Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 26/2/2017

 Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Malaysia: Ông Kim Jong-nam 'chết đau đớn' trong vòng 20 phút

Ông Kim Jong-nam đã thiệt mạng trong vòng 15-20 phút sau khi bị tấn công bằng chất độc VX có lượng độc tố rất cao, theo Bộ trưởng Y tế của Malaysia

Ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, đã bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX với lượng độc tố rất cao và ông đã chết trong đau đớn trong vòng 15-20 phút, Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết.
Không có thuốc giải độc nào có thể cứu được ông, Bộ trưởng Subramaniam Sathasivam nói. Ông Kim qua đời cách đây hai tuần sau khi hai người phụ nữ bắt chuyện với ông trong một phòng ở khu vực làm thủ tục lên máy bay tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur. Bắc Hàn phủ nhận đã giết chết nhà chỉ trích cao cấp của chế độ. VX được Liên Hợp Quốc xếp loại là một vũ khí hủy diệt hàng loạt.


2. Tin Hoa Kỳ: Thành viên phim dự tranh Oscar ‘bị cấm vào Mỹ’

Hoa Kỳ đã cấm nhập cảnh với một công dân Syria 21 tuổi, người quay phim cho một bộ phim tài liệu về cuộc nội chiến Syria, hiện được đề cử giải Oscar ở hạng mục “Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất”.
Hãng tin AP đưa tin rằng Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ra quyết định vào phút chót, cấm anh Khaled Khateeb bay tới Los Angeles để dự lễ trao giải vào ngày 26/2. Anh Khateeb dự kiến sẽ tới Los Angeles vào ngày 25/2 trên chuyến bay của hãng Turkish Airlines cất cánh từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.


3. Tin Indonesia: Úc và Indonesia tái lập toàn diện hợp tác quốc phòng

Sau hai tháng tạm gián đoạn vì giáo trình huấn luyện quân sự do Úc soạn thảo bị xem là xúc phạm tinh thần dân tộc và uy tín quân đội Indonesia, quan hệ quân sự giữa Canberra và Jakarta được tái lập toàn diện, nhân chuyến công du của tổng thống Joko Windodo tại Úc trong hai ngày 25 và 26/02/2017.
Trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo Indonesia tại Canberra sau hai giờ hội kiến, Tổng thống Indonesia cũng xác nhận hai bên đồng ý thiết lập « đối tác kinh tế toàn diện, trao đổi mậu dịch tự do » từ nay cho đến cuối năm 2017 là chậm nhất.


4. Tin Syria: Tấn công tự sát ở Homs, Syria làm 42 người chết

Những vụ tấn công tự sát kép tại thành phố Homs thuộc miền tây Syria hôm thứ Bảy giết chết ít nhất 42 người, trong đó có một sĩ quan tình báo cao cấp.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết một số kẻ tấn công đã đánh bom tự sát gần trụ sở của cả an ninh quốc gia lẫn tình báo quân sự. Một chi nhánh của al-Qaida đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nói rằng năm chiến binh của họ đã xông vào hai khu vực được canh gác cẩn mật ở trung tâm của Homs.


5. Tin Hoa Kỳ: Giới truyền thông lên án 'lệnh cấm' của Nhà trắng

Giới truyền thông đã phản ứng giận dữ sau khi nhiều tổ chức, báo đài, hãng truyền thông, bao gồm BBC, đã bị cấm dự một cuộc họp báo không chính thức với Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Sean Spicer.
Tờ New York Times bị 'loại trừ' nói, động thái này là "một sự xúc phạm không thể nhầm lẫn với các lý tưởng dân chủ". Lệnh cấm được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump tung ra một cuộc tấn công khác trên truyền thông, nói rằng "tin tức thất thiệt" là "kẻ thù của nhân dân".


6. Tin Pháp: Phá đường dây buôn lậu tân dược về Việt Nam

Hai tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines và hai công dân Pháp gốc Việt bị bắt trong cuộc điều tra chống gian lận tiền bảo hiểm y tế. Tất cả sẽ ra tòa vào thứ Ba 28/02/2017, theo nguồn tin tư pháp của Pháp.
Hãng tin AFP cho biết vụ việc được phát hiện từ khi quỹ bảo hiểm an sinh xã hội vùng Seine-et-Marne, ngoại ô Paris, nghi ngờ bị lừa đảo. Sau một năm điều tra, cảnh sát đã bắt quả tang một cặp công dân Pháp gốc Việt và hai nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại một khách sạn gần phi trường Charles de Gaulle khi họ đang « bàn giao phi vụ ».


7. Tin Ân Xá Quốc Tế: Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền

Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) vừa công bố phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới, qua đó chỉ trích Việt Nam ngược đã tù nhân lương tâm, sách nhiễu, bắt bớ và tù đày những tiếng nói ôn hòa vì quyền con người.
Từ trụ sở London, thủ đô nước Anh, phát ngôn nhân phân bang Châu Á của Amnesty International, ông Omar Waraich nói: “Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục áp dụng  những ngôn từ và luật lệ mơ hồ về  an ninh quốc gia của Bộ Luật Hình Sự 1999 để buộc tội những người hoạt động ôn hòa, điển hình như Điều 258 Bộ Luật Hình Sự về tội gọi là lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, Điều 88 về tội tuyên truyền chống nhà nước, Điều 79 về tội âm mưu lật đổ chính phủ...)


8. Tin Hoa Kỳ: Trung Cộng 'chiếm' Biển Đông, TT Trump đổ lỗi cho ông Obama?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc Trung Quốc xây “khu phức hợp quân sự” ở Biển Đông “xảy ra dưới chính quyền của ông Obama”, và “đáng lẽ không được cho phép làm vậy”.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters hôm 24/2, khi được hỏi về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, “ông chủ” Nhà Trắng nói: “Điều này không xảy ra dưới thời kỳ nắm quyền của Trump mà dưới thời của ông Obama. Nhiều chuyện xảy ra mà đáng lẽ không được cho phép. Một trong số đó là việc xây dựng một khu phức hợp quân sự cực lớn, cực lớn ở giữa Biển Đông”, ông Trump nói tiếp.


9. Tin Nga: Đối lập Nga tưởng niệm hai năm nhà đối lập Nemtsov bị ám sát

Cách nay đúng hai năm, ngày 27/02/2015 cựu phó thủ tướng dưới thời tổng thống Boris Eltsine, ông Nemtsov, bị trúng bốn viên đạn trên đường phố Matxcơva, cách không xa điện Kremlin. Người phụ nữ đi cùng thì bình yên vô sự.
Là một trong những nhà đối lập đương đầu với tổng thống Nga, ông Boris Nemtsov, 55 tuổi, bị ám sát cách nay 2 năm. Ngày 26/02/2017, 15.000 người tại thủ đô Matxcơva và gần 2.000 ở thành phố Saint-Petersbourg tuần hành để tưởng nhớ một chính khách « lương thiện và can đảm ».


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét