Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

10137 - Ông Trọng, Hội nghị Trung ương 10 và chuyến đi Mỹ sắp tới



Một trong các nội dung làm việc: BCH Trung ương sẽ nghe báo cáo các công việc quan trọng của Bộ Chính trị đã chỉ đạo và giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 9 đến nay, nghe báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nói cách khác là tình hình và lộ trình “đốt lò”.
Trang Nhà Báo và Công Luận có bài: Kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, đã chạy là không dùng. Đây là một trong các điểm quan trọng được ông Trọng nhấn mạnh từ khi tái xuất hiện đến nay, cũng là trọng tâm của “công tác cán bộ” trong lần hội nghị này.
Nói thẳng ra, Hội nghị Trung ương 10 và các sự kiện liên quan sau đó sẽ được phe “đốt lò” tận dụng để triệt, nhằm “thanh lọc” nội bộ, loại bỏ tàn dư của các phe nhóm không trung thành qua công cuộc chống tham nhũng, cho “củi vào “lò”, với trọng tâm là đưa những người kế thừa ông Trọng, thành lực lượng nắm quyền tuyệt đối trong nội bộ CSVN.

Từ trái qua: Trần Quốc Vượng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 10. Ảnh: TTXVN

Trong bức ảnh trên, có thể thấy ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư (tương đương chức Phó Tổng bí thư) đã ngồi vào ghế “tứ trụ”. Qua đó có thể thấy, khả năng ông Vượng thay ông Trọng giữ chức Tổng bí thư – Chủ tịch nước là rất lớn, dù ông Vượng đã 66 tuổi, quá tuổi 65, là tuổi về hưu theo quy định cho ủy viên Bộ Chính trị.
VOA có bài: Ông Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 10, chuẩn bị ‘tiến tới Đại hội 13’.  Bài viết lưu ý, ông Trọng nhấn mạnh rằng Hội nghị Trung ương lần này “có ý nghĩa rất quan trọng” đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ 13, dự kiến diễn ra vào quý 1 năm 2021.
Một số ý kiến bình luận, có thể chính ông Trọng nhận ra rằng, ông không còn nhiều thời gian để thu xếp cho phe cánh của mình, nên mới gấp rút “đốt lò”.
BBC có bài: ‘Lò vẫn cháy’ trong một tháng TBT Nguyễn Phú Trọng vắng mặt. Nhìn lại một tháng ông Trọng “biệt tích” (từ vụ đột quỵ trong chuyến làm việc ở Kiên Giang ngày 14/4 đến lúc xuất hiện trở lại ngày 14/5), một loạt vụ bắt bớ vẫn diễn ra, cho thấy phe “đốt lò” đã gần như có thể “tự quản” mà không cần Tổng – Chủ Trọng: Các vụ bắt Phạm Nhật Vũ, Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc… các vụ đề nghị kỷ luật Cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, cùng một loạt nhân vật cấp cao bên quân đội.
LS Phùng Thanh Sơn bình luận: “Việc xử lý các vụ án tham nhũng hiện nay là công cuộc hay công cụ thì chỉ có người khởi xướng việc chống tham nhũng mới biết được. Đối với người dân thì phải chờ thêm một thời gian nữa”.
Ông Trọng sẽ thăm Mỹ?
Báo Người Việt đặt câu hỏi: Phạm Bình Minh đi Mỹ dọn đường cho Nguyễn Phú Trọng? Phó Thủ Tướng CSVN, Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh sắp có chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày 19 đến 23/5 theo lời mời của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, rồi nhân tiện sang thăm Cuba.
Chuyến đi này của ông Minh được nhận định là để dọn đường cho chuyến thăm của ông Trọng lần đầu đến nước Mỹ với tư cách chủ tịch nước CSVN. Thời điểm diễn ra chuyến thăm Mỹ của ông Trọng chưa được công bố chính thức, dù trước khi ông ngã bệnh, đã có tin ông chuẩn bị cho chuyến đi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét