Trong
cuộc phỏng vấn ngày 20-5-2017 (*), Nguyễn Đắc Xuân kể: “Họ lập ra một
cái đoàn, gọi là “Đoàn sinh viên quyết tử”, mà tôi là trưởng cái đoàn
đó… Tôi tổ chức học quân sự, thành ra ba đại đội, làm thành một tiểu
đoàn… Thì trong cái đội đó, cái đoàn sinh viên quyết tử đó, chả bắn được
ai, mà cũng chả làm cái gì ai, nhưng nó gây ra một cái tinh thần sinh
viên, mà dám vũ trang để mà chống Mỹ, để mà chống Thiệu-Kỳ…”.
Dù
không biết “Đoàn sinh viên quyết tử” của Nguyễn Đắc Xuân có “bắn được
ai” hoặc “làm gì ai” không, nhưng có điều chắc chắn rằng chiến dịch Mậu
Thân là một kịch bản được chuẩn bị chu đáo với những kế hoạch cụ thể và
phân công cá nhân cụ thể. Những bài báo miêu tả chi tiết “chiến công Mậu
Thân” đã thuật rõ điều này. Việc tiêu diệt cho bằng hết “ngụy quân,
ngụy quyền” để “xây dựng” một chính quyền mới sau “giải phóng” là một
“chủ trương” của Ba Đình. Như được Lê Duẩn phác thảo, Mậu Thân không chỉ
là chiến dịch quân sự. Mục tiêu lớn nhất là cướp chính quyền. Điều đó
đã dẫn đến chiến dịch khủng bố và cuối cùng đưa đến cuộc thảm sát. Giết
ai và ai đi giết đã nằm trong kế hoạch được soạn từ nhiều tuần hoặc
nhiều tháng trước khi chiến dịch nổ ra. Việc Huế bỗng đốt pháo nhiều hơn
để người dân không phân biệt được tiếng súng với tiếng pháo đã cho thấy
kế hoạch được lên chi tiết như thế nào.
Trong
“Huế 1968: A Turning Point of the American War in Vietnam” (ấn hành
2017), tác giả Mark Bowden đã ghi lại một phần trong danh sách 22 trang
đánh máy (mà ông tìm được trong Kho lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ), liệt kê
các mục tiêu cần “tiêu diệt”:
- Nhà thờ Phú Cam
- Khoa Luật Đại học Huế
- “Xa”, một cảnh sát Quảng Trị sống ở đường Thống Nhất gần giao lộ chữ Y cách đường Lê Văn Duyệt vài căn
- “Soi”, trung sĩ nhất Sư đoàn 1 Bộ binh ngụy, ở đường Thống Nhất, gần căn nhà bằng đá và tiệm may
- Cao Thọ Xá, ác ôn, dân Phú Ổ, làng Hương Chu, thị trấn Hương Trà. Bỏ làng, về sống ở đường Thống Nhất gần cửa Chánh Tây. Đêm đêm, bọn chính quyền từ các làng kế bên về nhà hắn đánh bài và ngủ lại
- Tiệm sửa đồng hồ đường Thống Nhất, đối diện xéo Phòng tuyển quân. Bọn chính quyền từ các làng kế bên tụ tập về đây ngủ
- Hồ Thị Kim Loan, làm cho Cơ quan Phát triển Nông thôn. Nhà ở đường Trịnh Minh Thế gần trạm xe bus Nguyễn Hoàng
- Nhà hàng Lạc Thành ở đường Đinh Bộ Lĩnh, bên ngoài cửa Thượng Tứ. Bọn mật vụ và cảnh sát thường đến đây ăn uống
- Tiệm sửa radio ở số 3 đường Trần Hưng Đạo. Chủ là Tôn Thất Vũ, con của Tôn Thất Kế, đảng viên Đại Việt…
- Khoa Luật Đại học Huế
- “Xa”, một cảnh sát Quảng Trị sống ở đường Thống Nhất gần giao lộ chữ Y cách đường Lê Văn Duyệt vài căn
- “Soi”, trung sĩ nhất Sư đoàn 1 Bộ binh ngụy, ở đường Thống Nhất, gần căn nhà bằng đá và tiệm may
- Cao Thọ Xá, ác ôn, dân Phú Ổ, làng Hương Chu, thị trấn Hương Trà. Bỏ làng, về sống ở đường Thống Nhất gần cửa Chánh Tây. Đêm đêm, bọn chính quyền từ các làng kế bên về nhà hắn đánh bài và ngủ lại
- Tiệm sửa đồng hồ đường Thống Nhất, đối diện xéo Phòng tuyển quân. Bọn chính quyền từ các làng kế bên tụ tập về đây ngủ
- Hồ Thị Kim Loan, làm cho Cơ quan Phát triển Nông thôn. Nhà ở đường Trịnh Minh Thế gần trạm xe bus Nguyễn Hoàng
- Nhà hàng Lạc Thành ở đường Đinh Bộ Lĩnh, bên ngoài cửa Thượng Tứ. Bọn mật vụ và cảnh sát thường đến đây ăn uống
- Tiệm sửa radio ở số 3 đường Trần Hưng Đạo. Chủ là Tôn Thất Vũ, con của Tôn Thất Kế, đảng viên Đại Việt…
Cầm
danh sách trong tay, những “anh hùng ngã tắt”, như cách nói của ông
Phan Nhật Nam, đã tổ chức các cuộc lùng sục gieo rắc kinh hoàng. Những
kẻ “hối hả hưởng cho hết cái uy quyền què cụt trong giây lát” không chỉ
là những thanh niên “sớm giác ngộ” hoặc Việt Cộng nằm vùng. Có cả dân
giang hồ. Một trong những người như vậy là Mai Văn Ngụ, ở Thới Lai, vốn
khét tiếng với “nghề” ăn cướp; tống tiền; đâm thuê chém mướn. Từng xộ
khám nên Ngụ hận thù cảnh sát. Khi “giải phóng về”, Ngụ “lột xác”, đổi
tên thành Mai Văn Hòa. Được “cách mạng tin tưởng” giao nhiệm vụ, Ngụ hăm
hở lập thành tích truy tìm những kẻ “có nợ máu với nhân dân”, nhân tiện
“xử” luôn những kẻ thù của mình, trong chính quyền lẫn giới giang hồ.
Trong vài vụ, đích thân Ngụ đứng xem cuộc hành quyết ngay trước nhà nạn
nhân… (sau sự kiện Mậu Thân, Ngụ trốn theo “quân giải phóng” nhưng sau
đó bị bắt và bị đày Côn Đảo; sau 1975, đương sự trở về Huế và được xem
như một “anh hùng cách mạng” – dẫn từ “Huế 1968”, Mark Bowden).
Vì
“chỉ đạo ở trên” là tiêu diệt sạch chính quyền “cũ” để “giải phóng hoàn
toàn” Huế nên đã xảy ra các vụ bắt bớ tràn lan và giết chóc vô tội vạ.
Cứ là “thành phần ngụy quyền” thì bắt hoặc giết, bất luận có “ác ôn” hay
không. Trường hợp gia đình bà Nguyễn Công Minh là một ví dụ. Bà kể, lúc
2g sáng sau Giao thừa, một nhóm Việt Cộng cầm AK đến gõ cửa. Bố bà sợ
hãi kêu anh cùng chú của bà lẻn cửa sau đi trốn. Việt Cộng đòi xem căn
cước và hỏi bố bà làm gì. Ông là phó quận trưởng quận Triệu Phong ở
Quảng Trị, sắp nghỉ hưu. Sáng mùng một, họ quay lại, dẫn ông đi “thẩm
cung”. Sáng mùng hai, họ lại đưa ông đến Trường tiểu học Vỹ Dạ để tra
hỏi. Đến mùng ba, họ yêu cầu ông gói ghém đồ dùng cá nhân và đi “học tập
cải tạo 10 ngày”. Ông mất biệt từ đó.
Một
năm sau, một Việt Cộng chiêu hồi khai với tỉnh trưởng Thừa Thiên rằng
ông ta tận mắt chứng kiến một cuộc thảm sát, tất cả đều bị chôn sống, và
ông biết chính xác hố chôn. Đến Xuân Ổ, người ta tìm thấy một hầm có 7
xác, tất cả đều bị trói và đều bể sọ. Việc tìm kiếm được mở rộng sang
các vùng lân cận. Mùa hè khô hanh chỉ toàn cát phủ nhưng cứ chỗ nào có
cỏ tươi thì nơi ấy có xác. Lên Phú Tứ, sau một tháng, tìm được thêm 250
xác. Hầu hết đều bị bể đầu, trói cánh khuỷu, với tư thế quỳ và chết chụm
vào nhau. Gia đình bà Minh vẫn cố gắng tìm xác người thân. Tìm cho đến
tháng 9-1979... Bố bà Minh bị bắt đi đâu và bị giết ở đâu? Không ai
biết.
Ai
trực tiếp “chỉ đạo” và “duyệt” các kế hoạch “giải phóng” Huế? Ai lên
danh sách “tìm diệt” và tổ chức “tìm diệt”? Phải có một hoặc nhiều người
nào đó. Và (những) người đó phải là dân địa phương. Những thông tin này
đã bị giấu nhẹm. Những bài báo “ca ngợi chiến công” hoặc các hội thảo
từ hàng chục năm nay, mà mới nhất là “Hội thảo khoa học cấp quốc gia
“Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 bước ngoặt quyết định
và bài học lịch sử”, tổ chức ngày 29-12-2017, đã không bao giờ dám nhắc
đến điều này. Bên cạnh sự hoan lạc chiến thắng là một sự hèn hạ rợn
người.
Ai
chịu trách nhiệm lớn nhất với vai trò đầu não trong kế hoạch “xóa sổ”
toàn bộ hệ thống chính quyền địa phương để xây dựng chính quyền mới là
một bí ẩn lớn nhất của sự kiện Huế-Mậu Thân. Những bàn tay vấy máu đồng
bào đã vội vã được chùi. Những “chứng cứ ngoại phạm” hấp tấp được bày
ra. Lê Khả Phiêu, người mà hồi chiến dịch Mậu Thân là chính ủy kiêm
trung đoàn trưởng Trung đoàn 9, có trách nhiệm gì không?
Một
bài báo mang tựa “Gặp lại cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu” (Tiền Phong,
11-11-2012) có đoạn: “Đêm 24-2-1968, quân ta được lệnh rút khỏi Huế. Khi
rút phải đưa hết thương binh ở phẫu tiền phương lên rừng để tiếp tục
điều trị... Đồng chí (Lê Khả Phiêu) nhận trách nhiệm trước Quân khu
rằng, không riêng Trung đoàn 9 mà cần phối hợp với các trung đoàn bạn
khác… cùng với nhân dân thành nội Huế làm nhiệm vụ vận chuyển anh em
thương binh vượt vòng vây lên căn cứ. Chính sách thương binh là đây.
Tình người, tình đồng chí đồng đội là đây”… Ừ thì đây: một bài báo khác,
đề tựa “N. Vietnamese Die Chained to Their Gun Posts” của ký giả Fred
Emery đăng trên Times of London ngày 16-2-1968, viết rằng ông thấy hai
thi thể lính Bắc Việt đã bị xích vào cột điện với khẩu súng máy (“Huế
1968”, Mark Bowden).
Những
câu chuyện bi thảm về chiến tranh Việt Nam đáng lý không nên nhắc lại.
Nhưng, khi mà những oan hồn chiến tranh còn chưa được giải và những bàn
tay nhuốm máu còn chưa được rửa với sự thành khẩn ăn năn để chắp lạy nén
nhang trước vô số cái chết oan ức thì liệu mọi thứ có thể bỏ quên hoặc
để vùi lấp vào bụi lịch sử? Chúng ta sẽ nói gì với thế hệ trẻ, để giải
thích tại sao hôm nay cả thành Huế lại chít khăn tang để làm giỗ cho
hàng trăm oan hồn, trả lời sao với con cháu rằng lý do gì ông bà cha mẹ
anh chị cô chú mình bị giết và ai giết? Cho đến giờ, vẫn còn có màn vỗ
tay cười cợt trước những dải khăn tang.
Nếu
người ta tiếp tục khạc nhổ những bãi đờm nhơ nhớp vào lịch sử và giẫm
đạp lên xác chết chiến tranh trong đó có cả chiến sĩ đồng đội mình thì
những câu chuyện này vẫn cần được nhắc lại, không phải để khinh bỉ,
không đáng và cũng chẳng cần, mà để cho thế hệ trẻ hiểu được cuộc chiến
“giải phóng dân tộc” nó đầy dãy tội ác như thế nào, để họ hiểu dối trá
và bưng bít cũng là một tội ác, và để họ nhận thức rằng những hành động
kinh tởm đó đừng bao giờ lặp lại với đồng bào và dân tộc mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét