Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

2828 - TRỰC TIẾP: Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho báo giới chụp hình bên trong Nhà Hòa bình tại làng đình chiến Panmunjom trong Khu Phi quân sự, ngày 27 tháng 4, 2018.

Lãnh đạo Nhật Bản hoan nghênh kết quả cuộc họp thượng đỉnh liên Triều như là một bước tiến tới giải quyết mối đe doạ Bắc Triều Tiên.

Thủ tướng Shinzo Abe ca ngợi cuộc họp hôm thứ Sáu là một triển vọng tích cực. Ông nói với các phóng viên báo chí tại Tokyo rằng ông hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ có những hành động thiết thực cụ thể hướng tới giải trừ hạt nhân qua các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ. Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un theo dự trù sẽ họp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp tại làng biên giới Bản Môn Ðiếm hôm thứ Sáu 27/4. Hai bên ra thông cáo chung sẽ phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên, nhưng không cho biết các biện pháp cụ thể để đạt đến mục tiêu đó.

Thủ tướng Abe nói ông hy vọng sẽ có thêm chi tiết và đánh giá của Tổng thống Moon khi ông điện đàm với ông Moon.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đi thăm Bình Nhưỡng mùa thu năm nay.

Hai miền Triều Tiên đồng ý như vậy tại cuộc họp thượng đỉnh ở Bản Môn Ðiếm hôm nay 27/4.

Thông cáo chung sau cuộc họp không nói khi nào Tổng thống Moon sẽ đi thăm Bình Nhưỡng, nhưng nói rằng ông Moon và lãnh tụ Kim Jong Un sẽ thường xuyên họp và điện đàm với nhau qua đường dây nóng vừa được thiết lập.

Hai miền Triều Tiên đồng ý chấm dứt mọi hành động thù địch xuyên biên giới

Nam-Bắc Triều Tiên đồng ý ngưng mọi hành động thù địch “trên bộ, trên biển và trên không” mà có thể gây ra căng thẳng và xung đột quân sự, sau cuộc họp thượng đỉnh tại làng đình chiến Bản Môn Ðiếm hôm nay 27/4.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố hôm thứ Sáu 27/4 rằng bắt đầu từ ngày 1 tháng 5, họ sẽ ngưng tất cả các chương trình phát thanh tuyên truyền qua lại trên hệ thống loa phóng thanh mà hai bên đặt dọc theo biên giới an ninh nghiêm ngặt. Hai bên cũng sẽ vô hiệu hoá các trang thiết bị phát thanh.

Hai miền Triều Tiên cũng đồng ý ngưng rải truyền đơn tuyên truyền dọc biên giới.

Hai nước đồng ý tăng cường các bước chấm dứt đụng độ tương đối hay xảy ra trên biên giới biển phía tây trong khu vực được lập ra có tên gọi là “vùng hòa bình” và đảm bảo an toàn hoạt động cho ngư dân của cả hai bên.

Hai nước dự trù tổ chức đàm phán quân sự vào tháng 5 để tìm cách hạ giảm căng thẳng.

Hai miền Triều Tiên cùng quyết tâm đẩy mạnh đàm phán chấm dứt chiến tranh

Nam-Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ chung sức thúc đẩy đàm phán với Hoa Kỳ và có thể với Trung Quốc để chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 – cuộc chiến tranh đã dừng lại bằng một hiệp ước đình chiến và để hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên và Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc tuyên bố sau cuộc họp thượng đỉnh rằng hai nước sẽ thúc đẩy đàm phán ba bên với Washington hoặc bốn bên với cả Bắc Kinh để biến hiệp ước đình chiến thành hoà ước và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Nam-Bắc Triều Tiên bày tỏ hy vọng các bên sẽ có thể tiến đến tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh nội trong năm nay.

Mặc dù Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bày tỏ “ủng hộ” hai miền Triều Tiên đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng trên thực tế sẽ không có giải pháp nếu không có sự tham gia của Washington và các bên khác đã tham chiến trong cuộc chiến này, bởi vì Hàn Quốc không phải là bên trực tiếp ký hiệp ước đình chiến năm 1953.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét