Trong
hành động đầu năm mới Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “chém gió” về xe hơi
thương hiệu Việt Vinfast, và họ khoe khoang thành tích Tập đoàn Vinfast
này sẽ chuẩn bị sản xuất 100.000 – 200.000 xe/năm. Đến 2025, công suất
xe VinFast được nâng lên 500.000 chiếc. Và hiệu xe VinFast của VinGroup
sẽ hướng đến quy mô dẫn đầu về sản xuất xe và xuất khẩu xe hơi tại Đông
Nam Á, với thương hiệu Việt, là một thương hiệu VN nổi tiếng tinh
khiết, đẳng cấp, được tôn trọng, được đáng giá cao trên thế giới,…
Đầu
tiên về chủ đề khá ly kỳ ngay trong đầu năm 2018 này thì ta có chuyện
lạ bất thường khi mà hạn mức giá thuế nhập nhập ô tô từ ASEAN về 0% từ
năm 2018 thì tôi sẽ thất vọng là người tiêu dùng VN sẽ khó có thể tiếp
cận được giá xe hơi rẻ có chất lượng, vì hình như ở VN họ đang mưu mô
lập kế tiếp tích nâng đỡ cho nhóm lợi ích xe hơi lắp ráp trong nước qua
việc bảo hộ trá hình bằng nhiều sắc thuế mới tinh vi để nhắm vào xe hơi
nhập khẩu nhằm đẩy chi phí tăng cao để máy đại gia sản xuất xe hơi trong
nước tha hồ thao túng giá như việc họ được bảo hộ mấy chục năm với
chiêu bài “dến năm bao nhiêu đó VN sẽ là nước có ngành công nghiệp ô
tô,…”. Kết cục nó thất bại tan tành mà trong nhiều năm ấy người Việt
phải móc hầu bao là mua 1 chiếc xe hơi có giá đắt gấp 3 lần các nước
cùng một thương hiệu đó,…của cái đám người gọi là Hiệp hội các nhà sản
xuất ô tô Việt Nam (VAMA)
Trở
lại hồ sơ ngành xe hơi và ô tô VN thì ta đang nghe các thương hiệu
Trường Hải (Thaco), Hyundai Thành Công (HTC),… thì thực tế những thương
hiệu này cũng chỉ đi nhập khẩu linh kiện và lắp ráp thôi, và bán cho thị
trường tiêu dùng trong nước qua các hiệu xe của nước ngoài liên doanh,
thậm chí người ta còn nghi ngờ việc VN nhập siêu nặng từ Hàn Quốc cũng
có thể là nhập linh kiện xe hơi của Hàn Quốc đem qua VN lắp ráp chứ VN
thì chưa thể chế tạo được cái gì cả, kể cả thép khung chịu lực cho ô tô
còn chưa thể làm được thì nói gì làm động cơ xe hơi,…
Hãy
nhớ rằng ngay cả TQ thì có kinh nghiệm về xe hơi, xe ô tô vận tải nặng
thì họ cũng chưa thể có một cái thương hiệu nào cho ra đẳng cấp cả, mà
sản xuất ra chỉ chủ yếu dùng cho trong nước họ, mặc dầu TQ họ đã rất tốn
kém đầu tư tiền bạc, công nghệ, và liên doanh hay mua luôn cả các
thương hiệu xe hơi quốc tế, và được yểm trợ bởi ngành công nghiệp chế
tạo thép, thép đúc khuân, vật liệu sức bền tiên tiến, nhưng cũng thất
bại thảm hại là chả thể thâm nhập bán xe ra thị trường Á châu, Trung
Đông, Nga, Âu châu, Bắc Mỹ, vì họ gặp toàn đối thủ rất giàu kinh nghiệm
về sản xuất xe hơi. Thí dụ nó đầu ra Châu Á thì găp các đại gia nổi
tiếng của Nhật là Mitsubishi Motors Corp, Toyota Motor Corp, Subaru
Corporation, Honda Motor Co., Ltd., Mazda Motor Corp, Hino Motors ,
Ltd., Suzuki Motor Corp, Suzuki Motor Corp., Nissan Motor Co., Ltd.,
rồi Hàn Quốc thì TQ lại đụng độ đối thủ nặng ký như Saeron Automotive,
Hyundai Motor, Kia Motors, SsangYong Motor Company,…
Đã
thế xe hơi TQ xuất khẩu quả thị trường Âu châu thì bị kẹt ngay cửa ải
đầu tiên là không đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe mà thị trường Âu châu khó
tính này chỉ có hãng xe Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Anh, Thụy Điển chiếm lĩnh,
ngay cả xe hơi Nhật mà có qua thị trường này thì phải là hiệu xe hạng
nhất của Toyota là Lexus thì mới cạnh tranh nổi với các hãng xe Âu châu
là Volvo (Thụy Điển), Volkswagen (chủ sở hữu những cái tên quen thuộc
như Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche),
Daimler, BMW, Continental (đó là những tập đoàn chế tạo, sản xuất xe hơi
của Đức),…
Ôi
thôi, tôi nói hoài không hết chuyện lạ này là đa số các nước như TQ hay
các nước Đông Nam Á họ cũng chưa thể có được một cái thương hiệu xe hơi
xuất khẩu cho họ mà chủ yếu bán kèm cái tên liên doanh thì may ra khách
hàng họ mới dám mua như TQ chẳng hạn, Đối với VN cũng vậy, nói là
thương hiệu Trường Hải (Thaco), hay các thương hiệu gì đó thì cũng kèm
cái tên liên doanh đi theo như “Hyundai” đi kèm chẳng hạn thì người ta
mới mua chứ bảo là xe ô tô Trường Hải (Thaco) thì chẳng có ai dám liều
lĩnh mà bỏ tiên mua nó cả.
Riếng
đối với hiệu xe VinFast của VinGroup thì cói lại là đừng lố bịch quảng
cáo quá trớn. Vì một chiếc xe hơi mang thương hiệu “thuần Việt chính
hiệu” thì coi xem bao nhiêu linh kiện xe hơi do mình tự chế tạo lấy. Ta
gọi là Produced by VinFast”, hay Product of VinGroup, tức là lần lượt
gọi là “sản xuất bởi VinFast”, hay ” sản phẩm của VinGroup”.
Đó
là tôi đúc kết lại thành câu mà tôi hay nói, đó là một nhãn hiệu một
thương hiệu thuần Việt do người Việt làm chủ toàn bộ mà cái công ty xe
hơi được đẻ ra cấp tốc với thương hiệu VinFast này cần đáp ứng tiêu
chuẩn nào. Đó là họ cần làm công việc sau: “Sản phẩm được lắp ráp tại VN
Hầu hết các bộ phận hoặc vật liệu được sản xuất tại VN.”. Tức là
“Product is assembled in the VN Most parts or materials are Made in
VN,…”.
Điều
đó có nghĩa là ngoài cái thương hiệu xe hơi VinFast tự chế tạo sản xuất
lấy (có lẽ cần 47% tỷ lệ nội địa hóa là được), hoặc các linh kiện cung
cấp cho chế ráp xe hơi đó ít ra nó phải do các công ty vệ tinh là của
VinGroup cung ứng, hoặc công ty tư nhân hay quốc doanh ngoài VinGroup họ
cung ứng sản xuất gia công linh kiện cho hiệu xe VinFast, đó là ít nhất
trên 50% tỷ lệ nội địa hóa,….
Tồi
tệ hơn nữa nếu một công ty công nghiệp ô tô của VN tham gia xuất khẩu
toàn cầu về tranh giành ảnh hưởng thị phần xe hơi toàn cầu thì họ còn
phải có kế hoạch như các công ty xe hơi Âu châu, Mỹ, Nhật thiết kế ban
tham mưu quản trị của công ty,
Cụ
thể ngoài chuyên môn là Executive Chief Engineer (Kỹ sư trưởng điều
hành), Chief Technology Officer (Giám đốc Công nghệ),… thì đốt xương
sống mới quan trọng cho chiến lược của họ đó là ngoài yêu nghề nghiệp
như công ty mới thành lập thì có chức danh như cả hai người thì gọi là
“Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành” (Co-Founder and CEO), hoặc lãnh
đạo kế thừa của công ty dã có tuổi đời hàng thế kỷ nay, tức là người
sáng lập công ty đã băng hà qua đời lâu rồi như Henry Ford của hãng xe
Ford thì ngươi điều hành kế tiếp sẽ kiêm chức vụ như Chủ tịch và Giám
đốc điều hành (Chairman and CEO), rồi bộ sậu tham gia điều hành Chief
Financial Officer (Giám đốc Tài chính), chức danh này quản lý cả mảng
thị trường tỷ giá hối đoái, rủi ro kinh tế vì bán hàng qua các nước khác
có thể bị thu lỗ bởi tỷ giá hối đoái giao động mạnh, như đồng EUR vừa
qua trong năm 2017 bất ngờ tăng giá hơn 15% so với đồng USD. Rồi còn
chức danh Director of Accounting (Giám đốc Kế toán), rồi nếu tham vọng
xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á, Châu Âu, Trung Đông và Châu
Phi thì lại phải có chiến lược gia quản trị công ty có chức danh khác
như: “Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Đông Nam Á, Châu Âu, Trung Đông
và Châu Phi”. Tức là ta viết tiếng Anh cho khỏi nhầm lẫn, đó là
“Executive Vice President And President, Southeast Asia, Europe, Middle
East and Africa,…”.
Thực
tế đội ngũ quản trị một công ty công nghiệp xuất khẩu như xe hơi, máy
bay, hay công nghệ thì người ta có đội ngũ chuyên ra rất đông trong hội
đồng quản trị của công ty dù rằng nó không phải là nhiều, nhưng các công
ty Âu châu, Mỹ, Nhật,..họ có những chuyên gia tham gia hội đồng quản
trị tách biệt nhau về chuyên môn nghề nghiệp để đầu tư xuất khẩu ra sản
phẩm của họ ra bên ngoài. Thậm chí các công ty nổi tiếng của Mỹ như đại
công ty công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ Boeing Co (NYSE: BA) còn có bổ
nhiệm Chuyên gia Kinh tế Cấp cao của Mỹ (Senior Americas Economist) để
dám sát điều hành công ty, đó là họ ẩn mình trong vai trò tư vấn, cố vấn
rất có thế lực.
Kết
luận của tô là tôi đi chệch hướng về ngành ô tô VN, đó là tôi giật mình
đúc kết và nghiệm ra rằng xưa kia quả đấm thép Vinashin của VN lập ra
kinh doanh đủ mọi ngành nghề mà ban quản trị hội đồng đại công ty
Vinashin này được lập ra mà nó không phá sản mới là chuyện lạ khó tin,
vậy mà nó vẫn có thể tồn tại lâu dài mà chả ai thấy ra được, đúng là sự
làm kinh tế liều lĩnh của người cộng sản, mấy công ty xe hơi, ô tô, Mỹ,
Âu châu, Nhật với chiến lược đội ngũ điều hành rất chặt chẽ, vậy mà họ
kém xa cái sự liều lĩnh của các quả đấm thép bị chảy thành chì ở VN thì
hết ai biết được.
(*)
VinFast đi vay 1,5 tỷ USD để đầu tư sản xuất gấp rút xe hơi thì không
dễ là người tiêu dùng VN sẽ được mua chiếc xe giá cả hợp lý, vì còn
thanh toán tiền lãi và nợ gốc nên bán chiếc xe ra phải đắt hơn xe nhập
khẩu mới thu hồi vốn nhanh được để lấy tiền đắp vào chỗ khác, cho nên
tôi nghi ngờ sau này thị trường xe ô tô ở VN khi hiệu xe kém phẩm chất
VinFast xuất xưởng sẽ có nhiều trò hài hước đánh thuế tinh vi xe nhập
khẩu để nâng đỡ xe nội địa giả hiệu này. Kể cả tôi nghi ngờ các dự án
bất động sản đang thổi bong bóng bị kẹt là xây chưa kịp làm đường thì
người ta đề xuất xây đường xá, đường xe lửa trên cao nhằm dẫn vào các dự
án kinh doanh đầu tư bất động sản khổng lồ đang bị ế với gian ý nhà
nước và người dân cùng góp vốn cho chủ đầu tư các dự án bất động sản
cùng chia sẽ để cứu vãn các dự án bất động sản mà họ đỡ phải tự bỏ tiền
túi ra mà còn nâng được giá bất động sản tăng vọt, vì có đường xá xây
qua đó mà. Bởi vì Phạm Nhật Vượng là người giỏi kinh doanh nên không dễ
gì hi sinh lợi ích cho ai cả, nên đừng có mơ mà có sản phẩm xe hơi
VinFast tốt với giá rẻ nhé.
(**)
Tôi chỉ phân tích sơ lược nhắm vào nghiệp vụ phân tích các cổ phiếu
chứng khoán các công ty xe hơi Âu châu, Mỹ, Nhật niêm yết giá chứng
khoán bằng đồng USD qua ngả New York, và không nói tới vấn đề linh tinh
khác của một chiếc xe, vì nó không quan trọng là không cần thiết. Vì làm
cái gì phải có chiến lược điều hành tốt thì mới thành công, dù công ty
đó có đội ngũ kỹ sư giỏi mà chiến lược đầu tư kém, không biết huy động
vốn trên thị trường chứng khoán thì cũng tàn lụi là bán thương hiệu cho
đối thù là chuyện hay xẩy ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét