Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

9504 - Cách nhìn khác về hội nghị thượng đỉnh



Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đã kết thúc sớm hơn dự định hai giờ đồng hồ, nhưng kết quả thì bất ngờ cho tất cả những ai theo dõi và ngóng chờ một cái kết có tính khả dĩ nào đó tốt đẹp hơn cho hội nghị lần này thực tế đã không xảy ra.



Mỹ - Triều, không có bất kỳ thỏa thuận nào, ngoại trừ vẫn giữ được những lời nói có cánh tốt đẹp dành cho nhau sau hội nghị, nhưng sẵn sàng bỏ cả buổi tiệc trưa thịnh soạn mà nước chủ nhà Việt Nam dường như đã chuẩn bị chu đáo trước đó.

Điều này, có thể khiến người ta nghĩ ngợi rằng bên trong những lời có cánh đó là cả một sự hậm hực không hề nhỏ giữa hai bên, và kể cả sự tiếc nuối của chủ nhà VN đang trong giấc mơ trở thành trung tâm hòa giải xung đột quốc tế, mới là điều thức tế hơn những điều tốt đẹp dành cho nhau một cách có vẻ gượng ép.

Bởi, để đi đến hội nghị thưởng đỉnh lần này, Mỹ - Triều đã trải qua cột mốc thời gian không hề nhỏ, và nếu không nhắc về những lần đàm phán trong quá khứ thì tại hội nghi lần thứ nhất tổ chức tại Singapore đến lần này đã gần một năm. 

Trước và sau hội nghị lần một và hai, tất nhiên đã trải qua không biết bao nhiều lần đàm phán giữa các cấp liên quan, giữa các vấn đề được đưa ra bàn thảo, cho từng chi tiết kỷ thuật nhỏ nhất để tiến hành thực hiện sau khi ký kết chắc chắn cũng được soi xét kỷ lưỡng.

Thế nhưng, không một văn bản thỏa thuận khả dĩ nào được ký kết cho lần này tại Hà Nội, điều đó cho thấy một cách thực tế giữa Mỹ và Triều vẫn còn tồn đọng những bất đồng không hề nhỏ nếu không muốn nói là trở nên bế tắc hơn.

Cần nhớ lại vào ngày 24/5/2018, Donald Trump đã dự định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu với Kim Jong Un qua bức thư mà Trump đã viết : " Tôi rất mong chờ được có mặt ở đó cùng ngài. Tiếc rằng, sau khi xem xét những động thái giận giữ và thù địch công khai xuất phát từ những phát biểu gần đây của ngài, tôi cảm thấy không thích hợp, ít nhất là thời điểm hiện tại, để chúng ta tham gia cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch từ lâu nay ". Trump cũng cảnh cáo Triều Tiên rằng Mỹ có lực lượng hạt nhân " to lớn và mạnh mẽ " đến mức ông Trump ước sẽ không bao giờ phải sử dụng đến. Sau đó ngày 1/6 Trump tuyên bố hội nghị sẽ tiếp tục như dự kiến vào ngày 12/6/2018, và nó đã diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa Singapore.

Cho thấy tại thời điểm đó, lượng chất xám và tiền của bỏ ra cho cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch từ lâu không hề nhỏ một chút nào, thậm chí những xung đột có thể do hiểu lầm cũng được nhẹ nhàng lướt qua để có được cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore lần đó với ước vọng mang lại  " khoảnh khắc rất đặc biệt cho hòa bình thế giới " mà Trump đã đăng tải trên tài khoản Twitter.

Hà Nội, ngày 27, 28 /2 /2019, ước vọng cũ, khoảnh khắc mới, cho hòa bình thế giới nói chung và bán đảo Triều Tiên nói riêng, dường như vẫn còn bị trắc trở trong một thế giới đa mang những nỗi niềm riêng, mà cả Mỹ và Triều cũng không thể nào huỵch toẹt ra sự đỗ vỡ một cách bất thình lình rõ ràng hơn, vì nó không giống như dễ dàng cho qua đi một buổi tiệc không người tham dự.

Donald Trump, kết thúc nghị trình sớm hơn dự định, sau đó ra thông báo với báo chí một cách ngắn gọn : " ..ông Kim sẵn sàng phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng muốn tất cả các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ trước...". Trump không sẵn sàng về điều này.

Sau đó, phía Triều cũng họp báo, Ngoại trưởng Ri Yong ho cũng ngắn gọn rằng : "  Triều Tiên chỉ yêu cầu Mỹ gỡ bỏ một số yêu cầu chứ không phải toàn bộ lệnh cấm vận, cụ thể là 5 nghị quyết cấm vận mà LHQ đã thông qua trong năm 2016 và 2017...."

Cho thấy cách trả lời của Mỹ và Triều là trái ngược nhau, qua cách trả lời này người ta liên tưởng rằng dường như giữa Mỹ và Triều chưa hề có những cuộc đàm phán như con thoi giữa hai bên, chưa hề có những buổi làm việc từng chi tiếc nhỏ với nhau, rằng cũng chưa từng có hội nghi thưởng đỉnh lần đầu tại Singapore.

Từ đây, có thể không, khi xảy ra một khả năng xung đột mới ở  " phút 89 giữa Trump và Kim? Trong phòng họp kín, liệu Kim có đưa ra những lời giận dữ và thù địch như trước đây đã từng, và Trump cũng không ngại khoe hàng " to lớn và mạnh mẽ " của mình, hoặc giả một yêu sách mới không hề có trong nghị trình trước đây đã đưa ra?

Nếu cho rằng, bên này yêu cầu bên kia thực hiện điều này trước, bên kia cũng vậy, mà không có trong nghị trình trước đây đã bàn thảo, thì phải hiểu sao cho hợp lý qua cách trả lời rất đơn giản của cả hai bên?

Những lời có cánh dành cho nhau, dường như không khỏa lấp được sự hậm hực đến thất vọng trên hai khuôn mặt của Trump và Kim. Lời hứa hẹn, sẽ có những bước tiến triển hơn trong tương lai liệu có khả dĩ hơn cái kết của hội nghị thưởng đỉnh lần này?

Nếu thật sự có những lời hứa hẹn trong tương lai, Ai sẽ nhún nhường Ai?

Nếu không phải là Kim Jong Un, không lẽ là Donald Trump?  

Kim Jong Un,  nếu không nhún nhường trước Donald Trump thì nền kinh tế của Triều chỉ có thể đi vào con đường bế tắc, người dân Triều chẳng bao giờ thấy và tiếp cận được với thế giới văn minh của loài người. 

Người dân Triều Tiên, qua mấy ngày đêm không ngủ được là vi nhớ lãnh tụ của mình hay thấp thỏm lo âu không biết Kim Jong Un đã  " lột xác " hay chưa để đem lại lương thực cho người dân đang đói rét đợi chờ mòn mỏi.

Donald Trump, chắc hẳn cũng không nhún nhường trước Bình Nhưỡng, trước những  " hăm dọa " về năng lượng vũ khí hạnh nhân của Bắc Triều, Trump cũng đã đáp trả lại bằng lời lẽ sòng phẳng như đã nói ở trên.

Kết lại, hội nghị thưởng đỉnh lần hai tại Hà Nội không những đã thất bại mà nguy cơ hiềm khích xung đột có thể sẽ xấu hơn trong tương lai, cuốn theo giắc mơ Việt Nam là trung tâm hòa giải xung đột đi vào một tương lai vô định. 

Phía sau những nụ cười khi gặp gỡ, những cái bắt tay nồng nhiệt, những lời tử tế dành cho nhau, sẽ là gì để khỏa lấp đi những hình ảnh hết sức thiếu nhân văn qua hình ảnh một số em học sinh phải dầm mình trong cái lạnh tê tái khi nhiệt độ dừng lại ở con số 13, khi mười mấy vệ sĩ chạy miệt mài theo chiếc xe để bảo vệ cho chủ của mình, và tất cả chỉ để phục vụ cho Kim Jong Un mà người ta ví y là kẻ độc tài " khát máu " hiện hữu trong một thế giới văn minh hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét