Số du khách Việt Nam đi du lịch
nước ngoài tăng mạnh trong những năm gần đây (ảnh minh họa).
Tạp chí Forbes mới đây nói rằng
người giàu Việt Nam đang tiêu tiền vào du lịch nước ngoài, chữa bệnh nước ngoài
và xài hàng hóa nước ngoài. Bên cạnh đó việc mua nhà ở nước ngoài cũng đang
trên đà tiến. Các nhà phân tích kinh tế nhận định rằng chi tiêu “vào nước
ngoài” như vậy đẩy ngược chiều tăng trưởng kinh tế và mở rộng khoảng cách giàu
nghèo trong xã hội.
“Ở Việt Nam có một số người giàu
lên rất nhanh,” Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế
Trung ương Việt Nam cho biết. “Họ giàu lên một cách quá dễ dàng và không phải
kinh doanh gì. Cho nên số người đó có khả năng chi tiêu rất lớn và họ cũng sẵn
sàng chi tiêu.” Các con số mà tạp chí Forbes đưa ra về các chi tiêu nước ngoài,
mua nhà ở Hoa Kỳ theo ông Doanh, “là những con số tuy có thể cần được xác minh
thêm, nhưng là những có số từ các nguồn khác nhau có sự trùng hợp, cho nên có một
khả năng tin cậy nhất định.”
Một lượng tiền lớn của người giàu
Việt Nam đang được đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. “Mua nhà ở Mỹ, ở
Australia, ở New Zealand -- là những khoản chi rất lớn,” theo Tiến sĩ Lê Đăng
Doanh, “để họ còn chuẩn bị ra nước ngoài định cư.”
Các lãnh vực “nước ngoài” khác mà
người giàu Việt Nam đang tiêu tiền vào được tạp chí Forbes liệt kê còn có du lịch
nước ngoài. Du khách Việt Nam có thể dễ dàng du lịch đến các nước trong khu vực
với những chuyến bay đường ngắn, giá vé rẻ đang rất thịnh hành; họ lại được miễn
visa du lịch vào các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á, khối có dân số
630 triệu người.
Báo Vietnam Net dẫn số liệu thống
kê trong nước nói rằng số người Việt Nam đi du lịch Nhật Bản đạt đến 230,000 lượt
người từ năm 2012 đến 2016, và ước tính đến năm 2021 sẽ có khoảng 7,5 triệu người
du lịch nước ngoài.
Về nhu cầu chữa bệnh, chăm sóc sức
khỏe ở nước ngoài, theo Forbes, người giàu Việt Nam dần chuyển nhu cầu về chăm
sóc sức khỏe từ dịch vụ, dược phẩm, mỹ phẩm rẻ tiền, không tên tuổi sang các loại
đắt tiền mang thương hiệu nổi tiếng. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường
Euromonitor International đánh giá rằng thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt
Nam tăng mạnh trong năm nay. Còn hãng nghiên cứu thị trường Neilson thì nói rằng
chăm sóc sức khỏe là quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.
“Chi cho du lịch khoảng hơn 6 tỉ
đôla, khoản chữa bệnh khoảng 3 tỉ đôla, và mua nhà ở Hoa Kỳ khoảng 3 tỉ đôla, tổng
cộng lại khoảng 12 tỉ đôla,” theo nhận định của Tiến sĩ Lê Đăng Doanh.
Xài hàng Nhật, theo phân tích của
Forbes, thì người tiêu dùng Việt Nam nói họ thường tránh mua hàng Trung Quốc vì
hàng hóa nhập từ nước có lịch sử “ức hiếp chính trị” Việt Nam này có chất lượng
kém. Xe máy, đồ điện tử và hàng tiêu dùng của Nhật luôn được người tiêu dùng Việt
Nam ưa chuộng. Gần đây mỹ phẩm và nhiều loại hàng tiêu dùng của Hàn Quốc cũng
đang mở rộng thị phần ở Việt Nam.
iPhone của Apple và Galaxy Note của
Samsung bán rất chạy ở Việt Nam vì nhu cầu máy điện thoại cầm tay tiếp tục tăng
mạnh. Những chiếc điện thoại cầm tay đắt tiền này vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng vừa
là “đồ trang sức.” Điện thoại Oppo của Trung Quốc chiếm thị phần lớn thứ hai tại
Việt Nam.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh phân tích:
“Dĩ nhiên là các chi tiêu nước ngoài đó không đóng góp gì được cho tăng trưởng
GDP ở trong nước. Vì tăng trưởng GDP trong nước là phải tạo ra công ăn việc
làm, và tạo ra giá trị gia tăng.”
Về mặt xã hội, theo Tiến sĩ Doanh
thì xu hướng chi tiêu nước ngoài này càng đào sâu hố phân cách giàu nghèo: “Điều
đó nói lên sự chênh lệch giàu nghèo của Việt Nam rất đậm nét, vượt quá dự đoán
của các nhà kinh tế. Người nghèo thì vẫn rất nghèo, người ta thấy những cảnh
như qua thiên tai bão tố mới đây.”
Nhóm tư vấn Boston Consulting
Group của Mỹ ước tính sự giàu có lên tiếp tục tăng mạnh tại Việt Nam. Nhóm này
ước tính đến năm 2020, một phần ba dân số của Việt Nam sẽ ở vào tầng lớp trung
lưu hoặc cao hơn, có nghĩa là mức thu nhập bình quân của một người trong nhóm
này tối thiểu là 714 đôla một tháng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét