Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

181 - Tổng Thống Trump: ‘Đừng đe dọa mạng sống của người dân Mỹ’


Tổng Thống Trump trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm 8 Tháng Giêng, 2020. (Hình: Getty Images)

WASHINGTON D.C. (Reuters) – Tổng Thống Donald Trump cho biết không ai thương vong hay thiệt hại trong vụ Iran bắn hỏa tiễn sang các căn cứ Iraq, và Iran dường như đang dịu xuống. Sáng Thứ Tư, 8 Tháng Giêng, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc họp báo cho biết vụ Iran bắn hỏa tiễn sang các căn cứ ở Iraq đã không gây thương vong nào cho lính Mỹ đóng ở đó và thiệt hại rất nhẹ.
Ông tuyên bố: “Chừng nào tôi còn làm tổng thống Hoa Kỳ, thì chừng đó Iran sẽ không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân. Xin chào quý vị. Xin thưa với quý vị rằng người dân Mỹ nên hết sức biết ơn và hài lòng. Không có người Mỹ nào bị thương vong trong vụ tấn công đêm qua của chính quyền Iran. Chúng ta không có người nào thiệt mạng. Tất cả binh lính của chúng ta đều an toàn, và các căn cứ quân sự của chúng ta chỉ bị thiệt hại chỉ rất nhẹ. Các lực lượng tuyệt vời của Hoa Kỳ chúng ta đã sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Iran dường như đang dịu xuống. Đó là điều tốt cho tất cả các bên liên quan và cả thế giới. Không có người Mỹ hoặc người Iraq nào thiệt mạng vì chúng ta đã đề phòng, đã triển khai các lực lượng, và hệ thống cảnh báo hỏa tiễn hoạt động hiệu quả.”
Tổng Thống Trump tiếp tục biện minh cho quyết định tiêu diệt Tướng Qassem Soleimani của Iran.
“Từ lâu, Iran là nhà bảo trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố, và việc họ quyết tâm có được vũ khí hạt nhân đe dọa thế giới văn minh. Chúng ta sẽ không bao giờ để chuyện đó xảy ra. Tuần trước, chúng ta đã ra tay dứt khoát để ngăn không cho một tên khủng bố tàn bạo đe dọa mạng sống của người Mỹ. Theo lệnh của tôi, quân đội Hoa Kỳ đã kết liễu tên khủng bố hàng đầu thế giới, Qassem Soleimani.”
“Những ngày gần đây, ông ta đang lên kế hoạch cho những vụ tấn công mới nhắm vào Hoa Kỳ. Nhưng chúng ta đã ngăn được ông ta. Bàn tay của Soleimani đẫm máu cả người Mỹ lẫn người Iran. Lẽ ra ông ta phải bị kết liễu từ lâu. Qua việc loại bỏ Soleimani, chúng ta đã gửi thông điệp mạnh mẽ cho bọn khủng bố rằng: ‘Nếu biết quý mạng sống của mình, thì đừng đe dọa mạng sống của người dân chúng tôi.’”
Đứng cạnh Tổng Thống Trump trong lúc ông phát biểu là Phó Tổng Thống Mike Pence, Bộ Trưởng Quốc Phòng Esper, Ngoại Trưởng Mike Pompeo và các giới chức quân sự.
Cũng vào Thứ Tư, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy mức thiệt hại ở căn cứ không quân al-Asad của Mỹ. Đây là một trong hai căn cứ bị trúng hỏa tiễn của Iran.
Khác với tuyên bố của ông Trump, qua hình ảnh do công ty tư nhân Planet Labs chụp, nhiều cơ sở trong căn cứ al-Asad, như nhà chứa phi cơ, dường như bị thiệt hại nặng.
Iran bắn hàng loạt hỏa tiễn sang hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đóng quân ở Iraq sáng sớm Thứ Tư, giờ địa phương. Họ tuyên bố vụ tấn công là để trả thù cho Tướng Soleimani bị Mỹ không kích tiêu diệt hôm 3 Tháng Giêng.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết vụ bắn hỏa tiễn hôm Thứ Tư coi như “kết thúc” sự báo thù của Iran cho ông Soleimani. (Th.Long)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét