Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

8069 - Đại án Thủ Thiêm: Nói thêm về đơn kiến nghị của tôi gửi thủ tướng



Tôi là một công dân cao tuổi, đã nghỉ hưu 15 năm nay, hiện sinh sống ở Hà Nội. Xin kể lại chuyện này: Tháng 9/2018 vừa rồi, tôi vào thăm con cháu ở Sài Gòn, mặc dù không quen biết ai ở Thủ Thiêm, nhưng tôi đã bắt taxi lần mò đến bán đảo này với mục đích tận mắt nhìn thấy quang cảnh nơi đây, và với hy vọng sẽ gặp, trò chuyện trực tiếp với những nạn nhân trong cuộc. Tôi đã chẳng thất vọng với 2 mục đích nói trên, song những gì tận mắt thấy, tận tai nghe thì tôi vô cùng đau lòng, vì nó vượt xa mọi tưởng tượng của tôi. Tôi đã thốt lên: Tội ác này trời không dung, đất không tha. Không hình dung nổi là nó lại xảy ra trong chế độ này và ở giữa thành phố lớn nhất nước và ngay trong thời cách mạng 4.0 của thế kỷ 21 này.
Hai tháng sau khi về Hà Nội, ngày 12/12/2018, tôi viết bài “Đại án Thủ Thiêm: Đề nghị Tân Chủ tịch nước vào cuộc.”. Song đã 2 tuần rồi, ông Nguyễn Phú Trọng vẫn câm bặt, không thấy ông lên tiếng và cũng không hề có động thái vào cuộc giải quyết.
Quá sốt ruột, cách đây 4 ngày, tôi có viết đơn kiến nghị với 6 thỉnh cầu cụ thể, lần này gửi tới Thủ tướng Chính phủ và thủ trưởng 3 cơ quan tố tụng ở Trung ương là Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, đề nghị xem xét, áp dụng biện pháp ngăn chặn, trừng trị đích đáng những kẻ chủ mưu và thủ ác trong đại án này. Đơn kiến nghị trên đã được gửi tới địa chỉ hòm thư điện tử (Email) các nơi cần thiết ngay hôm 22/12/2018.
Nay xin có đôi lời giải thích cùng bà con Thủ Thiêm về đơn kiến nghị gửi Thủ tướng nói trên của tôi, để bà con hiểu rõ ngọn nguồn.
1/. Tôi kiến nghị Thủ tướng ban hành quyết định của Chính phủ cho thu hồi hoặc ra lệnh cho Tp.HCM tuyên hủy QĐ số 6565/QĐ-UBND do PCT Nguyễn Văn Đua ký ban hành ngày 27/12/2005 theo chỉ thị của Chủ tịch Lê Thanh Hải. Đây là việc phải làm để chính quyền Tp. HCM và UBND quận 2 không còn cơ sở và căn cứ pháp lý để tiếp tục triển khai và thực hiện thêm những sai phạm Dự án Thủ Thiêm được nữa, vì QĐ 6565 được ban hành trái pháp luật và vượt thẩm quyền. Nếu không, “Chính phủ Kiến tạo” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ra sức xây dựng, sẽ sớm rơi vào tình trạng “vô chính phủ” và “luật vua thua lệ làng”.
2/. Cho truy tìm bằng được bản đồ quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 ban hành kèm QĐ 367/TTg của Thủ tướng Võ Văn Kiệt ngày 4/6/1996, và nghiêm khắc trừng phạt, kể cả phải khởi tố những cá nhân, tổ chức liên quan. Nếu đường dây tội phạm này mà phi tang êm xuôi bản đồ quy hoạch gốc nói trên, thì chúng sẽ không ngần ngại đánh cắp, thủ tiêu các tài liệu, văn bản quan trọng và tuyệt mật khác của nhà nước để thực hiện âm mưu hoặc ý đồ đen tối, mờ ám của bọn chúng.
3/. Văn bản 1483/TB-TTCP chỉ là thông báo “kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu ĐTM Thủ Thiêm”, đây không thể coi là kết luận thanh tra của TTCP, vì vậy nó không có cơ sở và giá trị pháp lý để buộc người dân Thủ Thiêm buộc thực hiện, và người dân Thủ Thiêm cũng đã không chấp nhận văn bản này. Kết luận kiểm tra hoàn toàn khác với kết luận thanh tra. Cần phải rạch ròi 2 khái niệm pháp lý này để người dân khỏi lầm lẫn. Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, tôi có đề xuất “Cho thanh tra tra lại toàn diện và triệt để toàn bộ Dự án Thủ Thiêm qua các thời kỳ và “Kết luận của thanh tra nhất thiết phải có sự đồng thuận của người dân”. Hy vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và chấp thuận đề xuất này để bà con Thủ Thiêm sớm được hưởng công bằng và công lý. Đây không chỉ là mong muốn mà còn là đòi hỏi của người dân Thủ Thiêm từ bấy lâu nay.  
Còn trong nội dung gửi thủ trưởng 3 cơ quan có thẩm quyền tố tụng ở Trung ương là Bộ Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân Tối cao, tôi kiến nghị đã có đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khởi tố hình sự vụ đại án Thủ Thiêm và khởi tố bị can, bắt tạm giam (hoặc áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú), rồi đưa ra xét xử, tuyên án tù những kẻ đã và đang gây tội ác với người dân Thủ Thiêm, bất kể chúng là ai, đang tại chức hay đã nghỉ hưu, kể cả những kẻ vừa được trao tặng huy hiệu cao quý 50 năm hay 60 năm tuổi Đảng.
Kiến nghị nói trên của tôi là rất rõ, nhưng xem ra còn khá yếu, không mạnh mẽ bằng các yêu cầu, đòi hỏi và tố cáo của người dân Thủ Thiêm. Nhiều đảng viên, CCB và cử tri Thủ Thiêm và quận 2 Tp.HCM, trong số họ có Thiếu tướng CCB, nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Đặc công Hồng Minh Hải và ông Cao Thắng Ca, một đảng viên nay trở thành dân oan Thủ Thiêm đã công khai tố cáo và đòi bắt giam, khởi tố hình sự đích danh 2 nhân vật khét tiếng là nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và đương kim Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.
Việc khởi tố hình sự, bắt tạm giam để tiến hành điều tra xét hỏi, rồi đưa ra xét xử những tội phạm mà người dân và nạn nhân đã tố cáo đích danh là trách nhiệm của các cơ quan tố tụng phải thực hiện một khi đã thu thập đủ chứng cứ của kẻ phạm tội. Nếu không thực hiện thì các cơ quan tố tụng sẽ phạm vào “Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” theo quy định tại Điều 369 Bộ Luật Hình sự 2015 mà xưa nay ta vẫn quen gọi là tội “bỏ lọt tội phạm”.
Nghe nói, lâu nay các cơ quan tiến hành tố tụng phải chấp hành quy định trong Chỉ thị số 15/CT-TƯ do TBT Nông Đức Mạnh ký ngày 7/7/2007: “Các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện đảng viên vi phạm pháp luật phải báo cáo bằng văn bản với cấp ủy Đảng trực tiếp quản lý đảng viên đó. Chỉ sau khi được cấp ủy Đảng đồng ý cho điều tra, khởi tố, bắt tạm giam… thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được tiến hành các biện pháp tố tụng”. Nếu đúng là Trung ương Đảng có chỉ thị như vậy, thì tôi chịu, không thể bình luận gì thêm. Xin nhường lại cho các luật sư, chuyên gia luật pháp và các chính trị gia mổ xẻ quy định này.
Vừa viết đến đây thì nhận được tin, BCHTƯ Đảng chiều nay đã quyết định xử lý kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách mọi chức vụ trong Đảng, như UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp. HCM đối với ông này.
Tin trên không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, đặc biệt là bà con Thủ Thiêm. Nhưng liệu Đảng có chấp thuận cho khởi tố hình sự và bắt tạm giam Tất Thành Cang không? Nếu như ngay sáng mai mà Đảng chấp thuận, tôi cho là mọi việc đã quá muộn.
Từ ngày 4/6/2018, khi phát hiện có dấu hiệu phạm pháp, đến hôm nay 26/12/2018 đã là hơn 7 tháng, một lượng thời gian quá đủ để Tất Thành Cang chạy tội, xóa dấu vết, tiêu hủy chứng cứ, tẩu tán tài sản, v.v…. Không hiểu là Tất Thành Cang có đến tham dự Hội nghị Trung ương 9 này không, hay là ông ta bận nghỉ phép?
Hà Nội, ngày 26/12/2018
N.Đ.Q.
(P/s: Xin mời bà con Thủ Thiêm, quý độc giả xa gần đọc nguyên văn Đơn kiến nghị của công dân về vấn đề Thủ Thiêm của tôi đính kèm dưới đây).
_____
THƯ KHẨN GỬI THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC và THỦ TRƯỞNG 3 CƠ  QUAN TƯ PHÁP TRUNG ƯƠNG: BỘ CÔNG AN, VIỆN KIỂM SÁT và TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN VÊ VẤN ĐỀ THỦ THIÊM
Hà Nội, ngày 22/12/2018
Kính gửi:    – Ông Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc,
Số 1 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội.

– Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an,
Số 47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

– Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao,
Số 48 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

– Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao,
Số 9 phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Kính thưa các quý vị,
Tôi là Nguyễn Đăng Quang, 77 tuổi, cán bộ hưu trí, công dân Việt Nam, hiện sinh sống tại Hà Nội, xin gửi đến quý vị những lời chúc tốt đẹp nhất nhân mùa Giáng Sinh 2018 và Năm Mới 2019: có nhiều sức khỏe và niềm vui, bình an và hạnh phúc cạnh người thân và gia đình.
Thực hiện quyền công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội được quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 28 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam 2013, tôi viết đơn này gửi quý vị và khẩn thiết đề nghị quý vị xem xét, thực hiện các kiến nghị sau đây:
Thủ Thiêm đã trở thành đại án quốc gia, cực kỳ nghiêm trọng, nếu Trung ương không sớm vào cuộc giải quyết, tình hình sẽ vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến thể chế chính trị nhà nước ta. Tội ác mà số quan chức lãnh đạo thoái hóa, biến chất trong Đảng bộ và UBND Tp. HCM gây ra trong nhiều năm qua đối với người dân Thủ Thiêm, nhất là từ 2001 đến nay, đã phơi bày rõ ràng, không thể chối cãi. Vừa qua, trong các buổi đối thoại với chính quyền Tp.HCM, người dân Thủ Thiêm đã trút uất hận mà họ đã gánh chịu hàng chục năm qua, rất nhiều người đã công khai tố cáo, vạch mặt chỉ tên đích danh các quan chức lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, là các thủ phạm gây tội ác cướp đất, phá nhà, dồn họ vào đường cơ cực, biến họ thành những kẻ vô gia cư và dân oan giữa thành phố lớn nhất nước này.
Trước tình hình trên, tôi trân trọng đề nghị ngài Thủ tướng cho tiến hành 3 việc sau:
1/. Ban hành Quyết định thu hồi và tuyên vô hiệu văn bản Quyết định 6565/QĐ của UBND Tp. HCM mà ông Lê Thanh Hải đã chỉ đạo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đua ký ban hành ngày 27/12/2005. Thứ văn bản này nhất thiết không thể lưu hành trong một Chính phủ Kiến tạo mà ngài đang xây dựng, vì đây là loại văn bản quy phạm pháp luật ban hành ngang ngược, vượt thẩm quyền và trái pháp luật. Trong 13 năm qua, UBND Tp.HCM đã dùng văn bản này gây biết bao đau khổ và oan sai cho người dân Thủ Thiêm.
2/. Lệnh cho UBND Thành phố HCM và các ban ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, v.v… truy tìm bằng được bản đồ quy hoạch (gốc) tỷ lệ 1/5000 khu ĐTM Thủ Thiêm được ban hành kèm theo QĐ 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Việc các cấp chính quyền Tp. HCM và Trung ương đánh mất bản đồ quy hoạch gốc này là một điều cực kỳ phi lý và mờ ám.
3/. Cho thanh tra lại triệt để và toàn diện Dự án Thủ Thiêm qua các thời kỳ, từ việc lập dự án, lập quy hoách, xác định mốc giới (ranh) cho đến việc triển khai dự án, điều chỉnh quy hoạch, các chính sách đền bù, tái định cư, thu hồi đất của dân và việc giao đất cho các doanh nghiệp qua các thời kỳ, v.v…Quyết định thanh tra trên không chỉ giao cho Thanh tra Chính phủ thực hiện mà lần này nên có sự tham gia của Thanh tra Bộ Tài nguyên- Môi trường, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ GT-VT, Thanh tra Bộ Tài chính, v.v… Các cuộc thanh tra trên có thể tiến hành riêng rẽ hoặc phối hợp với nhau, song kết luận của thanh tra phải có sự đồng thuận của người dân Thủ Thiêm.
Về công tác tư pháp, biện pháp xử lý và ngăn chặn tội phạm, tôi xin trân trọng đề nghị ông Bộ trưởng Bộ Công an, ông Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao và ông Chánh án Tòa án Tối cao cho tiến hành:
1/. KHỞI TỐ HÌNH SỰ ngay vụ Đại án Thủ Thiêm này.
2/. Đồng thời KHỞI TỐ BỊ CAN, thực hiện việc bắt tạm giam (hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú), khẩn trương tiến hành điều tra, hoàn tất cáo trạng, và đưa ra xét xử công khai những kẻ đã và đang phạm tội ác đối với người dân Thủ Thiêm, bất kể chúng là ai, quyền lực lớn đến đâu, đang tại chức hay đã nghỉ hưu, kể cả những kẻ vừa được trao tặng huy hiệu cao quý 50 hay 60 năm tuổi Đảng.
3/. Có kế hoạch đề phòng và vô hiệu hóa khả năng chạy tội, xóa dấu vết, tiêu hủy chứng cứ, tẩu tán tài sản, trốn ra nước ngoài, v.v… của bọn tội phạm nói chung, đặc biệt là các quan chức lãnh đạo cao cấp có dấu hiệu phạm tội, nhiều khả năng bị khởi tố hình sự. Trong trường hợp cụ thể này, cần đặc biệt lưu tâm đến các quan chức trong Đảng bộ và UBND Tp.HCM đã bị người dân tố cáo, nêu đích danh nhưng họ chưa có chứng cứ cụ thể, mới chỉ là nghi ngờ.
Kính thưa quý vị,
Trên là các đề xuất và kiến nghị rất thực tâm và nghiêm túc của tôi, một công dân lớn tuổi, liên quan đến vụ Thủ Thiêm đang là điểm nóng ở Tp. HCM, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn về chính trị-xã hội không chỉ đối với riêng Tp. HCM mà là cả nước. Rất mong quý vị xem xét và chấp thuận. Xin chân thành cảm ơn.
Trân trọng,
Nguyễn Đăng Quang,
Quận Cầu Giấy,
Thành phố Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét