Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

3593 - Trump dọa đánh thuế thêm lên 200 tỷ đô la hàng Trung Quốc

BBC

Hoa Kỳ, Trung Quốc, thuế thương mại

Việc chính quyền Trump đe dọa áp thuế lên thêm hàng loạt hàng hóa Trung Quốc gây ra những lo ngại về một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên khoảng thêm 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Ông Trump nói mức thuế 10% sẽ có hiệu lực nếu Trung Quốc "từ chối thay đổi".
Mỹ muốn Trung Quốc ngừng hành động bị cáo buộc là khuyến khích chuyển giao sở hữu trí tuệ - thiết kế và ý tưởng sản phẩm - cho các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như yêu cầu các công ty nước ngoài chia sẻ quyền sở hữu với các đối tác địa phương để được tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Động thái này sẽ leo thang sự xung đột, đe dọa đưa Mỹ và Trung Quốc vào một cuộc chiến thương mại.
Ông Trump nhấn mạnh Trung Quốc đã hưởng lợi một cách không công bằng trong quan hệ thương mại với Mỹ trong nhiều năm.
Tuần trước, ông tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% lên hàng hóa trị giá 50 tỷ đô la của Trung Quốc.
Bắc Kinh đáp trả bằng tuyên bố sẽ đánh vào 659 loại hàng hóa Mỹ, trị giá 50 tỷ đô la - bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, xe hơi và các sản phẩm biển - với mức thuế tương tự.
Ông Trump cho hay bằng cách trả đũa, Trung Quốc đã "đe dọa các công ty, công nhân và nông dân của Hoa Kỳ, những người không làm gì sai".
Thị trường chứng khoán đã lao dốc hôm thứ Hai 18/6 trong bối cảnh lo ngại quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng xấu đi.
Tổng thống Mỹ phát đi thông cáo tối thứ Hai rằng ông đã yêu cầu các cố vấn thương mại xác định các sản phẩm bổ sung của Trung Quốc để áp dụng thuế quan mới.



Hoa Kỳ, Trung Quốc, thuế thương mạiBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionÔng Trump nói mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc phải công bằng hơn nữa

"Nếu Trung Quốc tăng thuế một lần nữa, chúng tôi sẽ đáp trả bằng cách theo đuổi các mức thuế bổ sung trên 200 tỷ đô la hàng hóa khác. Mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc phải công bằng hơn nữa," ông Trump nói.
Các mức thuế đã công bố của Hoa Kỳ ảnh hưởng đến hơn 800 mặt hàng Trung Quốc trị giá 34 tỷ đô la trong giao dịch thương mại hàng năm. Các mức thuế này có hiệu lực vào ngày 6/7.
Các dòng sản phẩm đa dạng từ lốp máy bay đến tuabin và máy rửa bát thương mại.
Nhà Trắng cho biết sẽ tham khảo ý kiến về thuế quan đối với hơn 16 tỷ đô la hàng hóa nữa, và sẽ tiến hành áp thuế sau.
Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế và doanh nghiệp ở Mỹ cho rằng thuế quan có khả năng làm tổn thương một số lĩnh vực mà chính quyền đang cố gắng bảo vệ. Các lĩnh vực này phụ thuộc vào Trung Quốc trong cung cấp linh kiện hoặc lắp ráp.
Mỹ công bố kế hoạch thuế quan sau khi điều tra các vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét