Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 23/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Philippines: 133 người chết, hàng chục người mất tích vì bão ở Philippines

                                           Bão Tembin làm chết 75 người ở Philippines-AP

Một cơn bão nhiệt đới ở miền nam Philippines đã gây ra lũ quét, cuốn phăng người và nhà cửa, và dẫn đến lở đất, khiến ít nhất 133 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích.
Romina Marasigan, thuộc cơ quan chính phủ về ứng phó với thảm họa, nói hầu hết các trường hợp tử vong do bão nhiệt đới Tembin đều ở các tỉnh Lanao del Norte, Lanao del Sur trên bán đảo Zamboanga. Đây là thảm hoạ mới nhất ở Philippines. Nước này bị khoảng 20 cơn bão tàn phá mỗi năm, làm cho quần đảo nằm trên vành đai bão Thái Bình Dương trở thành một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất vì thảm họa trên thế giới.


2. Tin Anh Quốc: Quân đội Trung Quốc thảm sát 10.000 người trong vụ Thiên An Môn

Gần 30 năm sau vụ thảm sát đẫm máu Thiên An Môn tháng 6/1989, công chúng vẫn tiếp tục đặt câu hỏi : Có bao nhiêu người là nạn nhân của quân đội Trung Quốc? Một thông tin vừa được cơ quan Lưu Trữ Quốc Gia Anh tiết lộ cho biết khoảng 10.000 thường dân thiệt mạng trong biến cố kinh hoàng này.
AFP hôm nay, 23/12/2017, thông báo đã tiếp cận được bức điện mật gửi về nước của đại sứ Anh tại Bắc Kinh vào thời điểm đó, trong đó ông khẳng định « ước tính tối thiểu có 10.000 nạn nhân ». Con số nói trên cao gấp nhiều lần các ước tính được đưa ra năm 1989.Chính quyền Trung Quốc đã kiểm duyệt nghiêm ngặt thông tin, chỉ đưa ra con số khoảng 200 người chết về phía dân thường, và « vài chục » về phía quân đội.


3. Tin Trung Cộng: Một cặp vợ chồng nghệ sĩ Pháp 'bặt vô âm tín'

Trung Quốc
 Bạn bè nói họ đã không thể liên lạc được vợ chồng nghệ sĩ đến từ Pháp từ ngày 15/12/2017

Hai nghệ sĩ đến từ Pháp đã 'bặt vô âm tín' ở Trung Quốc sau khi họ vẽ một bức tranh tường tưởng nhớ cố khôi nguyên giải Nobel Lưu Hiểu Ba, làm dấy lên lo ngại về nơi họ đang ở.
Hu Jiamin và Marine Brossard đã vẽ một bức tranh tường có chi tiết một chiếc ghế màu xanh để trống, trong một cuộc triển lãm nghệ thuật ở Thẩm Quyến vào tuần trước. Bức tranh tường đã bị che phủ đi nhanh chóng và cảnh sát mặc thường phục đã tới đưa hai người đi, theo truyền thông Hong Kong. Các nhà báo và bạn bè nói rằng họ đã không thể liên lạc được với cặp vợ chồng này.


4. Tin Nga: Đảng cầm quyền ở Nga đặt mục tiêu Putin thắng cử năm 2018

Đảng cầm quyền của Nga, Nước Nga Thống nhất, muốn Tổng thống Vladimir Putin giành thắng lợi lớn nhất trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, người đứng đầu đảng kiêm Thủ tướng Dmitry Medvedev nói hôm thứ Bảy, 23/12.
Ông Putin, 65 tuổi, hồi đầu tháng này cho biết ông sẽ tái tranh cử với tư cách tự ứng cử, trong một cuộc chạy đua mà dường như ông chắc chắn sẽ giành chiến thắng một cách dễ dàng, kéo dài thời gian ông nắm quyền lực sang thập niên thứ ba.


5. Tin Trung Cộng: Dịch vụ giành lại chồng từ tay bồ nhí

Có một "ngành công nghiệp" mới nổi tại Trung Quốc: dịch vụ chuyên giúp các ông chồng và bà vợ "bị cắm sừng" xua đuổi tình địch. Mức giá không hề rẻ, lên tới hàng chục ngàn đô la.
Ming Li, đồng sáng lập Bệnh viện Tình yêu Vệ Thanh, tư vấn cho nhiều phụ nữ về những bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình, những bài học về làm thế nào để trở thành một người vợ tốt hơn, ngăn chặn các ông chồng "thử của lạ".


6. Tin Liên Hiệp Quốc: HĐBA nhất trí siết chặt trừng phạt Bình Nhưỡng

Phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 22/12/2017 thoogn qua nghị quyết mới trừng phạt Bắc Triều Tiên. REUTERS/Amr Alfiky

Ngày 22/12/2017, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên theo dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ, chủ yếu nhắm vào nguồn cung cấp dầu lửa và lực lượng lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài.
Dự thảo nghị quyết được Washington trình lên Hội Đồng Bảo An ngày 21/12 sau nhiều cuộc thương lượng với Trung Quốc, đồng minh của Bình Nhưỡng. Ngay sau khi toàn bộ 15 nước thành viên của Hội Đồng thông qua văn bản của Mỹ, tổng thống Donald Trump viết trên mạng Twitter : « Thế giới muốn hòa bình, không muốn chết chóc ».


7. Tin Việt Nam: Vợ cựu tù nhân chính trị Vi Đức Hồi bị công an bắt đi thẩm vấn

Bà Hoàng Thị Tươi, vợ của cựu tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi, bị một nhóm người tự giới thiệu là sĩ quan của Bộ Công an bắt giữ và lấy đi số tiền bà vừa rút khỏi ngân hàng 4,5 triệu đồng.
Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền vào ngày 20 tháng 12 trích lời ông Hồi kể lại cho biết sự việc xảy ra hôm thứ Tư, 20 tháng 12 rằng những kẻ bắt cóc đã đưa vợ của ông đến một đồn cảnh sát ở huyện Hữu Lũng, nơi họ lấy đi số tiền và tra hỏi thông tin của người gửi tiền cho bà. Cũng theo ông Hồi, sau gần ba tiếng đồng hồ giam giữ vợ của ông, những kẻ bắt cóc đã thả bà vào lúc 7 giờ tối hôm thứ Tư.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét