Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

4652 - Đà Nẵng với những hệ lụy từ hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc


Ngày càng có nhiều HDV Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong các tour du lịch ở Đà Nẵng. Ảnh: HTD-PLO

Báo đài phản ánh rất nhiều về những hệ lụy do Hướng dẫn viên (HDV) du lịch người Trung Quốc đem lại ở Việt Nam, nhưng những hệ lụy này ở Đà Nẵng hiện đang ở mức độ cảnh báo nghiêm trọng không chỉ dừng ở chổ xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam mà còn có sự đánh mất tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc vì lợi ích cá nhân…

Tờ báo PLO ngày 14/8/2018 có đăng bài nói về vấn nạn HDV Trung Quốc tại Đà Nẵng lộng lành bởi có sự tiếp tay của nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đứng tên trên danh nghĩa, còn núp bóng đằng sau điều hành những doanh nghiệp này là ông chủ người Trung Quốc. Bài báo thuật lại buổi gặp mặt giữa Ủy ban nhân dân TP.Đà Nẵng với với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Đà Nẵng, có nhiều ý kiến nói về sự lộng hành của HDV Trung Quốc dù được các cấp ban, ngành quản lý du lịch ở Đà Nẵng đem ra mổ xẻ rất nhiều lần trong các cuộc họp nhưng hiện thực đang cho thấy không mang lại kết quả, hoặc có những xử lý cho có rồi sau đó chìm xuồng. Đáng nói hơn là nhiều HDV người Việt mạnh dạn đứng lên đấu tranh cho quyền lợi HDV người Việt, mạnh dạn phát biểu về thực trạng HDV Trung Quốc tại các cuộc họp thì về sau coi như mất việc.

Người viết nhận thấy vẫn là những Tour du lịch 0 đồng mà báo đài nói khá nhiều. Du khách Trung Quốc dưới danh nghĩa sang Việt Nam nói chung và đến Đà Nẵng nói riêng để du lịch từ các Tour 0 đồng do các doanh nghiệp lữ hành có chủ người Trung Quốc điều hành, đứng ra tổ chức, du khách Trung Quốc sau đó được các doanh nghiệp lữ hành này cho đứng ra làm HDV dẫn đoàn.

Vào mùa du lịch với lượng du khách Trung Quốc tập trung khá đông, lợi dụng việc thiếu HDV du lịch tiếng Trung cũng như sự kiểm soát chưa chặt chẽ của các sở, ban ngành du lịch ở Đà Nẵng nên các doanh nghiệp lữ hành có chủ người Trung Quốc đã triệt để lách luật bằng cách cho các HDV Trung Quốc đứng ra dẫn đoàn du khách Trung Quốc còn HDV người Việt được phân công làm những công việc phụ trợ khác hoặc làm nhiệm vụ đối phó pháp lý, đóng vai trò làm “bình phong”. Bởi vì đại đa số các HDV Trung Quốc kiểu này thường chỉ hoạt động “chui”, tức là không có giấy phép hành nghề còn HDV người Việt bắt buộc phải có thẻ hành nghề hợp pháp. Với cách lách luật này, khi có cơ quan chức năng kiểm tra thì các doanh nghiệp lữ hành đã nói sẽ đẩy các HDV người Việt Nam đứng ra trình diện thẻ hành nghề, chứng minh hoạt động hợp pháp nên qua mặt được sự kiểm tra của Cơ quan chức năng. Bản thân các HDV Trung Quốc “chui” khi đứng dẫn đoàn, với lợi thế về ngôn ngữ Trung nên không ngừng tuyên truyền, xuyên tạc sai về lịch sử, văn hóa, biển đảo của Việt Nam tại Đà Nẵng, cũng như dễ dàng tạo được sự tin tưởng của du khách đặng đưa du khách vào “chương trình mua sắm” của đường dây Tour 0 đồng. Với cách làm này, dù đang là mùa du lịch nhưng HDV người Việt cũng sẽ dễ rơi vào tình trạng khan hiếm khách đoàn, thất nghiệp.

Còn đối với mùa không phải để du lịch, tình trạng của HDV người Việt càng thê thảm hơn. Dĩ nhiên những công việc chính của dẫn đoàn không dễ đến tay HDV người Việt, thời điểm này các HDV người Việt thường có mặt trên các chuyến đi một cách chiếu lệ để nhìn các HDV Trung Quốc “chui” làm việc, tới điểm tham quan thì xuất thẻ hành nghề, bị sai khiến đi làm những công việc lặt vặt, không thuộc chuyên môn rồi sau đó khi kết thúc chuyến đi là nhận tiền. Dần dần các HDV người Việt bị mất hẳn vai trò nghiệp vụ dẫn đoàn, đánh mất tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc vì lợi ích cá nhân khi phải làm “tay sai” cho các HDV Trung Quốc, ngồi nghe những điều sai trái trên chính quê hương mình và phải cam chịu im lặng trước các hành vi lộng hành của HDV Trung Quốc nếu như không muốn mất việc làm, mất nguồn thu nhập của bản thân.
Biển đảo là một trong những vấn đề mà HDV Trung Quốc tuyên truyền sai tại Việt Nam bị nhà hoạt động nữ Nguyễn Lai phản đối. Ảnh: Facebook Nguyễn Lai
Cũng có khá nhiều HDV người Việt không chấp nhận sự lộng hành của HDV Trung Quốc nên đứng lên đấu tranh, tố cáo nhưng rồi như đã nói trên là phải đón nhận cảnh mất việc, thất nghiệp. Các HDV Trung Quốc sau thời gian được các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc tạo điều kiện cho đứng dẫn đoàn, đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thì chổ đứng của họ ngày càng vững chắc hơn và đến ngày nào đó các doanh nghiệp lữ hành không cần HDV người Việt nữa. Và như vậy, có nghĩa là HDV người Việt sẽ đối diện mất dần chỗ đứng ngay chính trên quê hương mình ở tương lai.

Còn đối với các doanh nghiệp lữ hành có chủ là người Việt, trước áp lực của Tour 0 đồng do các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đem lại, một cuộc cạnh tranh không lành mạnh đã diễn ra bắt buộc các doanh nghiệp lữ hành người Việt phải hạ giá thành các Tour du lịch, nếu không nói quá là phải áp dụng giống hệt Tour 0 đồng để cạnh trạnh, phải đưa du khách đến những nơi mua sắm đắt đỏ, phải nâng giá thành các chi phí khác để kiếm những khoản thu bù đắp lại, nếu chịu không nổi thì đành phải chọn giải pháp bán tuor lại cho các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc. Như vậy, ngành du lịch Việt Nam nói chung chứ không riêng gì ở Đà Nẵng bị phá sản từ những Tour 0 đồng của các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc.

Tờ báo PLO trích dẫn lời của ông Trần Trà, Chi hội trưởng Chi hội HDV Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 10 trong tổng số 45 công ty lữ hành tại Đà Nẵng dung túng cho HDV Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp. Theo đó, ông Trần Trà nói phải có người đứng sau họ mới xin visa rồi qua Việt Nam làm việc được chứ không tự nhiên mà từ Trung Quốc sang đây rồi làm HDV tự do, không phép như vậy.




Còn theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng cho rằng Đà Nẵng cần phải chuyển hướng nhanh, phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, hướng về chất lượng chứ không chỉ số lượng và không nên phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ, đông khách./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét