Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

3650 - Tình hữu nghị chi chi?


Cách đây 2 ngày (17/6), tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói rằng, thời gian qua, các thế lực thù địch đã lợi dụng tâm lý "bài Trung Quốc" trong một số người dân để kích động, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc.
Cách đây 1 ngày (18/6), tin từ báo Tiền Phong cho biết, 20 tàu cá với 100 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi khi tránh trú sóng to, gió lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi ở Hoàng Sa của Việt Nam.
Cách đây chưa đầy 1 tháng (27/5), tin từ báo Pháp luật TP.HCM cho biết, Ngư dân (Quảng Ngãi) tố bị tàu của Trung Quốc đâm chìm khi đang khai thác rong biển (rau chân vịt) tại ngư trường Hoàng Sa.
Cách đây hơn 2 tháng (5/4), 2 tàu cá với 19 ngư dân (Nghệ An) bị tàu lạ đâm chìm khi đang hành nghề tại khu vực vùng biển cách Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 90 hải lý về phía Đông Bắc.
Cách đây một năm, hai năm… “tàu lạ” đâm chìm tàu, cướp phá tài sản, đánh đập ngư dân Việt Nam… biết bao nhiêu mà kể. Tàu lạ là tàu nào chúng ta ai cũng biết.
Thật quý hoá cho một tình hữu nghị. Xin hỏi Chủ tịch Chung, tàu cá ngư dân Việt Nam trú ẩn tránh áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam còn bị tàu Trung Quốc ngang nhiên xua đuổi thì nếu trú ẩn ở vùng biển, đảo của họ sẽ thế nào ?
Đó là tình hữu nghị chi chi?
Nói thẳng, hành động đó của họ (Trung Quốc), xét ở mọi góc độ vừa bất nhân, vừa trơ tráo, hèn hạ. Giả sử, nếu các tàu cá trên của ngư dân Việt Nam bị đuổi khỏi nơi trú ẩn gặp phải sự cố nào (giả sử bị sóng đánh chìm) thì tính sao?
Tình hữu nghị là mối quan hệ thân thiện giữa nước này với nước khác, trên cơ sở tôn trọng nhau. Tình hữu nghị Việt – Trung không phải như thế. Những mỹ từ như “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” (4 tốt), "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" (16 chữ vàng), có chăng chỉ là để tự sướng với nhau, để che đậy, bằng mặt không bằng lòng. Vì sự thật, Trung Quốc chưa bao giờ xem Việt Nam là bạn, là đồng chí đúng nghĩa. Bởi, ngay sau khi chiến thắng trong cuộc nội chiến (1949), giới lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc đã có những tính toán, âm mưu thôn tính Việt Nam. Mao Trạch Đông đã thẳng thừng nói “Nước ta và nhân dân Việt Nam có mối hận thù dân tộc hàng nghìn năm nay. Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ.Ngược lại chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta.” - (theo văn kiện của Bộ Ngoại giao nước CHXHCNVN: “Sự thật về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong 30 năm qua” công bố 4.10.1979 - Phần thứ tư).
Trong quá khứ, như chúng ta đã biết. Họ viện trợ cho ta đánh Pháp, chống Mỹ là có mục đích cho những lợi ích của họ. Khi không đạt được mục đích như tính toán, họ sẳn sàng dùng vũ lực để xâm lược nước ta: Cuộc chiến tranh biên giới 1979, đánh chiếm đảo gạc ma năm 1988.
Ngày nay thì họ lại dùng chiêu thức mới để phá chúng ta. Từ việc phá hoại về mặt kinh tế (lũng đoạn thị trường nông sản, đưa hàng hoá, thực phẩm độc hại đầu độc dân ta, chậm tiến độ các dự án mà họ trúng thầu… và thậm chí họ dùng đến những thủ đoạn hèn hạ là phá ngư dân Việt Nam ngay trên ngư trường của chúng ta bằng cách đâm chìm tàu, cướp phá, thậm chí bắt để đòi tiền chuộc) cho đến những hành động quân sự (bồi đắp đảo chìm thành căn cứ quân sự, đưa khí tài quân sự ra các đảo mà họ chiếm, tập trận, tuyên bố nhận diện phòng không biển Đông)
Nhắc lại lời của thiếu tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân: “Trung Quốc, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền của chúng ta. Mà không phải thời ông Tập Cận Bình đâu, ông khác lên cũng sẽ như vậy thôi. Câu chuyện là, bao giờ họ sẽ lấy và lấy bằng cách nào…”.
Tự cổ chí kim đến nay, chưa thấy có tình hữu nghị nào đặc biệt như thế cả!
Tình hữu nghị đó là do chúng ta ngộ nhận thôi, chứ với Trung Quốc không có tình hữu nghị nào cả mà chỉ có lợi ích của họ. Nhận định sau sẽ cho chúng ta thấy rỏ bản chất của họ: “Trên thế giới chưa có những người lãnh đạo một nước nào về mặt chiến lược đã lật ngược chính sách liên minh, đổi bạn thành thù, đổi thù thành bạn nhanh chóng và toàn diện như những người lãnh đạo Trung Quốc” (Trích “Sự thật về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong 30 năm qua” NXB sự thật, 1979)
Tóm lại, nếu chúng ta cứ tiếp tục mơ hồ không phân biệt, không cương quyết rạch ròi BẠN – THÙ với Trung Quốc để có cách đối phó thì chẳng dám chắc tương lai đất nước sẽ thế nào. Tôi nhớ đã đọc đâu đó câu, người Tây đến là người Tây đi, người Hoa đến là người Hoa ở lại, hiểm hoạ dân tộc đến từ phương Bắc. Nên nhớ Phương Bắc - nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh (trích dự thảo luật đặc khu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét