Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp
1. Tin Việt Nam: Tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm xây ‘học viện golf’

 Tỉnh Quảng Ngãi đang quyết tâm xây dựng dự án “học viện golf.” (Hình: Báo Người Lao Ðộng)

QUẢNG NGÃI (NV) – Mặc dù dân nghèo, xin gạo cứu đói, song nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu các thuộc cấp “nghiên cứu, khảo sát và lập phúc trình đề xuất xây dựng dự án sân golf, học viện golf.”
Báo Người Lao Ðộng dẫn tin, ngày 27 Tháng Hai, văn phòng ủy ban tỉnh Quảng Ngãi cho biết lãnh đạo tỉnh vừa có văn bản “thống nhất đề xuất của tổng công ty thương mại xây dựng nghiên cứu, khảo sát và lập phúc trình dự án sân golf, học viện golf, khách sạn, du lịch và khu đô thị mới tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn.”


2. Tin Hoa Kỳ: Trump muốn tăng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng thêm 10% trong dự thảo ngân sách năm 2018.
Kế hoạch chi tiết là tăng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ đôla nhưng đồng thời cắt giảm khoản tiền tương đương ở những nơi khác, gồm viện trợ nước ngoài. Tổng thống đã tham khảo ý kiến ​​các cơ quan chính phủ về kế hoạch này và sẽ trình dự thảo ngân sách trước Quốc hội tháng 5/2017. Từ đây đến thời điểm đó, ông cần xác định những cơ quan có thể sẽ bị cắt giảm ngân sách.


3. Tin Malaysia: Khởi tố hai nữ nghi can vụ ám sát Kim Jong Nam


                 Nghi can Indonesia Siti Aisyah (T) và nghi can Đoàn Thị Hương (P)

Hôm nay, 28/02/2017, chưởng lý Malaysia thông báo sẽ khởi tố hai nữ nghi can người Indonesia và Việt Nam trong vụ sát hại Kim jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Theo AFP, ông Mohamed Apandi Ali, chưởng lý Malaysia, cho biết, hai nghi can Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương sẽ bị truy tố theo điều 302 của bộ luật hình sự nước này và có thể sẽ bị kết án tử hình bằng cách treo cổ.


4. Tin Hoa Kỳ: Ông Dương Khiết Trì gặp Tổng thống Trump “trong chốc lát”

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người vẫn chỉ trích Trung Cộng trong các vấn đề từ thương mại đến Biển Đông đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với một thành viên giới lãnh đạo Trung Quốc hôm 27/2.
Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu TC đã gặp Tổng thống Trump trong chốc lát sau khi họp với tân Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, H.R. McMaster; cố vấn cấp cao đồng thời là con rể Tổng thống Trump Jared Kushner; và chiến lược gia trưởng của Tòa Bạch Ốc Steve Bannon.


5. Tin Bắc Hàn: Phái đoàn Bắc Hàn đến Malaysia đòi thi thể

Một phái đoàn cấp cao Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba (28/2) đã đến Kuala Lumpur để đòi thi thể người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong Un.
Ông Kim Jong Nam là nạn nhân của một vụ ám sát bằng chất độc thần kinh mà nhiều người nghi ngờ do Bắc Triều Tiên dàn dựng. Ông Kim Jong Nam bị giết hôm 13/2 tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia. Thi thể của ông đã trở thành trọng tâm của cuộc chiến ngoại giao nảy lửa giữa Bắc Triều Tiên và Malaysia.


6. Tin Hoa Kỳ: Trump nói Obama đứng sau biểu tình và rò rỉ an ninh

Ông Trump và ông Obama trong ngày ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ. REUTERS/J. Scott Applewhite/Pool

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông tin rằng ông Barack Obama đứng sau các cuộc biểu tình chống các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, và các vụ rò rỉ tin tức an ninh quốc gia.
Ông cho hãng Fox News hay: "Tôi nghĩ rằng Tổng thống Obama đứng đằng sau [các vụ này] vì những người ủng hộ ông ta chắc chắn đứng đằng sau chúng". Ông nói thêm: "Tôi cũng nghĩ rằng đó chỉ là chính trị mà thôi." Ông Trump không đưa ra bằng chứng nào cho những lời tuyên bố của mình. Người tiền nhiệm của ông ở Nhà Trắng chưa có bình luận gì.


7. Tin Hoa Kỳ: Cựu TT George W. Bush: “Tự do báo chí rất cần thiết cho dân chủ”

WASHINGTON DC – Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên từ ngày Tổng Thống Donald Trump nhậm chức, cựu Tổng Thống George W, Bush nói về việc ông Trump tấn công truyền thông, chính sách gây tranh cãi về di dân, và vụ tai tiếng Nga tin tặc.
Cựu Tổng Thống Bush được hỏi về vai trò của truyền thông trong bối cảnh Tổng Thống Trump gần đây gọi họ là “kẻ thù của người dân Hoa Kỳ.” Phát biểu với nhà báo Matt Lauer của Đài Truyền Hình Today, ông Bush nói: “Chúng ta cần một truyền thông độc lập để người như tôi phải nghĩ đến trách nhiệm. Quyền lực dễ làm cho người ta say mê và thoái hóa,” ông Bush nói tiếp.


8. Tin Bắc Triều Tiên: Xử tử 5 quan chức an ninh bằng súng phòng không

Bắc Triều Tiên đã xử tử bằng súng phòng không 5 quan chức an ninh cao cấp vì đã lập báo cáo giả khiến Kim Jong Un bực tức. Thông tin trên được cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa ra ngày 27/02/2017.
Hãng tin AP trích tuyên bố trên với báo chí của nghị sĩ Lee Cheol Woo, một trong những người tham dự cuộc họp kín với Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia Hàn Quốc (NIS). Tuy nhiên, nghị sĩ này cho biết NIS không nêu rõ những bản báo cáo giả này liên quan đến vấn đề gì và làm thế nào tình báo Hàn Quốc có được thông tin trên.


9. Tin Anh Quốc: Còn hàng trăm hầm chống bom hạt nhân

Câu chuyện một hầm chống bom nguyên tử ở Wiltshire bị biến thành điểm trồng cần sa cũng gợi lại một thời kỳ người Anh sống trong lo sợ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân.
Theo nhà báo Helen Whitehouse trong một bài mới, viết giữa tháng 2/2017 khi có tin Nga và Mỹ đều muốn tăng cường kho vũ khí nguyên tử, thì Anh còn ít nhất vài trăm căn hầm to chống được bom nguyên tử. Chỉ cần sửa sang lại một chút là các hầm di sản của Chiến tranh Lạnh có thể tái sử dụng nếu cần.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét