rằng các lá phiếu và danh dự của các quốc gia thành viên lại có thể đem ra mua bán.”


4. Tin Việt Nam: Google và Facebook đồng ý gỡ bỏ ‘nội dung xấu’ theo yêu cầu của Việt Nam

Hai hãng công nghệ hàng đầu thế giới Google và Facebook đã đồng ý hợp tác tích cực với Việt Nam gỡ bỏ hàng ngàn tài khoản có nội dung xấu.
Thông tin trên được bộ trưởng thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết hôm nay 22 tháng 12 tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 tại Hà Nội. Tại hội nghị, ông Trương Minh Tuấn cho biết, Google đã ngăn chận và gỡ bỏ 4500 video có nội dung xấu trên Youtube, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã xóa bỏ 107 tài khoản giả mạo, 394 các trang rao bán, quảng cáo, và 159 tài khoản bị cho là nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống nhà nước.


5. Tin Mỹ: Không quân Mỹ sẽ đào tạo phi công Việt Nam

Đại tướng Terrence J. O’Shaughnessy, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực trong chuyến thăm Việt Nam hồi tuần rồi.
Ông nói: “Mối quan hệ ngày càng sâu đậm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có lợi cho lực lượng không quân hai nước, hai dân tộc và toàn khu vực.” Trang pacom.mil còn cho biết hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo phi công, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và quân y.


6. Tin Cuba : Raul Castro chuyển giao quyền lực vào tháng 4/2018

Chính trường Cuba sắp lật sang một trang mới. Chủ tịch Raul Castro sẽ nhượng quyền chủ tịch vào tháng 4/2018 theo như thông báo của Quốc Hội Cuba ngày 21/12/2017. Thông báo này được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu dời ngày bầu Hội Đồng Nhà Nước của Quốc Hội thêm hai tháng.
Truyền thông Cuba nêu cụ thể ngày chuyển giao quyền lực là 19/04/2018. Trong bài diễn văn bế mạc phiên họp khóa 2 tại Quốc Hội, chủ tịch Cuba tuyên bố : « Khi Quốc Hội mới đã được thành lập (4/2018), nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng của tôi trên cương vị lãnh đạo đất nước đến hồi kết, đất nước Cuba sẽ có một chủ tịch mới ».


7. Tin Liên Hiệp Quốc: UNHCR tố Úc bỏ rơi người tị nạn

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu tố cáo chính phủ Úc đã bỏ rơi hàng trăm người tị nạn và người xin tị nạn trên đảo Manus của Papua New Guinea. Cao Ủy Tị nạn nói Canberra phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn mà Úc đã tạo ra với hệ thống “xử lý đơn xin tị nạn ở ngoài nước”.
Hãng tin Reuters tường thuật rằng khoảng 800 người tị nạn vẫn đang trong tình trạng bấp bênh trên đảo Manus. Họ bị cưỡng bức phải ra khỏi một trại tị nạn hồi tháng trước khi Australia quyết định đóng cửa trại, phát ngôn viên Cao ủy trưởng Tị nạn Liên Hiệp Quốc Cecile Pouilly cho biết trong cuộc họp thường lệ tại Geneva.


8. Tin Việt Nam: Không rõ ông Phan Văn Anh Vũ 'đang ở đâu'?

Đà Nẵng
 Bãi biển Đà Nẵng và một công trình đang xây dở - ảnh minh họa

Doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, người còn có biệt danh là Vũ 'Nhôm' bị khởi tối bị can về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.
Quyết định khởi tố tuy được ký hôm 20/12 nhưng hai ngày sau mới được công bố tại nhà riêng của ông Vũ, trang Infonet nói. Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an hôm 21/12 cũng phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, ngay sau khi tiến hành khám nhà. Tin tức nói hiện không rõ Vũ “nhôm” đang ở đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét