Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

12824 - Những chú chó được giải cứu khỏi trang trại nuôi lấy thịt ở Hàn Quốc


HSI representative holds Korean dog
JEAN CHUNG/HSI


Image captionChiến dịch của HSI bao gồm làm việc để nâng cao nhận thức của người Hàn Quốc rằng những con chó được nhân giống để lấy thịt không khác gì những con chó mà người ta nuôi làm thú cưng.


Hàn Quốc là quốc gia duy nhất ở châu Á nơi chó vẫn thường xuyên được nuôi để lấy thịt. Trong ba ngày nóng nhất vào tháng Bảy và tháng Tám, một món súp thịt chó tiêu có tên là "bosintang" rất đắt hàng. Nhưng sự phổ biến của việc tiêu thụ thịt chó đã giảm trong những năm gần đây, khi thú nuôi chó cưng ngày càng tăng lên.
Đầu tháng 7, giới chức Hàn Quốc, với sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ, đã đóng cửa một trong những chợ thịt chó lớn nhất nước này tại Gupo Busan. Và vào tháng 11 năm ngoái, chính quyền đã phá hủy cơ sở giết mổ chó lớn nhất của đất nước tại thành phố Seongnam.
Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HSI) là tổ chức từ thiện đã làm việc cùng với những người chủ trang trại chó từ năm 2014 để đóng cửa các trang trại của họ và giúp các chú chó tìm chủ mới.
HSI cung cấp một khoản trợ cấp năm đầu tiên cho những chủ trang trại để giúp họ tìm kế sinh nhai khác.
Và sau đó họ tìm chủ mới cho các chú cho trong trại. 30 chú chó được giải cứu bởi HSI đã được nhận nuôi bởi các gia đình ở Anh.
BBC đã tìm thấy những chú chó này và những người chủ mới cho chúng một cuộc sống khác.





Gặp những chú chó được giải cứu khỏi trang trại nuôi lấy thịt ở Hàn Quốc

'Mô hình tốn kém'

HSI nói họ giải cứu 1.800 con chó và đóng cửa 14 trang trại thịt chó ở Hàn Quốc kể từ khi HSI bắt đầu công tác này vào 2015.
"Việc đóng cửa trang trại chó bắt đầu như một dự án thí điểm và bây giờ thì chúng tôi có nhiều chủ trang trại chó chủ động liên hệ với chúng tôi, yêu cầu chúng tôi giúp họ đóng cửa trang trại của họ", bà Wendy Higgins nói.
"Tôi không thể phủ nhận mô hình này rất tốn kém, nhưng chúng tôi nhận được nhiều quyên góp như một tổ chức từ thiện."

Thịt chó được tiêu thụ ở đâu?

Ước tính có khoảng 30 triệu con chó trên khắp châu Á bị giết để tiêu thụ hàng năm, theo HSI.
Tại Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia, phần lớn những con chó bị đánh cắp trên đường phố.
Giết chó để lấy thịt và ăn thịt chó là bất hợp pháp ở Ấn Độ, nhưng thực tế điều này vẫn xảy ra ở một số bang nông thôn ở phía đông bắc, các nhà hoạt động địa phương cho biết.
Mặc dù có những thay đổi gần đây về quan điểm ở Hàn Quốc, nhưng nhiều người vẫn ủng hộ việc ăn thịt chó.
Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây của Realmeter trên 500 người Hàn Quốc, 39,7% cho rằng thịt chó nên bị cấm, trong khi 51,5% người Hàn Quốc cho rằng nó vẫn nên hợp pháp.
Nhưng thịt chó là một ngành kinh doanh đang suy giảm vì giới trẻ không thấy thịt chó hấp dẫn.


Animal charities assist South Korean authorities shut down Gupo dog meat market in Busan, one of the country's largest markets selling dog meat and live dogs.Bản quyền hình ảnhJEAN CHUNG/HSI
Image caption80 chú chó đã được giải cứu khi các tổ chức từ thiện động vật hỗ trợ chính quyền đóng cửa chợ thịt chó Gupo ở Busan, một trong những chợ lớn nhất của đất nước bán thịt chó và chó sống.

Lee Tae-hee, người làm việc tại một trường đại học ở Seoul cho biết gia đình anh đã giảm lượng thịt chó họ ăn.
"Lý do tôi vẫn ăn thịt chó là vì tôi cảm thấy khỏe mạnh hơn sau khi ăn nó, tôi không biết nó có thực sự tốt cho sức khỏe không, nhưng đó là những gì nhiều người Hàn Quốc nghĩ", anh nói.
"Con tôi không ăn thịt chó vì tôi không đưa chúng đến các nhà hàng thịt chó và vợ tôi thì hoàn toàn không thích cái cách giết mổ mà báo chí Hàn Quốc đưa tin."
Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản đối việc cấm thịt chó vì họ coi đó là sự đầu hàng trước áp lực của phương Tây.
Mặc dù Đạo luật Thực phẩm Chăn nuôi phân loại chó giống như các động vật khác như bò, lợn và gà, nhưng chúng không được đưa vào Đạo luật Kiểm soát Vệ sinh Thực phẩm Chăn nuôi.
Năm ngoái, thành viên đảng cầm quyền của Hàn Quốc Pyo Chang-won đã đề xuất sửa đổi Đạo luật bảo vệ động vật nhằm ngăn chặn việc giết mổ động vật không được quy định trong đạo luật đó, bao gồm cả chó và mèo, báo Korea Times đưa tin.
Dự luật vẫn chưa được thông qua và nhóm đấu tranh cho rằng nó đã dẫn đến việc giết mổ hơn một triệu con chó.
Trong khi các thành viên của hiệp hội thịt chó của Hàn Quốc đang kêu gọi việc hợp pháp hóa thịt chó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét