Việc tái tập trung quyền lực tại Việt nam được David Hutt cho là đảo chiều quá trình đổi mới trước đây.
Việc
xử lý vụ bất tuân dân sự hiếm hoi gần đây nhất ở trạm thu phí Cai lậy
là một ví dụ. Sau khi tình trạng trả liền phí bằng tiền lẻ ở gây ra sự
ùn tắc lớn ở trạm thu phí trong nhiều ngày buộc thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc phải trực tiếp chỉ đạo khi ra lệnh tạm ngừng thu phí BOT trong một
tháng để tìm phương án giải quyết.
Một
số người đánh giá cao việc xử lý nhanh hiếm có của chính phủ đối với
một vụ việc ở tỉnh lẻ tuy nhiên những người khác lại đặt ra câu hỏi tại
sao chính quyền trung ương phải giải quyết phần việc của địa phương thay
vì để cho cơ quan tư pháp hay chính quyền địa phương trực tiếp xử lý
theo theo yêu cầu nhiệm vụ.
Sự
can thiệp của ông Phúc được đưa ra trong bối cảnh chính quyền trung
ương đang cố giành lại quyền lực vốn đã bị phân cấp từ thời kỳ đổi mới
năm 1986 nhằm chuyển đổi kinh tế Việt nam sang nền kinh tế tự do. Trong
đó hội đồng nhân dân các cấp là các cơ quan giám sát việc điều hành hành
chính của Uỷ ban nhân dân tương ứng.
![]() |
Một nắm tay được phủ bằng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam. Ảnh: iStock / Getty Images |
Trong
tháng 11, Đảng uỷ thành phố Hà nội cũng đã cân nhắc việc nhất thể hoá
khi cho biết ý định hợp nhất Hội đồng nhân dân các cấp về lại một mối là
Hội đồng nhân dân thành phố. Quảng Ninh hiện đang thực hiện dự án thí
điểm nhất thể hoá chức vụ bí thư Huyện uỷ và chủ tịch UBND trước khi cho
áp dụng trên cả nước. Điều này nhằm đảm bảo cán bộ cấp trung ương kiểm
soát được cả ở cấp địa phương.
Mục
đích của việc phân quyền trước đây là làm cho chính quyền địa phương “
dân chủ” hơn khi thục hiện các cuộc bầu cử thường kỳ Hội đồng nhân dân.
Tuy nhiên thật sự lại sự phân bổ nhân sự từ trên xuống dưới ở các thành
phố trực thuộc trung ương như Hà nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải
Phòng khi ban Thư ký trung ương chọn ra chủ tịch Hội đồng Nhân dân và Uỷ
ban Nhân dân; Chủ tịch HĐND huyện và UBND huyện thì do Đảng bộ tỉnh
quyết định.
Những
năm 2000 đã có hiện tượng bãi bỏ các Hội đồng nhân dân địa phương mà
các nhà quan sát cho rằng đó là một nỗ lực nhằm tái khẳng định quyền lực
của trung ương ở địa phương. Chương trình được đưa ra thí nghiệm ở mười
tỉnh. Luồng ý kiến ủng hộ cho rằng có sự cải thiện đáng kể trong hoạt
động của UBND nhất là các dịch vụ công như đường xá, y tế và truyền
thông. Luồng ý kiến phản đối cho rằng đây là việc làm không dân chủ khi
HĐND bị bãi bỏ thì “ chính quyền địa phương không còn là của nhân dân và
vì nhân dân nữa.” Hiến pháp 2013 đã tái khẳng định vị thế của HĐND và
một phiên họp Quốc hội năm 2015 cũng khẳng định tất cả các quận huyên
đều phải có HĐND và UBND.
Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền trung ương hiện tại muốn nắm bắt nhiều quyền lực hơn.
Chính
quyền trung ương dưới sự điều khiển của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hiện đang tham gia vào một cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng thể hiện
qua hàng loạt vụ xử các quan chức doanh nghiệp nhà nước kể cả áp dụng
án tử hình đối với cựu chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn. Năm 2018
còn hứa hẹn sẽ các vụ xử cao cấp hơn sẽ diễn ra.
Theo
một số nhà phân tích, chiến dịch này đơn giản là để hạn chế tham nhũng
vốn làm xấu danh tiếng của Đảng trong mắt nhiều người Việt Nam bình
thường. Ở một mức độ nào đó, việc phân quyền đã tạo điều kiện cho các
quan chức tham nhũng
Phân
cấp, ở mức độ nào đó, đã cho phép các quan chức địa phương tham gia vào
tham nhũng khi không có sự giám sát của chính quyền trung ương.
Ông
Vũ Thanh Tú Anh, Giám đốc Nghiên cứu tại Chương trình Giảng dạy Kinh tế
Fulbright tại thành phố Hồ Chí Minh, đã viết trong một bài báo năm
2016: "Gia tăng sự tự quản ở cấp địa phương không tự bảo đảm trách nhiệm
giải trình.”
Tuy
nhiên, lại có những nghi ngờ cho rằng chiến dịch thanh trừng chống tham
nhũng có liên quan nhiều hơn tới việc ông Trọng đang cố gắng triệt đồng
minh của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
![]() |
Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng |
Theo
một bài báo của Lê Hồng Hiệp thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore,
ông Dũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phân bổ ngân sách nhà
nước cho chính quyền địa phương cùng với mối quan hệ tốt với doanh
nghiệp đã đem lại cho ông Dũng mức độ trung thành chính trị đáng kể.
Một
số người tin rằng ông Trọng không tin tưởng những lãnh đạo địa phương
khi họ có thể duy trì mối quan hệ với đồng minh còn lại của ông Dũng
trong Đảng.
Đinh
La Thăng, người được cho là thân tín của ông Dũng, đã bị bãi nhiệm chức
Bí thư Thành ủy TP HCM hồi tháng 8 (bị bắt vào đầu tháng 12), trong khi
Nguyễn Xuân Anh bị đưa ra khỏi vị trí tương đương ở Đà Nẵng vào tháng
10. Cả hai đều bị cáo buộc tham nhũng.
Một
cách giải thích khác là chính quyền trung ương hiểu rằng Đảng hiện đang
trong tình trạng nguy hiểm. Ngân sách nhà nước đang giảm dần khi nợ xấu
tăng và sự bất bình của công chúng cũng tăng lên. Nguồn thu chính của
Đảng là nền kinh tế đang phát triển nhanh.
Để
duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, một số người tin rằng đòi hỏi sự chỉ
đạo lớn hơn của chính quyền trung ương. Do nguồn lực nhà nước còn hạn
chế nên việc quyết định các dự án cơ sở hạ tầng nào sẽ nhận được tài trợ
sẽ là điều vô cùng quan trọng.
Điều
đó sẽ đòi hỏi những lựa chọn khắt khe, như tập trung đầu tư vào các khu
vực giàu nhất của Việt Nam, như Thành phố Hồ Chí Minh nơi vốn có nhiều
khả năng duy trì mức thu ngân sách cao và chi cho tỉnh nghèo hơn.
Những
quyết định như vậy sẽ nhất thiết phải do chính quyền trung ương thực
hiện chứ không phải quan chức địa phương. Thật vậy, sự phân quyền đã làm
tăng sự cạnh tranh giữa các tỉnh và thành phố, và không phải lúc nào
cũng vì lợi ích quốc gia.
Ông
Vũ Thành Tú Anh đã viết năm ngoái, "Sự cạnh tranh đã trở nên khốc liệt
đến nỗi mỗi tỉnh chỉ quan tâm đến các hoạt động kinh tế trong lãnh thổ
của họ, và cho rằng" việc tăng trưởng GDP được chính quyền trung ương sử
dụng như là thước đo duy nhất về hiệu suất của chính quyền cấp tỉnh".
Một
vấn đề lo ngại là để đạt vị ví dẫn đầu, chính quyền cấp tỉnh có thể vay
mượn để tăng ngân sách và tạo ra nợ nần của trung ương.
Mặc
dù báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) công bố vào năm 2016
nhấn mạnh rằng việc vay mượn của chính quyền địa phương vẫn còn "rất
thấp", một báo cáo của Ngân hàng Thế giới trước đây đã phát hiện ra rằng
nợ nần của nhiều tỉnh cao gấp đôi so với mức giới hạn của chính quyền
trung ương.
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc |
So
với quyền lực chính trị phân chia từ trung tâm sang ngoại vi, việc phân
cấp tài chính đã được nhìn nhận phần lớn là thành công, đảm bảo các quỹ
được phân chia giữa các tỉnh và phân phối lại từ những tỉnh giàu nhất
cho những tỉnh nghèo nhất.
Báo
cáo của ADB cho thấy tài chính được "cân bằng" giữa các vùng. Báo cáo
cũng lưu ý rằng chi tiêu của chính quyền địa phương chiếm hơn một nửa
tổng chi tiêu của chính phủ, đó là "một phần đáng kể" cho chính quyền
địa phương trong một nền kinh tế quy mô của Việt Nam.
Nhưng
có những dấu hiệu cho thấy chính quyền trung ương hiện nay cũng đang cố
gắng giành lại sự kiểm soát tài chính nhiều hơn. Trong tháng 10, Quốc
hội đã yêu cầu các thành phố và các tỉnh giàu nộp nhiều ngân sách hơn
cho kho bạc chính phủ trung ương. Hiện chưa rõ liệu chính sách này đã
được thông qua hay ban hành.
Theo
đề xuất này, Hà Nội sẽ mất gần một nửa nguồn thu, giảm từ 42% xuống còn
28%; thành phố Hồ Chí Minh sẽ giảm từ 23% xuống còn 17%, và có thể sẽ
có "hậu quả nghiêm trọng".
Một
động lực cuối cùng cho việc di chuyển theo hướng phân cấp là chính phủ
cho rằng bất ổn xã hội đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Năm 2017 đã
chứng kiến cuộc đàn áp công khai đối với các người đối lập chính phủ và
nhà hoạt động, đánh dấu một phản ứng khắt khe hơn mức độ sách nhiễu vào
năm 2016.
Đáng
chú ý là việc đàn áp đã xảy ra toàn quốc, một dấu hiệu cho thấy chiến
dịch do chính quyền trung ương và không chỉ do các quan chức địa phương
chỉ đạo như trước.
Điều này càng quan trọng hơn đối với chính quyền trung ương xem xét việc các nhóm ủng hộ dân chủ và các nhà hoạt động.
Nguồn: Atimes
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét