Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/4/2017



Tư Thẳng tồng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ sắp biểu quyết tăng chế tài Bình Nhưỡng

Thượng nghị sĩ Chris Coons trả lời báo giới sau khi toàn thể Thượng viện tham dự điều trần tại Tòa Bạch Ốc về vấn đề Bắc Triều Tiên hôm 26/4/17.AP

Hạ viện Mỹ sớm nhất là tuần tới sẽ biểu quyết về dự luật tăng cường các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên bằng cách nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp vận tải biển của Bình Nhưỡng và các công ty làm ăn với nước này, theo nguồn tin từ các phụ tá ở Hạ viện ngày 27/4.
Dự luật được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng trước nhắm mục tiêu cắt đứt nguồn cung cấp tiền mặt giúp tài trợ cho chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và tăng áp lực để ngăn chặn vi phạm nhân quyền như sử dụng lao động nô lệ.


2. Tin Phi Luật Tân: ASEAN “hết sức quan ngại” về việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa

Các nước ASEAN hôm nay 28/04/2017 bày tỏ thái độ « hết sức quan ngại » trước các vụ thử nghiệm nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, bất chấp lời kêu gọi ủng hộ của Bình Nhưỡng.
Điều hiếm thấy là ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho đã viết thư cho tổng thư ký Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) đề nghị ủng hộ trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ, nhằm tránh « nạn diệt chủng nguyên tử ». Nhưng các ngoại trưởng ASEAN họp hôm nay tại Manila, lại chỉ trích Bình Nhưỡng về hai vụ thử hạt nhân năm ngoái và các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo sau đó.


3. Tin Trung Cộng: Luật sư nhân quyền Lý Hòa Bình bị kết tội 'lật đổ'

Một trong những luật sư nhân quyền nổi tiếng nhất Trung Cộng bị kết án ba năm tù treo về tội lật đổ chính quyền.
Luật sư Lý Hòa Bình bị kết án trong phiên xử kín, truyền thông TC đưa tin. Phiên xử diễn ra hôm 25/04 ở Tòa án Nhân dân Trung cấp số Hai thành phố Thiên Tân, và có những thông tin mật cấp nhà nước, theo thông tin từ mạng xã hội Weibo của tòa án. Ông Lý Hòa Bình đã bào chữa cho nhiều luật sư có tiếng khác, trong đó có ông Trần Quang Thành và Cao Trí Thịnh, cũng như một số nhân vật theo Pháp Luân Công.


4 .Tin Việt Nam: Bộ Công an rút quy định cấm ghi âm, ghi hình ngụy trang

Bộ Công an Việt Nam quyết định rút bỏ một nội dung trong dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị phần mềm nguỵ trang vốn gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.
Trả lời Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, một lãnh đạo Cục pháp chế và Cải cách Hành chính Tư pháp cho biết việc quy định đối tượng sử dụng thiết bị ghi âm ghi hình bí mật là chưa phù hợp vì mâu thuẫn với quyền tự do tác nghiệp của báo chí.Cũng theo vị lãnh đạo này, một số qui định trong dự thảo liên quan đến “nghiêm cấm cá nhân” sử dụng những thiết bị trên cũng được rút bỏ.


5. Tin Syria: Assad muốn mua hệ thống chống hỏa tiễn mới nhất của Nga

 Tổng thống Syria Bachar el-Assad, trả lời phỏng vấn của hãng tin Pháp AFP tại Damas, ngày 12/04/2017.Syrian Presidency Press Office / AFP

Tổng thống Syria Bachar Al Assad hôm qua 27/04/2017 khẳng định đang thương lượng với Nga để mua một hệ thống chống hỏa tiễn thế hệ mới nhất của Nga, nhằm đối phó với các vụ tấn công của Israel và mối đe dọa Mỹ.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Telesur của Venezuela, được hãng thông tấn chính thức Syria là Sana đăng lại, ông Assad nói rằng : « Mong muốn sở hữu hệ thống phòng không này là chuyện đương nhiên, vì Israel từ khi lập quốc năm 1948 luôn tấn công vào các nước Ả Rập xung quanh ».


6. Tin Hoa Kỳ: 'Việt Nam đáng bị đưa vào CPC'

Hôm 26/4, trong báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo Việt Nam, Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đánh giá rằng Việt Nam “tiếp tục có tiến bộ về các điều kiện tự do tôn giáo”, nhưng “các vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng vẫn tiếp diễn, đặc biệt nhắm vào các cộng đồng dân tộc thiểu số ở những vùng nông thôn tại một số tỉnh, thành.”
Trong báo cáo năm 2017, USCIRF một lần nữa kết luận rằng Việt Nam đáng bị đưa vào danh sách “các quốc gia đáng quan tâm” hay CPC, theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRFA).


7. Tin Hoa Kỳ: GM Hoàng Đức Oanh nói về đàn áp tôn giáo và vụ Formosa

Giám Mục Hoàng Đức Oanh trong buổi nói chuyện về Formosa. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Nhân dịp Giám Mục Hoàng Đức Oanh vừa đến từ Việt Nam, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức cuộc họp báo lúc 1 giờ trưa, Thứ Tư 26 Tháng Tư tại Trung Tâm Công Giáo, Santa Ana để nói về vụ Formosa.
Giám mục nói: “Cộng Sản quan niệm rằng tôn giáo là thuốc phiện để ru ngủ quần chúng. Vì thế, họ sẽ không bao giờ ngưng đàn áp cho đến khi không còn tôn giáo nữa. Chủ trương của Cộng Sản là phải tận diệt tôn giáo.” Vị giám mục khẳng định: “Formosa là một đại họa của dân Việt.”


8. Tin Hoa Kỳ: Bộ Quốc Phòng điều tra cựu cố vấn an ninh Michael Flynn

Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 27/04/2017 thông báo mở một cuộc điều tra liên quan đến tướng Michael Flynn, chỉ một ngày sau khi ủy ban của Quốc Hội tiết lộ cựu cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump đã vi phạm quy tắc. Ông Flynn đã không xin phép Lầu Năm Góc để xuất ngoại và làm việc có thù lao, cho nước ngoài, gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tại Washington, Lầu Năm Góc đã quyết định tham gia cuộc điều tra lại đang rộ lên về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump và Matxcơva.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét