Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới 27/2/2017


Tư thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Phở ‘thống lĩnh’ món ăn ưa thích dịp Oscar
 
Phở của Việt Nam là món ăn được ưa thích nhất, được nhiều người Mỹ lựa chọn nhất để thưởng thức trong khi xem lễ trao giải Oscar.
Theo trang web Grubhub, công ty cung cấp ứng dụng gọi món ăn trên toàn nước Mỹ, năm ngoái, số người gọi đặt món phở tăng 192% trong lễ trao giải Oscar so với các ngày Chủ Nhật khác trong năm 2016. Món phở của Việt Nam vượt qua các món ăn nổi tiếng của các sắc dân khác ở Mỹ như Mexico, Nhật, Italy và Thái Lan.


2. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh cử phái viên cao cấp đến làm việc với chính quyền Trump

 Ông Dương Khiết Trì phát biểu tại Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung, Washington, ngày 24/06/2015.CHRIS KLEPONIS / AFP

Hôm nay, 27/02/2017, TC cử phái viên cao cấp nhất đến Hoa Kỳ. Chuyến công du được cho là một hành động của Bắc Kinh muốn sưởi ấm mối quan hệ với Washignton sau hàng loạt công kích của tân tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào Trung Quốc.
Theo AFP, tối hôm qua, hãng tin Tân Hoa Xã loan báo, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì có chuyến công du Mỹ trong hai ngày 27 và 28/02. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một quan chức cao cấp nhất chính quyền Bắc Kinh kể từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng hôm 20 tháng Giêng vừa qua.


3. Tin Hoa Kỳ: TT Trump ‘không xem lễ trao giải Oscar’

Trong khi Hollywood gấp rút chuẩn bị cho sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm, nơi nhiều nhà làm phim dự kiến sẽ thể hiện quan điểm của mình về tình trạng chính trị của nước Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ không theo dõi lễ trao giải Oscar diễn ra vào ngày 26/2.
Người phát ngôn này được tờ The Guardian dẫn lời nói tại một buổi họp báo thường lệ hôm 23/2 rằng ông Trump bận tổ chức một sự kiện đón tiếp thống đốc các tiểu bang tới thủ đô Washington. TT Trump cũng không dự dạ tiệc của ký giả Mỹ ngày 29/2.


4. Tin Anh Quốc: Người Việt bị bắt ở trại cần sa 'khổng lồ' tại Anh

Bảy người đàn ông trong đó có năm người Việt bị cảnh sát Anh bắt hôm 22 tháng Hai khi họ bố ráp một trại trồng cần sa quy mô lớn ở hạt Wiltshire, vùng Tây Nam nước Anh.
Tổng giá trị của hàng ngàn cây cần sa được phát hiện ở trại này, từng là hầm trú ẩn hạt nhân do chính phủ Anh xây, lên tới hơn 1 triệu bảng Anh. Plamen Nguyen, 27 tuổi, Martin Fillery, 45 tuổi, và Ross Winter, 30 tuổi bị đưa ra tòa ở Swindon, Anh và buộc tội bắt người khác làm nô lệ (slavery) và khai thác, hưởng dụng khổ sai (servitude).


5. Tin Việt Nam: Cá lại chết trắng kênh ở Đà Nẵng

 Nhân viên môi trường vớt cá chết trên kênh. 

Cá chết nổi trắng trên một đoạn kênh dài khoảng 500m dọc tuyến đường Tân Trào, Hồng Thái (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khiến người dân bàng hoàng nghi ngờ là do nguồn nước bị ô nhiễm.
Báo trong nước hôm nay loan tin cho biết khu vực kênh chỗ cá chết có nguồn nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Người dân sống xung quanh cho biết tình trạng này diễn ra đã 2, 3 ngày nay và mỗi buổi sáng nhân viên môi trường vớt lên đến 50 – 60kg cá chết.


6. Tin Đức: Mỗi ngày 10 vụ tấn công người tị nạn và nhập cư năm 2016

Đức là một trong những nước châu Âu đón nhận nhiều người tị nạn và nhập cư. Thế nhưng, hồ sơ này đang gây tranh luận.
Theo số liệu của bộ Nội Vụ Đức, được công bố hôm qua, 26/02/2017, trong năm 2016, có tới 3500 vụ tấn công nhắm vào người tị nạn và nhập cư. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày có tới 10 vụ. Theo AFP, chính phủ Đức đã ra thông cáo cực lực lên án những hành vi bạo động nói trên.


7. Tin Hoa Kỳ: Ứng viên lãnh đạo Hải quân Mỹ rút lui

Ông Philip Bilden, cựu nhân viên tình báo quân sự và nhà kinh doanh chứng khoán được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào chức vị lãnh đạo ngành Hải quân (Secretary of the Navy) Hoa Kỳ, đã xin rút lui.
Như thế, theo tin Reuters hôm 26/02/2017, tân nội các Trump chưa có cả hai chức vụ nắm hai binh chủng Hải quân và Lục quân Hoa Kỳ. Hồi đầu tháng, ông Vincent Viola, người được ông Trump chọn để phụ trách Lục quân, dưới quyền Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cũng xin rút.


8. Tin Hoa Kỳ: TT Trump yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng, giảm ngân sách Bộ Ngoại giao

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã khởi sự chương trình ngân sách liên bang bằng các đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng và cắt giảm ngân sách của Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác như Cơ quan Bảo vệ Môi trường.
Từ khi còn là một ứng cử viên Tổng thống, ông Trump đã liên tục hứa là sẽ tăng cường quân đội. Trong phát biểu hôm thứ Sáu, ông cam kết sẽ thực hiện “một trong những chương trình kiện toàn quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”.


9. Tin Nhật Bản: Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sắp đến Việt Nam

 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko trên ban công Cung điện Hoàng gia ở Tokyo vào ngày 23 tháng 12 năm 2016

Ngày mai 28/2 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ tới thăm Việt Nam với mục đích thúc đẩy thiện chí quốc tế, theo tờ Mainichi của Nhật.
Chuyến thăm kéo dài trong 5 ngày và trong dịp đó, Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sẽ tham dự một số hoạt động tại thủ đô Hà Nội, trước khi đến thăm cố đô Huế là nơi các vua Nhà Nguyễn, triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến tại Việt Nam, đặt kinh đô.


10. Tin Hàn Quốc: Điều tra về bà Park Geun Hye vào giai đoạn kết thúc

Hôm nay, 27/02/2017, văn phòng quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn cho biết là cuộc điều tra đặc biệt về vụ hối mại quyền thế liên quan bà Park Geun Hye sẽ không được kéo dài thêm.
Theo phát ngôn viên của văn phòng quyền tổng thống, được Reuters trích dẫn, cuộc điều tra đặc biệt đã hoàn tất nhiệm vụ của mình và vì sự ổn định, lợi ích chung của đất nước, cuộc điều tra này sẽ chấm dứt vào ngày mai, như dự định. Ngày 09/12/2016, Quốc Hội Hàn Quốc, với đa số áp đảo, đã bỏ phiếu phế truất tổng thống.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét