Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 24/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: Xe Mercedes của Hitler được bán đấu giá ở Arizona

SCOTTSDALE, Arizona (NV) – Chiếc xe Mercedes-Benz 770 Grosser Offener Tourenwagen đời 1939, của nhà độc tài Adolf Hitler của Đức, sẽ được bán đấu giá ở Scottsdale, Arizona, vào ngày 17 Tháng Giêng năm tới, công ty đấu giá Worldwide Auctioneers cho biết.
Theo tin nhật báo The Los Angeles Times, chiếc xe này được coi là một trong bốn chiếc được chế tạo riêng để chở ông Hitler và nhân viên của ông trong thời gian ông cầm quyền. Chiếc xe này có dàn máy rất mạnh, vào thời điểm đó có thể chạy hơn 100 dặm/giờ. Thùng và kiếng của xe đều chống đạn được.


2. Tin Việt Nam: Đại gia Vũ “Nhôm” bị truy nã

  
                                          Công an lục soát nhà đại gia Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng

Bộ Công an Việt Nam đêm hôm 22/12 phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, còn được gọi là đại gia Vũ “Nhôm”, báo chí Việt Nam loan tin tối cùng ngày.
Các báo dẫn lời đại diện Bộ Công an Việt Nam cho hay ông Vũ bị khởi tố bị can về tội “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”. Quyết định khởi tố được công bố tại nhà riêng của ông ở quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ngay sau đó, phía Bộ Công an cũng công bố quyết định truy nã do nhà chức trách xác định rằng ‘bị can’ Vũ không có mặt tại nhà riêng và không rõ ông đang ở đâu.


3. Tin Trung Cộng: Khai trương thủy phi cơ lớn nhất thế giới

            Thủy phi cơ TQ AG600 trong chuyến bay thử đầu tiên ngày 224/12/2017. Reuters

Thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600, có sải cánh dài 38 mét đóng tại TC, ngày 24/12/2017 đã bay chuyến đầu tiên kéo dài một tiếng đồng hồ, từ thành phố Châu Hải (Zhuhai). Chiếc thủy phi cơ này có thể được Bắc Kinh sử dụng tại Biển Đông.
Tân Hoa Xã cho biết chiếc máy bay AG600 được mệnh danh là « Côn Long » (Kunlong), trang bị bốn động cơ phản lực được cho là có thể bay được 12 tiếng đồng hồ, chở theo 50 người. Theo kỹ sư trưởng, « chuyến bay khai trương thành công đã giúp Trung Quốc trở thành một trong những nước hiếm hoi trên thế giới có thể sản xuất được thủy phi cơ cỡ lớn ».


4. Tin Mỹ: Thẩm phán liên bang chặn một phần hạn chế người tị nạn mới nhất của Trump

Một thẩm phán liên bang ở Seattle đã chặn một phần những hạn chế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về người tị nạn được nhận vào Mỹ hôm thứ Bảy, là thất bại pháp lý mới nhất cho những nỗ lực của ông trong việc hạn chế di trú và du hành tới Mỹ.
Vào ngày 24 tháng 10, chính quyền Trump tạm dừng nhận người tị nạn từ 11 quốc gia hầu hết  ở Trung Đông và Châu Phi, chờ đợi một cuộc thẩm xét an ninh kéo dài 90 ngày đáo hạn vào cuối tháng 1.


5. Tin Bắc Triều Tiên: Trừng phạt mới của LHQ là “hành động chiến tranh”

Kim Jong Un phát biểu trong lễ bế mạc Đại Hội 5 đảng Lao Động Bắc Triều Tiên ngày 23/12/2017. Ảnh do KCNA cung cấp-Reuters

Ngày 24/12/2017, trong một thông cáo do hãng tin chính thức KCNA đăng tải, bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên tuyên bố : « Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn những biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc, vì đây là một sự xâm phạm chủ quyền đất nước chúng tôi và là một hành động chiến tranh, phá hoại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực ».
Cách nay hai ngày (Thứ Sáu 22/12/2017), Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết do Mỹ đệ trình, quyết định những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng, nhắm vào dầu hỏa và người lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài.


6. Tin Trung Cộng: Máy bay TC lại tập trận ở Tây Thái Bình Dương

Các máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện các cuộc diễn tập ở Tây Thái Bình Dương, Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Năm, với các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu cất cánh từ các cơ sở ở Biển Đông diễn tập với các tàu chiến.
Các máy bay này, hầu hết thuộc lực lượng không quân, đã tiến hành ngày càng nhiều cuộc tập trận xa bờ biển Trung Quốc trong những năm gần đây, gần đây nhất nhắm vào đảo Đài Loan tự trị và gần Nhật Bản.


7. Tin Việt Nam: Bão Tembin cực mạnh hướng thẳng vào Cà Mau

Trận bão nhiệt đới Tembin (Việt Nam gọi là bão số 16) ngày 24/12/2017 đang hướng thẳng vào Cà Mau với sức gió có thể đến 120 km/h, khiến chính quyền Việt Nam phải tập trung đối phó.
Tembin được đánh giá là bão mạnh cấp 12 và giật cấp 15, tức là cấp thảm họa, cho nên dự kiến có khoảng một triệu dân sẽ được di dời. Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai đề nghị Quân khu 9 huy động máy bay trực thăng bay dọc ven biển, nhất là Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, kêu gọi tàu thuyền và người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét