Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/8/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Em chồng Bộ trưởng Tiến có ghế ở VN Pharma

Bộ trưởng Tiến nói có thông tin bịa đặt và vu khống bà.  LUONG THAI LINH/Getty Images

Truyền thông Việt Nam đưa tin em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Hoàng Quốc Dũng, từng là phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng đầu tư của công ty VN Pharma.
Ông Nguyễn Minh Hùng, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma, người vừa bị tuyên án 12 năm tù vì tội 'Buôn lậu và Làm giả con dấu để nhập lậu hàng ngàn lô thuốc chữa ung thư giả' nói với báo Tuổi Trẻ rằng "hình như không có ký quyết định bổ nhiệm" ông Dũng, em chồng bà Tiến, vào vị trí này. Vì lâu quá rồi nên tôi cũng không nhớ và cũng không nhớ lương trả bao nhiêu.”


2. Tin Hàn Quốc: Chiến đấu cơ Mỹ đến Hàn Quốc nhằm đe dọa Bắc Triều Tiên

 media
Oanh tạc cơ chiến lược Mỹ B-1B đang bay từ căn cứ không quân Andersen, Guam, tới không phận Nhật Bản và Triều Tiên, ngày 30/07/2017U.S. Air Force photo

Hoa Kỳ đã điều chiến đấu cơ tân tiến nhất đến Hàn Quốc tập trận nhằm răn đe Bắc Triều Tiên. Thông tin này được một quan chức bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết ngày hôm nay 31/08/2017.
Hai oanh tạc cơ siêu thanh B-1B và bốn chiến đấu cơ tàng hình F-35 của không quân Mỹ đã đến tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật trên vùng biển phía đông của Hàn Quốc. Bài tập giả định một cuộc tấn công cụ thể nhắm vào các “cơ sở hạt nhân” của Bắc Triều Tiên. Vẫn theo nguồn tin ẩn danh trên, hai chiếc oanh tạc cơ B-1B đến từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam, trong khi bốn chiếc F-35 được điều từ căn cứ quân sự Mỹ ở Iwakuni, Nhật Bản.


3. Tin Việt Nam: Thanh tra còn hứa hẹn về tài sản ông Quý

Hạn công bố kết luận thanh tra khối tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã quá một tháng nhưng hiện còn "đang trong quá trình hoàn thiện để kết luận và công bố," theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Ông Phạm Sỹ Quý sinh năm 1971, là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và được chị mình ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Yên Bái vào tháng 9/2016, khi bà đang là Chủ tịch UBND tỉnh.


4. Tin Hoa Kỳ: Nổ tại một nhà máy hóa chất ở Texas

Siêu bão Harvey tiếp tục để lại những hậu quả nặng nề. Vào sáng sớm hôm nay, 31/08/2017, tại một nhà máy hóa chất ở Crosby, Texas, hai vụ nổ liên tiếp xảy ra. Đại diện nhà máy cảnh báo các cư dân không trở về các vùng bị nạn, một khi nhân viên cứu hộ chưa thông báo tình hình an toàn.
Hai vụ nổ xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng, giờ địa phương tại nhà máy Arkeman, cách thành phố Houston khoảng 40 cây số về phía đông bắc, theo một người phát ngôn của cơ sở này. Nhà máy hoàn toàn bị mất điện. Nhiều hóa chất, trong tình trạng không còn được bảo quản ở nhiệt độ cần thiết, có khả năng bắt lửa bất cứ lúc nào.


5. Tin Hoa Kỳ: Người Việt ở Guam trước mối đe dọa từ Kim Jong Un

Người Việt tại đảo Guam không lo lắng lắm trước lời đe dọa tấn công của Bắc Triều Tiên và an tâm rằng chính phủ Mỹ có đủ khả năng bảo vệ cư dân trên đảo.
Dù Bắc Hàn liên tục đe dọa tấn công, các cư dân gốc Việt trên hòn đảo được mệnh danh là thiên đường du lịch vẫn bình thản và họ vẫn duy trì cuộc sống thường nhật. Nằm cách thủ đô Washington 19 giờ bay nhưng chỉ cách thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên chỉ khoảng 4 giờ bay, đảo Guam là lãnh thổ thuộc Mỹ gần Bắc Triều Tiên nhất.


6. Tin Bắc Hàn: Lệnh cấm du lịch Bắc Hàn của Mỹ

Du khách Hoa Kỳ phải rời Bắc Hàn vì lệnh cấm du lịch của Mỹ đến quốc gia cộng sản khép kín này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 năm 2017.
Hồi tháng trước, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm du lịch  đối với những người có hộ chiếu Mỹ đến Bắc Hàn, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9. Nhà báo và nhân viên cứu trợ nhân đạo có thể được áp dụng miễn trừ theo lệnh cấm, tương tự như những hạn chế trước đây của Hoa Kỳ về du lịch tới Iraq và Libya . Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm du lịch đến Bắc Hàn sau khi sinh viên Otto Wambier bị giam tù khi thanh niên này đến du lịch hồi năm ngoái và đã chết chỉ ít ngày sau khi được Bình Nhưỡng cho trở về Mỹ.


7. Tin Nhật Bản: Tokyo tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục để đối phó với Bình Nhưỡng

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản hôm nay, 31/08/2017, đề nghị một ngân sách kỷ lục cho quốc phòng năm tới, nhằm hoàn thiện hệ thống lá chắn chống tên lửa, để đối phó với nguy cơ bị hỏa tiễn Bắc Triều Tiên tấn công.
Theo AFP, tổng ngân sách mà bộ Quốc Phòng Nhật Bản đề nghị cho năm tài chính – bắt đầu từ tháng 04/2018 đến tháng 04/2019 – là 5.255 tỉ yen (tương đương 40 tỉ đô la), tăng 2,54% so với năm ngoái. Nếu yêu cầu này được chấp thuận, đây sẽ là năm thứ sáu liên tiếp Tokyo tăng ngân sách quân sự.


8. Tin Hoa Kỳ: Thẩm phán bác luật nhập cư mới của Texas

Người biểu tình chống luật SB4 trước cửa tòa án Texas tháng 6/2017-Reuters

Một thẩm phán liên bang tại Hoa Kỳ đã ra lệnh ngưng hiệu lực của luật nhập cư mới của Texas đối với các "thành phố trú ẩn", chỉ hai ngày trước khi luật này chính thức được áp dụng.
Dự luật nhằm buộc cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải tuân thủ yêu cầu của các nhân viên di trú trong việc giữ các đối tượng nhập cư trái phép để trục xuất."Các thành phố trú ẩn" rơi vào tầm ngắm  của ông Donald Trump trong một văn bản được đưa ra ngay trong tuần đầu nhậm chức Tổng thống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét