Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/4/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Philippines: ASEAN ra tuyên bố chung nêu việc Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông

Ảnh chụp các lãnh đạo ASEAN dự hội nghị thượng đỉnh tại Manila (Philippines) ngày 29/04/2017.REUTERS/Mark Crisanto/Pool

Hôm nay, 29/04/2017, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Manila, thủ đô Philipines, các lãnh đạo ASEAN đã đạt được một bản tuyên bố chung trong đó có nêu lên vấn đề TC xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và quân sự hóa các đảo này, mặc dù Bắc Kinh đã nỗ lực gây tác động để gạt bỏ những vấn đề đó ra khỏi văn kiện của ASEAN.
Tuy nhiên, cũng như tại thượng đỉnh năm ngoái ở Lào, các lãnh đạo ASEAN không nêu đích danh TC, đối tác thương mại hàng đầu của khối này. Bản tuyên bố cũng không nói đến việc Bắc Kinh bị thua trước Tòa Trọng tài Thường trực.


2. Tin Trung Cộng: Trục xuất công dân Mỹ người Hoa sinh ở Việt Nam

Công dân Mỹ người Hoa gốc từ Việt Nam vừa bị Trung Cộng trục xuất sau khi kết án tội 'gián điệp'.
Bà Sandy Phan-Gillis là một doanh nhân bị bắt khi sang TC hồi tháng 3/2015 trong đoàn doanh nghiệp Texas. Chồng bà, ông Jeff Gillis nói cáo trạng của toà TC rằng bà có hoạt động gián điệp khi sang TC hồi 1996 là "vô lý" vì trong hộ chiếu bà chưa từng có visa đến TC năm đó. Bà Phan-Gillis, 57 tuổi, bị tòa án ở tỉnh Nam Ninh, TC kết án ba năm rưỡi tù. Bà đã bị giam hơn hai năm nay và gia đình luôn khẳng định bà vô tội.


3. Tin Philippines: TT Philippines: Kim Jong Un muốn kết liễu thế giới

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/4 nói rằng Hoa Kỳ nên kiềm chế và không nên bị cuốn vào “trò chơi” của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, vì ông ta “muốn kết liễu thế giới”.
Với cương vị chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), theo Reuters, ông Duterte sẽ trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối ngày 29/4. Hãng tin này cho biết rằng nhà lãnh đạo Philippines dự kiến sẽ kêu gọi ông Trump không nên bận tâm vì sự chế giễu của Bắc Hàn, vì chiến tranh sẽ gây ra thảm họa.


4. Tin Ai Cập: Đức Giáo Hoàng Francis khởi sự chuyến viếng thăm ở Ai Cập

 Đức Giáo Hoàng Francis gặp Đại Imam Sheikh Ahmed el-Tayeb, tại đại học Al Azhar ở Cairo hôm 28 Tháng Tư. (Hình: L'Osservatore Romano/Pool Photo via AP)

CAIRO, Ai Cập (AP) – Đức Giáo Hoàng Francis trong chuyến viếng thăm lịch sử kéo dài hai ngày tại Ai Cập, lên tiếng kêu gọi các imam (thầy tế) hàng đầu ở quốc gia này hãy có lời dạy bác bỏ các hành vi bạo động dưới danh nghĩa của Thượng Đế và thay vào đó là các thông điệp về hòa bình và khoan hòa.
Đức Giáo Hoàng đến Cairo, thủ đô của quốc gia có đông dân nhất trong thế giới Ả Rập, trong sự bố trí dày đặc của các đơn vị cảnh sát và an ninh. Đức Giáo Hoàng Francis cho biết ngài muốn mang một thông điệp hòa bình tới Ai Cập, nơi đang phải đối phó một cuộc chiến ngày đẫm máu do thành phần liên hệ với ISIS gây ra.


5. Tin Venezuela: Biểu tình tại Venezuela đòi trả tự do cho tù nhân chính trị

Khoảng 2.000 người Venezuela phản đối tổng thống Nicolas Maduro hôm 28/04/2017 đã biểu tình ôn hòa đòi trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong bối cảnh làn sóng phản kháng kéo dài từ gần một tháng qua đã làm khoảng 30 người chết.
Hàng trăm người biểu tình bao quanh trại giam Ramo Verde gần Caracas, nơi giam giữ nhà đối lập Leopoldo Lopes. Bị kết án 14 năm tù vì « xúi giục bạo động » trong đợt xuống đường chống ông Maduro năm 2014, nhà lãnh đạo đảng đối lập Voluntad Popular bị giam tại nhà tù quân sự này từ ba năm qua.


6. Tin Việt Nam: Việt Nam và Facebook đạt thỏa thuận xóa thông tin xấu độc

Chính phủ Việt Nam nói Facebook cam kết hợp tác với Việt Nam để chặn các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.
Vào tháng hai năm nay, Việt Nam khiếu nại về những thông tin “xấu độc” chống chính phủ hay có nội dung khích động bạo động xuất hiện trên Facebook và You Tube của Google. Ngoài ra Việt Nam tăng sức ép với các công ty ở trong nước để đừng quảng cáo với các trang mạng xã hội này cho tới khi nào họ tìm được một giải pháp.


7. Tin Hoa Kỳ: Trump khen ngợi Tập trong nỗ lực giải quyết Bắc Hàn

Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc giải quyết vấn đề Bắc Hàn, và nói ông Tập là "một người đàn ông tốt," một người yêu nước.
Tổng thống Mỹ nói với Reuters rằng ông rất muốn giải quyết khủng hoảng theo phương cách ngoại giao nhưng nó "rất khó" và "một xung đột lớn, rất lớn" có thể xảy ra. Ông nói hẳn đã "rất khó khăn" cho Kim Jong-un khi phải dẫn dắt Bắc Hàn khi tuổi đời còn trẻ. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có một buổi họp để bàn luận về Bắc Hàn hôm 28/4.


8. Tin Hàn Quốc: Seoul bác yêu cầu của Trump đòi trả $1 tỷ lấy THAAD

 Hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD

Chính phủ Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đòi Seoul trả 1 tỷ đôla cho hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD.
Việc triển khai lá chắn tên lửa này đã được chính phủ của Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc lúc đó, bà Park Geun-hye, thỏa thuận hồi năm ngoái. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Reuters tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, Tổng thống Trump cho biết ông muốn Hàn Quốc trả tiền cho hệ thống này.


9. Tin Pháp: Le Pen sẽ chọn Dupont-Aignan làm thủ tướng nếu đắc cử
 
Một diễn tiến khá bất ngờ trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp 2017 : Ngày hôm nay 29/04/2017, ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen chính thức thông báo là nếu đắc cử tổng thống vòng hai ngày 07/05 tới, bà sẽ chỉ định ông Nicolas Dupont-Aignan, lãnh đạo một đảng dân tộc chủ nghĩa cực lực chống châu Âu, làm thủ tướng.
Bà Le Pen đã thông báo như trên trong cuộc họp báo chung với ông Dupont-Aignan. Bà Marine Le Pen tuyên bố rằng việc chọn ông Dupont- Aignan làm thủ tướng xuất phát từ việc ông là một nhân vật « yêu nước » và có « cùng dự án » với bà.

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét