Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

2830 - Thượng đỉnh Liên Triều : tình yêu âm nhạc, mẫu số chung của hai đệ nhất phu nhân

Thanh Hà

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân (T) chụp ảnh chung với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và phu nhân tại Bàn Môn Điếm, ngày 27/04/2018 Host Broadcaster via REUTERS TV

Vào lúc phu quân của họ bắt tay nhau trong cuộc gặp lịch sử tại đường biên giới Liên Triều, hai đệ nhất phu nhân Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên chuẩn bị dự bữa dạ tiệc tối nay. Thoạt nhìn, Ri Sol Ju và Kim Jung Sook, tưởng chừng rất khác biệt, nhưng cả hai cùng có tình yêu âm nhạc vô bờ bến.

Phu nhân hai nước Triều Tiên từng là những "danh ca" chuyên nghiệp trước khi trở thành người bạn tri kỷ của hai nhân vật quyền uy nhất trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.Bà Ri Sol Ju, tuổi chừng trên dưới 30, là đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên đầu tiên xuất hiện trước công chúng bên cạnh chồng.

Trước khi kết hôn với lãnh tụ họ Kim năm 2009 và có với ông ba mặt con, Ri Sol Ju là một thành viên của ban nhạc Unhasu nổi tiếng ở Bình Nhưỡng. Phải đợi đến năm 2012 khi Kim Jong Un lên cầm quyền thay cha, bà mới được công chúng biết đến. Lập tức công luận quốc tế đánh giá, Ri Sol Ju là một "phụ nữ có ảnh hưởng lớn đối với chồng". Bà tháp tùng Kim Jong Un trong các chuyến thị sát và cùng ông tiếp các lãnh đạo nước ngoài. Đáng chú ý nhất là trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên hồi tháng 3/2018. Tại Bắc Kinh, bà và đệ nhất phu nhân Trung Quốc, Bành Lệ Viên, đã có cùng một ngôn ngữ là âm nhạc.

Vẫn theo báo chí quốc tế Ri Sol Ju thích dùng hàng hạng sang. Ống kính truyền hình đã chụp được ảnh đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên tay cầm ví mang nhãn hiệu nổi tiếng của Pháp Christian Dior.

Các nhà bình luận cho rằng, Bình Nhưỡng đã phá lệ từ đời ông và cha của lãnh đạo Kim Jong Un, khi mà công chúng gần như không hay biết gì về danh tính của các đệ nhất phu nhân. Ri Sol Ju thì khác. Bà là lá chủ bài của chế độ Bình Nhưỡng để đưa ra bộ mặt của một "Nhà nước bình thường" như tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

Đệ nhất phu nhân xứ Hàn

Còn tại Seoul, người đàn bà đứng bên cạnh tổng thống Moon Jae In là Kim Jung Sook 63 tuổi. Bà cũng là một ca sĩ thành danh trước khi về nhà chồng. Thuở trẻ, bà Kim từng tham gia vào một dàn đồng ca của thủ đô Seoul. Nhưng từ khi lập gia đình, bà từ bỏ sân khấu, ở nhà nuôi con, để cho chồng từng bước thăng tiến.

Tổng thống Moon Jae In hay nói đùa là vợ mình quá mờ nhạt và kín đáo. Điều đó đôi khi không đúng với sự thật. Năm ngoái, trong một chuyên viếng thăm Philippines, đệ nhất phu nhân Hàn Quốc đã không ngần ngại thể hiện ca khúc Gangnam Style !

Thái độ tự nhiên và cũng đầy tự tin này của phu nhân tổng thống Moon đã khiến công luận thán phục. Khác với những thế hệ đi trước, đương kim đệ nhất phu nhân Hàn Quốc không chỉ là một chiếc bóng bên chồng.

Moon Jae In và Kim Jung Sook đã gặp nhau thời còn là sinh viên. Tổng thống Hàn Quốc tương lai theo học luật và không ngừng đấu tranh chống lại chế độ quân sự thời đó. Ông kể lại là đã yêu bà Kim khi ông biểu tình bị trúng hơi cay và được người vợ tương lai của mình chăm sóc. Bà cũng là điểm tựa vững chắc trong thời gian ông bị giam cầm vì các hành vi phản kháng.

Nhưng điều ít ai biết về bà Kim Jung Sook là tại một quốc gia truyền thống như xứ Hàn, năm 1981, chính cô Kim là người ngỏ lời "cầu hôn" xin về nâng khăn sửa túi cho cậu sinh viên Moon Jae In !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét