Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/8/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Hoa Kỳ: Bão Harvey gây lụt lớn chưa từng có tại Houston

Bão Harvey đổ vào Texas từ thứ Bảy 26/08/2017 kéo theo mưa lớn chưa từng thấy đã làm ngập lụt gần như toàn bộ Houston, thành phố lớn thứ tư của Hoa Kỳ. 

 media
Trục giao thông tại thành phố Houston chìm trong biển nước sau bão Harvey ngày 27/08/2017.REUTERS/Richard Carson

Hơn 2 triệu dân Houston đang phải sống trong cảnh nước lụt phong tỏa. Tại Texas, bão lụt những ngày qua đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và những thiệt hại vật chất rất lớn. Tại Houston, lượng mưa đã lên đến 60 cm từ tối thứ Bảy và trong vài ngày tới có thể mực nước mưa đổ xuống có thể tăng thêm từ 40 đến 60 cm.


2. Tin Đức: Bà Merkel ‘không hối tiếc’ vì mở cửa cho người tị nạn

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết rằng bà không hối tiếc vì quyết định mở cửa biên giới đất nước cho hàng trăm nghìn người tị nạn năm 2015.

                                                 Thủ tướng Đức Angela Merkel.Ảnh AP

Reuters dẫn lại cuộc phỏng vấn của bà Merkel với tờ Welt am Sonntag hôm 27/8, trong đó bà bác bỏ đã phạm bất kỳ sai lầm nào với chính sách mở cửa, dù việc một triệu người tị nạn từ Syria và Iraq tới Đức trong vòng hai năm qua đã gây ra những rạn nứt trong đảng bảo thủ của bà.


3. Tin Trung Cộng: Tuyên bố thắng Ấn Độ trong tranh chấp biên giới

Trung Cộng nói Ấn Độ đã rút quân khỏi vùng biên giới Himalaya có tranh chấm, chấm dứt căng thẳng kéo dài trong những tuần vừa qua.
Bộ Ngoại giao TC nói Bắc Kinh hài lòng với việc "những người Ấn xâm nhập vào đây đều đã rút về bên kia biên giới". Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng xác nhận đã rút quân quân khỏi Doklam sau khi hai nước đạt được thỏa thuận. Căng thẳng xảy ra từ giữa tháng Sáu khi Ấn Độ lên tiếng phản đối dự định của Trung Quốc trong việc mở rộng đường vành đai biên giới ở khu vực tranh chấp, khu vực mà phía Ấn Độ gọi là Doklam, còn Trung Quốc gọi là Động Lãng.


4. Tin Hoa Kỳ: Tìm thấy thi thể toàn bộ số thủy thủ mất tích của tàu chiến Mỹ

Hải Quân Mỹ ngày 28/08/2017 xác nhận đội người nhái đã tìm thấy thi hài 10 thủy thủ của khu trục hạm USS John S. McCain bị mất tích sau khi bị một tàu dầu đâm vào ngày 21/08.

 media
 Chiến hạm mang tên lửa USS John S. McCain bị đâm thủng trên vùng biển Singapore ngày 21/08/2017.REUTERS/Ahmad Masood

Trong một bản thông cáo, Hạm Đội 7 Hoa Kỳ cho biết , đội người nhái của Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã tìm thấy thêm 8 thi thể thủy thủ trong các khoang bị ngập nước của chiếc tàu gặp nạn. Tuần trước, đội cứu hộ tìm được 2 xác. Như vậy, thi thể của toàn bộ 10 thủy thủ mất tích đã được tìm thấy. Khu trục hạm USS John S. McCain đã va chạm với tàu chở dầu Alnic MC mang cờ hiệu Liberia ngoài khơi Singapore, khiến 5 thủy thủ bị thương và 10 người mất tích.


5. Tin Thái Lan; Chính phủ vẫn nói chưa rõ bà Yingluck đang ở đâu

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng kiêm Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói rằng ông không biết cựu Thủ tướng Yinluck Shinawatra hiện đang ở đâu, sau khi bà không xuất hiện tại phiên tòa hôm 25 tháng 8.
Theo nguồn tin từ Đảng Puea Thái cho biết hồi cuối tuần thì bà Yingluck đã rời Thái Lan, qua Singapore và đến Dubai, nơi mà anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có nhà tại đó. Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể rời nước trong khi có an ninh theo dõi,  Bộ trưởng Quốc Phòng Prawit Wongsuwan trả lời vào ngày 28 tháng 8 rằng ông không thể biết được và cho biết thêm rằng Chính phủ Thái Lan vẫn chưa có yêu cầu dẫn độ bà Yingluck.


6. Tin Việt Nam: 'Đàn áp dân chủ không có lợi cho kinh tế VN'

Với tình trạng đàn áp dân chủ nhân quyền gia tăng, Việt Nam có thể sẽ phải trả giá bằng nền kinh tế, một tác giả đưa ra nhận định trên Bloomberg hôm 25/8.
Nhà báo Ilaria Maria Sala chuyên về Trung Quốc và Châu Á nhận định nền kinh tế Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây với tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở 2,3%. Tuy nhiên, ngay cả khi nền kinh tế phát triển, chính trị của Việt Nam đã trở nên khắt khe hơn. Ngày càng có nhiều nhà bất đồng chính kiến bị kết án nặng hơn.Tác giả cho rằng những sự đàn áp này đang đe dọa tiến trình phát triển kinh tế vốn đã rất khó khăn để đạt được của Việt Nam.


7. Tin Việt Nam: Trần Đại Quang ‘tái xuất’

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm 28/8 tái xuất hiện trên truyền thông sau hơn một tháng vắng mặt bất thường.
Báo Tuổi trẻ đưa tin sáng ngày 28/8, ông Quang tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio López Díaz nhân kết thúc nhiệm kỳ tại Hà Nội, kèm theo hình ảnh hai người bắt tay rồi ngồi trò chuyện. Blogger Đinh Quang Tuyến từ thành phố Hồ Chí Minh nhận định về sự xuất hiện của ông Quang: “Việc ông Trần Đại Quang xuất hiện trở lại trên màn hình không còn quan trọng nữa, dù là thật hay giả.”


8. Tin Việt Nam: Bắt đầu phiên xét xử vụ đại án kinh tế tại Ocean Bank

Từ ngày 28/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo trong vụ đại án kinh tế, tham nhũng tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Dương (Ocean Bank).
Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch của ngân hàng này bị cáo buộc với tội danh phê duyệt trái phép một khoản vay lên đến 1.500 tỷ đồng vào năm 2012. Khoản vay này được cấp cho công ty bất động sản Trung Dũng mà người đứng đầu là ông Phạm Công Danh, hiện đang chịu án tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét