Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

12813 - ‘Điều trần Mueller’: Một giọng nói, hai nhận xét


Ông Robert Mueller trong vòng vây của các nhà báo tại buổi điều trần trước Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 24 Tháng Bảy, 2019. (Hình: Alex Wong/Getty Images)


Giọng nói của ông nguyên công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller III chậm chạp, ngập ngừng trong cố gắng tìm chữ cho thật chính xác để diễn tả đúng điều mình muốn nói được Tổng Thống Trump và thành viên ban bình luận của tờ The New York Time tỉ mỉ nhận xét.
Tổng thống nói sau một năm điều tra việc tổng thống thông đồng với người Nga, ông Mueller biết là không hề có việc đó; giờ này ông cứng họng không biết trả lời cách nào những câu hỏi dồn dập, nóng nay của vài trăm dân biểu.
Trưa Thứ Tư, 24 Tháng Bảy, sau khi theo dõi cuộc điều trần của ông Mueller trước Tiểu Bang Tư Pháp Hạ Viện, Tổng Thống Trump tuyên bố mình được ông Mueller minh oan qua những gì ông điều trần.
Ca tụng một công tố viên là minh oan cho mình, trong lúc ông công tố viên đó buộc mình vào nhiều thứ tội trước một cử tọa quyền lực, các dân biểu đang bị giằng co trong quyết định “truất phế hay không truất phế tổng thống,” chứng minh tài diễn xuất siêu việt của Tổng Thống Trump.
Trump còn mô tả việc phải ngồi nghe Mueller điều trần là cảnh thê thảm của các dân biểu dân chủ (a “devastating” day) vì họ phải nghe trở lại một cuộc điều tra “bịp bợm” về việc tổng thống thông đồng với Nga để họ giúp ông đắc cử.
Trump tuyên bố những điều đó với nhóm phóng viên đặc trách tin tức Tòa Bạch Ốc trong lúc phi công chiếc trực thăng Marine One chờ sẵn để đưa ông qua West Virginia dự buổi quyên góp quỹ bầu cử.
Trump nói tiếp, “Ngày hôm nay quả là một ngày vui”; niềm vui của ông là sự thất bại của ông Mueller không cung cấp được cho nhóm dân biểu dân chủ những dữ kiện cần thiết để thực hiện việc truất phế tổng thống.
Con số những dân biểu muốn truất phế ông (89 người), vẫn ít hơn con số 106 người chưa đòi truất phế và 238 người đang do dự.
Trump bảo nhóm phóng viên, “Ngày vui của mình, nhưng lại là ngày buồn thảm của bọn dân chủ: họ chờ Mueller mà ông ta chẳng có gì cho họ. Trước khi nghe điều trần, phe dân chủ đã không có một dữ kiện nào để buộc tội tôi cả; nghe suốt ngày rồi tay trắng vẫn hoàn trắng tay.” Vẫn với giọng lạc quan, Trum nói tiếp, “tôi nghĩ họ sẽ thảm bại trong cuộc bầu cử 2020, thảm bại cả trong cuộc bầu tổng thống, thảm bại cả trong cuộc bầu Quốc Hội.”
“Hôm nay đúng là ngày tốt, tốt cho mọi người. Ai cũng thấy rõ sự thật.”
Nhân viên Tòa Bạch Ốc cho biết, buổi sáng Thứ Tư đó, tổng thống không xuống văn phòng; ông ở trong phòng ngủ coi truyền hình. Dứt cuộc điều trần thứ nhất của ông Mueller, Trump mới xuống phòng bầu dục (oval office); một viên cố vấn tiết lộ tổng thống không ngồi coi truyền hình liên tục, mà chỉ coi khoảng 15 phút, rồi đứng dậy, đi bách bộ loanh quanh, qua phòng ăn nhỏ, rồi lại trở lại văn phòng.
Hiện diện quanh ông là dân biểu Kevin McCarthy, lãnh tụ khối thiểu số cộng hòa tại hạ viện, và dân biểu Mark Meadows, bang Bắc Corolina.
Trump nhận xét thái độ Mueller ngập ngừng không trả lời mạnh dạn cho những câu hỏi dồn dập, nóng bỏng của nhiều dân biểu là bối rối; nhưng nhiều người biết rõ ông công tố viên lại nói đó là thái độ thận trọng thường ngày của Mueller; ông không muốn nói lỡ lời.
Một người, sau khi nói chuyện với Trump trong buổi sáng Thứ Tư kể lại lời nhận xét của tổng thống, “Tôi thấy Mueller quá dở, dở bữa nay, mà cũng dở suốt cuộc điều tra dài cả năm trời.”
Cuộc điều trần trước tiểu ban tư pháp chấm dứt; ông Mueller và nhóm nhân viên công tố chuyển qua tiểu ban tình báo. Trump tiếp tục theo dõi, ông mô tả nét mặt buồn thảm, thái độ ngập ngừng của Mueller, rồi bảo một cận thần đang ngồi trong phòng, “Quá tệ, bữa nay Mueller quả là tệ quá; tôi tin là cả toàn thể thành viên hạ viện không ai không đồng ý với nhận xét của tôi.”
Ông không quan tâm đến việc 62 triệu khán giả truyền hình theo dõi cuộc điều trần, và cũng không cần biết ông Mueller nói gì.
Ban bình luận của tờ The New York Time nhận xét về tiếng nói của ông Mueller hoàn toàn khác với giọng nói khinh thường của ông Trump.
Qua bài báo “They’re Doing It as We Sit Here” (Họ [người Nga] đang xâm chiếm Hoa Kỳ, trong lúc chúng ta ngồi đây tán gẫu); cái tựa của bài báo là nguyên văn câu nói của ông Mueller trả lời một câu hỏi được cử tọa nêu lên.
Bài bình luận viết, “Nếu bạn tìm cách nói bóng về một nhân vật đặt đất nước quan trọng hơn đảng phái, đặt sự thật quan trọng hơn cách nói, thì đó chính là cái cảnh ông Mueller khổ nhọc trình bày, qua giọng nói yếu đuối, cách nói không hùng biện báo động cho người Mỹ cái nguy cơ người Nga đang tràn lấn nền dân chủ của Mỹ.”
Mueller nói, trong 3 năm vừa rồi mỗi giới chức tình báo Mỹ, mỗi tổ chức bảo vệ pháp luật của Mỹ đều rung lên tiếng chuông báo động. Nga tấn công hệ thống bầu cử của chúng ta năm 2016, và họ đang tăng cường nỗ lực đó. Đừng tưởng họ chỉ tấn công một lần rồi thôi; trong lúc chúng ta ngồi đây, họ vẫn đang tấn công chúng ta đó.”
Cả ông lão yếu đuối đó, cả anh sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến Mỹ Mueller, ngày xưa đã từng sang Việt Nam giúp VNCH chiến đấu bảo vệ quê hương, đã đồng thanh nói lên câu báo động thê lương đó.
Thê lương vì Mueller phải nói đến như vậy, báo động rõ rệt đến như vậy mà cả 435 ông bà dân biểu thành viên hạ viện vẫn không nhìn ra nguy cơ, vẫn không biết cách nào đối phó.
Nếu trong vòng một tuần nữa mà con số 238 người còn do dự không nhập vào thiểu số 89 người chủ trương truất phế tổng thống, thì quả là… hết thuốc chữa.
Lúc đó, Tổng Thống Trump có thể cụng ly với Tổng Thống Nga Putin, ăn mừng “thêm bốn năm nữa!” 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét