Một cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã bàn
đến phương án phát triển và cải tạo phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đồng thời nêu
đề nghị để "Bộ Quốc phòng sớm giao đất để triển khai xây dựng thêm nhà ga
T3, T4". Hiện chưa rõ kế hoạch này có nói đến việc thu hồi hoặc
tận dụng mặt bằng của sân goft do quân đội kiểm soát hay không.
Cuộc họp hôm 6/2/2017 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Trương Quang Nghĩa chủ trì diễn ra trong lúc nhiều ý kiến trong dư luận đặt
câu hỏi về chuyện sân bay Tân Sơn Nhất thiếu mặt bằng mà lại có một sân golf
của công ty quân đội nằm ngay cạnh đường băng.
Tuy nhiên, ông Trương Quang Nghĩa chỉ nói là "sẽ tiếp tục
đề nghị Bộ Quốc phòng sớm giao đất" trong một phương án có sử dụng quỹ đất
đã có của quân đội.
Ngoài ra, trang Giáo dục Việt Nam đăng tin này cũng cho
hay:
"Phương án này chỉ sử dụng đất của phòng không không
quân với thời gian xây dựng nhanh trong vòng 2 - 3 năm và có thể nâng công suất
lên tới 42 - 43 triệu khách/năm với tổng vốn đầu tư vào khoảng 19.700 tỉ đồng."
Ba phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất do đơn vị
ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra đã được Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng đem ra bàn thảo ngày 20/1/2017, theo các báo Việt Nam.
Một trong số các phương án đó nói đến khả năng "xây dựng
mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công
trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải
phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để đảm bảo khai thác".
Nhưng cuối cùng thì phương án này không được chấp nhận và
theo trang Zing hôm 20/01 thì chính phủ "Không chọn phương án làm nhà ga ở
sân golf Tân Sơn Nhất".
Trang Alegolf.com giới thiệu đây là "sân golf đẳng cấp
giữa lòng Sài Gòn".
Quá tải cần nhiều giải pháp
Cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận định tại
Tân Sơn Nhất, "khu bay đã tới giới hạn, sân đỗ thiếu và nhà ga hành khách
đã quá tải trầm trọng nên cần phải cấp bách đầu tư".
Cũng báo Giáo dục Việt Nam viết, chỉ trong năm 2017
"Tân Sơn Nhất có thể đón 35 triệu hành khách và con số này trong các năm
2018, 2020 sẽ là 45 và 49 triệu khách".
Sân golf của quân đội cạnh đường băng Tân Sơn Nhất đang trở
thành biểu tượng cho sự mâu thuẫn lợi ích giữa lực lượng này và công chúng,
theo Mike Ives, từ hãng thông tấn AP, trong một bài viết hồi tháng 5/2015.
Tác giả này cũng nói:
"Sân bay bận rộn nhất của Việt Nam, nơi từng đón hàng
nghìn lính Mỹ đến tham chiến, giờ đây là tâm điểm của một vụ việc gây tranh cãi
liên quan đến quyền lực của quân đội trong lĩnh vực thương mại.
Để giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Quốc tế Tân Sơn
Nhất ở TP.HCM, các lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản đã đề xuất xây một sân
bay trị giá 15,8 tỷ đôla, cách đó khoảng 40km."
"Tuy nhiên một số cư dân thành phố và các chuyên gia
hàng không nói việc mở rộng sân bay sang khu đất kế đó, vốn do quân đội quản
lý, là điều hợp lý hơn."
Theo Mike Ives, dư luận Việt Nam cũng không khỏi thắc mắc
là vì sao nơi này lại được sử dụng để xây dựng sân golf.
Theo thống kê của chính phủ, các doanh nghiệp quân đội có lợi
nhuận trước thuế là 46 nghìn tỷ đồng (2,14 tỷ đôla) trong năm 2014, tác giả này
viết.
Từ đó đến nay, tại Việt Nam đã có nhiều cuộc họp chính thức
bàn về việc giải quyết ách tắc giao thông hàng không, đường bộ, nạn ngập nước
tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Một giải pháp được nêu gần đây là "xây cáp treo"
hoặc đường trên cao ra vào sân bay này.
Được biết một số phi cơ được ngành hàng không cho đi
"trú đêm' ở Cần Thơ vì Tân Sơn Nhất quá tải.
Dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, số Việt kiều về quê và người
thân ra đón họ tại Tân Sơn Nhất lại làm giao thông quanh phi trường này tắc nghẽn
nghiêm trọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét