Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

13446 - Bản tin ngày 27-8-2019



Căng thẳng ở Bãi Tư Chính hiện đã mở rộng sang vùng biển ngoài khơi TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Khuya 26/8/2019, theo đồ họa của ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, cho thấy, các hoạt động của tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 trong 3 ngày qua, đã di chuyển tới sát vùng biển Phan Thiết.

Đồ họa thể hiện hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 8 từ ngày 13/8 đến tối ngày 26/8/2019. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Khu vực được khoanh tròn trong đồ họa cho thấy rằng trong vòng 3 ngày qua, đội tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã hầu như tạm rời bỏ khu vực Bãi Tư Chính, chuyển sang quấy phá sân nhà Việt Nam, ngay ngoài khơi TP Phan Thiết. 
Facebooker Bình Thế Nguyễn chia sẻ video clip của ngư dân Trần Phước, từ Đảo Phú Quý, Tỉnh Bình Thuận: “Những video clip mới nhất từ khu vực Tàu Hải Dương 8 và nhóm tàu hộ tống đang quấy phá tại khu vực Bãi Tư Chính-Đá Lát và Phúc Tần. Các tàu dân binh, hải cảnh của Trung Quốc liên tục cản trở ngư dân khai thác. Clip do ngư dân đảo Phú Quý quay từ khu vực này”.
Video Player
00:00
07:14
Trong khi đó, theo tin từ Dự án Đại Sự Ký Biển Đông, lúc 5h23’ sáng 27/8/2019, tàu Hải Dương Địa Chất 8 “đổi hướng hành trình, tiến sâu xuống phía nam, đi qua Bãi Phúc Tần, gần hơn về phía Bãi Tư Chính. Vận tốc tàu Haiyang Dizhi 8 vẫn không đổi, tầm 4-5 knots. Đây là vận tốc của tàu trong suốt thời gian tàu thăm dò khảo sát ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Tàu Hải Dương 8 đã đổi hướng để rời khỏi vùng biển TP Phan Thiết, theo hướng Tây Nam tiếp tục tiến sâu vào vùng thềm lục địa phía Nam của Việt Nam. Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông

RFI đặt câu hỏi về tình hình Biển Đông: Vụ tàu hộ vệ Quang Trung ở Bãi Tư Chính chỉ là kế nghi binh? Giới quan sát đang đặt câu hỏi, rằng mũi tên “VPNS Quang Trung” xuất hiện trong ảnh vệ tinh do ông Ryan Martinson cung cấp có khả năng không phải là tàu chiến Quang Trung, một trong các tàu hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam. Trước đó, ông Martinson đã thận trọng trong vấn đề này và không diễn đạt theo hướng chắc chắn 100% khi bàn về sự di chuyển của “VPNS Quang Trung”.  
Cần lưu ý, nguồn dữ liệu vệ tinh Marine Traffic mà ông Martinson lấy thông tin, chủ yếu phục vụ mục đích dân sự, nên chỉ thể hiện hoạt động của các tàu đã đăng ký với hệ thống này. Một số người cho rằng, có khả năng Việt Nam đã cử một tàu ra theo dõi hoạt động của nhóm Hải Dương Địa Chất 8, tàu đó chấp nhận để Marine Traffic tầm soát vị trí dưới tên gọi “VPNS Quang Trung”, nhưng không phải là tàu chiến Quang Trung thật sự.
Tài khoản Hai Radio suy đoán: “Tôi cho rằng Việt Nam đã tạo tín hiệu giả cho những chiếc tàu giống như chiếc Quang Trung (nhưng không phải là Quang Trung thực) để thăm dò phản ứng của thế giới và Trung Quốc”.
Báo Dân Trí đưa tin: Tổng thống Philippines nêu phán quyết Biển Đông bất chấp phản ứng của Trung Quốc. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 28/8 và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống Duterte dự kiến sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực hồi tháng 7/2016, trong đó tòa bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông.
Ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Duterte xác nhận: “Tổng thống nói rằng dù cho họ (Trung Quốc) có muốn nghe hay không, ông ấy sẽ vẫn đề cập tới vấn đề đó”.
Ông Duterte muốn bàn phán quyết của tòa: Trung Quốc lên tiếng, theo báo Pháp Luật TP HCM. Trước thông tin Tổng thống Duterte sẽ bàn đến phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: “Trước hết, quan điểm của Trung Quốc về phán quyết của trọng tài đối với biển Đông không hề thay đổi. Sự thật đã chứng minh rằng nếu chúng ta xử lý vấn đề này một cách hợp lý, hòa bình và ổn định khu vực vẫn được giữ vững”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét