Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Chủ nghĩa dân tuý có định hướng






Đã qua rồi thời kỳ của các cuộc cách mạng "long trời lở đất" chà đạp lên mọi thứ để đạt cho được mục đích. Không ai có thể tiến hành bất kỳ công vụ nào mà được phép bỏ qua các trình tự pháp luật, dù cho cái công vụ đó có thể "cứu nhân độ thế" như thế nào.



Đã xuất hiện những cảnh báo về việc làm của ông Hải - Phó chủ tịch Q1 trong những ngày qua nhưng hầu hết nhận lại sự dè bỉu của đám đông "không ai làm cũng chửi mà có người làm thì đâm chọt". Hậu quả của việc không thèm tham khảo các văn bản, trình tự luật pháp đó là việc tháo ra rồi lại lắp vào những cái bốt gác trước Ngân hàng nhà nước. Tính chính danh của công vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng qua sự kiện này, ông Hải chắc chắn hiểu được.



Các nhà nghiên cứu khoa học chính trị sẽ phải lưu tâm trước thái độ của người dân đối với các nhân vật và việc làm của họ như Donald Trump, Duterte và quy mô bé hơn nhiều là Đoàn Ngọc Hải. Dường như luôn có một đám đông với tâm lý khát khao sự đổi thay đến mức ủng hộ mọi hành động thay đổi cho dù những hành động này đi ngược lại tinh thần pháp quyền. Chính quyền Q1 cũng đã hiểu ra không thể dùng một hành động sai luật để dọn dẹp trật tự cho xã hội nên hôm qua đã vội ra văn bản thông báo. Quá chậm trễ khi ông Hải đã dẫn quân đi càn quét cả tuần nay, nhưng ít ra cho thấy họ phải lưu tâm đến tiếng nói độc lập của người dân.



Với cú "trảm" anh nhà báo đòi chất vấn về chiếc đồng hồ và điện thoại của ông Hải, sẽ khó có tờ báo nào dám đặt vấn đề về cơ sở luật pháp đối với các việc làm sắp đến của ông này. Cái văn bản đó cho dù sai quy định nội bộ của tờ báo thì việc đòi chất vấn một quan chức về món tài sản lớn như vậy là yêu cầu chính đáng của nhà báo. Quan chức phải bị giám sát bởi dư luận khi ông ta dùng những món trang sức vượt xa thu nhập chính thức của mình, nếu ông ta có được chúng từ các nguồn thu nhập hợp pháp khác thì việc lên báo giãi bày càng nên chứ sao lại không. Nhiều bạn nhà báo, có cả lớn tuổi, mỉa mai có cần hỏi ông Hải mặc quần lót loại nào! Xin thưa, nếu ông Hải mặc quần lót giá 1 tỷ thì nhà báo cũng cần phải hỏi.



Một nhóm người dân tung hô, báo chí tự bỏ chức năng phản biện. Có ai tự hỏi việc làm rầm rộ của ông Hải sẽ có hiệu quả trong bao lâu? Căn cốt của vấn đề đó là khi cấp phép cho kinh doanh tại từng hộ gia đình thì việc lấn chiếm vỉa hè là không tránh khỏi. Thay vì nhà nước đứng ra quy hoạch những khu buôn bán thì việc để các hộ kinh doanh tại gia biến cả đô thị thành một siêu thị. Việc tương tự như vậy diễn ra ở lĩnh vực giao thông khi ngay từ đầu đã để xe máy tràn lan. Những cuộc "cách mạng" sẽ chẳng đi đến đâu khi mọi thứ đã sai từ đầu và các hành động gỡ rối tình thế chỉ nhằm xoa dịu, thu lại tiếng hò reo của người dân. Chủ nghĩa dân tuý có định hướng này rồi sẽ hướng đám đông cuồng nhiệt với sự thay đổi tiếp tục nhảy nhót reo hò với những cuộc "cách mạng" khác, triền miên. Để quên đi cái thật sự cần thay đổi là gì.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét