Bài viết "Aung San Suu Kyi:
Anh hùng nhân quyền nay bị chỉ trích", của tác giả Fergal Keane đăng trên
trang website BBC Vietnamese (goo.gl/oCCZnN) ngày 06/4/2017, là một bài viết
nên đọc cho những người quan tâm về vấn đề chính trị nói chung. Nhất là những
người đã và đang cổ vũ cho một Việt Nam có một thể chế chính trị phù hợp, theo
sát các giá trị văn minh chung của nhân loại.
Theo tác giả Fergal Keane, cách
đây khoảng 22 năm, một ngày đầu tháng Bảy năm 1995, Fergal Keane lần đầu đã gặp
bà Aung San Suu Kyi, ông cho biết khi đó Aung San Suu Kyi còn là tù nhân chính
trị mới tự do được vài ngày. Vẫn theo Fergal Keane cho biết, bà Aung San Suu
Kyi cho biết trước đấy bà vẫn theo dõi các bài của Fergal Keane trên BBC
World Service và bà rất muốn biết làm thế nào đảng ANC tại Nam Phi kết thúc chế
độ apartheid. Theo Fergal Keane khi đó, bà Aung San Suu Kyi có sự háo hức, khao
khát kiến thức về mọi thứ.
Bà Aung San Suu Kyi, người từng
được giải Nobel Hòa bình năm 1991, và là người đã bị chính quyền quân nhân
Myanmar giam lỏng tại gia 15 năm vì nỗ lực tranh đấu cho một nước Miến Điện dân
chủ. Đồng thời Aung San Suu Kyi còn là chân dung và biểu tượng dân chủ toàn cầu
trong vấn đề chống độc tài. Sự đấu tranh trên tinh thần bất bạo động một cách bền
bỉ, cộng với sự hỗ trợ nhằm tạo các áp lực của cộng đồng quốc tế, đã buộc chính
quyền quân nhân Myanmar phải lùi bước. Để rồi, ngày 8 tháng 11 năm 2015, Đảng
Liên minh Quốc gia vì Dân chủ - NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành thắng lợi
áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử tự do, khi giành được 126 ghế trong quốc hội.
Tuy nhiên, hiến pháp Myanmar do quân đội soạn thảo năm 2008 cấm bà Suu Kyi làm
tổng thống, vì thế bà đã trở thành cố vấn quốc gia Miến Điện, một chức vụ như
bà cho rằng "đứng trên cả Tổng thống".
Lúc đó, lời tuyên bố của bà Aung
San Suu Kyi với báo giới khi tự cho mình cái quyền "đứng trên cả Tổng thống"
như vừa nêu trên, được dư luân nói chung đánh giá là một sự chà đạp thô bạo lên
các chuẩn mực của một nhà nước pháp quyền. Khi đó đã có không ít người đã đặt dấu
hỏi nghi ngờ về bà Aung San Suu Kyi giữa lời nói và việc làm của bà trong giới
hạn các giá trị, chuẩn mực của dân chủ.
Điều đáng ngạc nhiên là, trước đó
vào tháng 3 năm 2012, trong 1 bài phát biểu chính thức trên truyền hình nhà nước
Myanmar, Aung San Suu Kyi đã từng công khai vận động cải cách Hiến pháp năm
2008, loại bỏ các luật hạn chế, bảo vệ đầy đủ hơn quyền dân chủ của người dân,
và yêu cầu thành lập tư pháp độc lập. Khi nhấn mạnh về sự đấu tranh cho dân chủ
và tự do, bà Aung San Suu Kyi đã từng khẳng định, "Không phải quyền lực mà
là sự sợ hãi làm cho người ta thối nát. Sợ mất quyền thế làm cho những kẻ đương
quyền trở nên đồi bại, và sợ bị những kẻ quyền thế trừng phạt làm cho những người
bị trị sai lạc".
Bà Aung San Suu Kyi, biểu tượng
và chân dung dân chủ toàn cầu trong vấn đề chống độc tài trước đây mà chúng ta
biết là như thế. Còn bây giờ thì sao?
Vẫn theo ký giả Fergal Keane cũng
trong bài viết đã nêu nhận xét tiếp về bà Aung San Suu Kyi rằng: "Người phụ
nữ tôi gặp tuần này ở Nay Pyi Taw năm 2017 rõ ràng đã thay đổi. Nữ anh hùng của
cộng đồng nhân quyền nay bị cô lập trước nhiều người từng ủng hộ bà ở nước
ngoài. Bà lo ngại truyền thông, ghét bỏ những nhà chỉ trích quốc tế, nay bà giống
một chính khách sắt đá hơn là thần tượng toàn cầu được mọi thủ đô tôn vinh khi
bà được tự do bảy năm trước."
Thế đấy, chính trị sẽ luôn là như
thế.
Chắc chắn chỉ cách đây chưa lâu
chúng ta có thể hình dung ra bà Aung San Suu Kyi, một thần tượng của giới đấu
tranh dân chủ toàn cầu có thể tha hóa một cách nhanh chóng như thế. Đây không
chỉ là lỗi riêng của bà Aung San Suu Kyi, mà là lỗi chung của các chính trị
gia. Họ luôn nói một đằng - để lừa dối dân chúng, và làm một nẻo theo ý và có lợi
nhất cho họ, cũng như tổ chức họ.
Do vậy, mục tiêu cao cả nhất của
công cuộc đấu tranh vì dân chủ có lẽ sẽ không phải là, thay chế độ độc tài hiện
tại bằng một chế độ độc tài khác. Vì như học giả Lord Acton cho rằng “Quyền lực
làm con người tha hóa. Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến tha hóa tuyệt đối”. Điều
đó cho thấy, một chính quyền dân cử như Myanmar của bà Aung San Suu Kyi cũng dễ
dàng tự tha hóa và có lẽ sự tha hóa đó sẽ không có điểm dừng, nếu như không có
một thiết chế kiểm soát và điều chỉnh quyền lực tương thích đủ mạnh. Rồi ở Việt
Nam sẽ cũng diễn ra như thế, không khác gì.
Trở lại vấn đề chính trị Việt Nam
nói chung và phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam hiện nay cũng vậy. Chính
quyền cộng sản hiện nay lạm quyền một cách vô đối. cũng vì ở Việt Nam không có
một thiết chế kiểm soát và điều chỉnh quyền lực cần thiết. Hầu như việc giám
sát để điều chỉnh quyền lực không vì lợi ích chung, mà nó xuất phát từ sự tố
cáo lẫn nhau trong cuộc chiến tranh chấp quyền lực giữa các phe, qua các tờ báo
mà mỗi phe nắm giữ. Chính vì thế, công việc giám sát quyền lực luôn bị bỏ trống.
Tuy nhiên việc này đã không được những người đấu tranh dân chủ chú trọng đúng mức.
Nguyên nhân cơ bản là do, như đã
nói nhiều lần đa phần những người hoạt động xã hội hay đấu tranh thì chủ yếu là
các hoạt động mang tính chất chống đối, song họ lại nhầm tưởng đó là họ đã và
đang đấu tranh vì một tương lai dân chủ cho đất nước. Đa số trong số họ vẫn
chưa hiểu được thế nào là tổ chức đối lập. Nói đúng ra, chúng ta đang thiếu các
chính khách chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản nhất về
khoa học chính trị. Mà họ - những người đấu tranh và các tổ chức chính trị hành
động theo ngẫu hứng và xa rời các tiêu chí chính trị cơ bản nhất. Ví dụ như
hành động dùng tiền bạc tài chính để duy trì ngọn lửa đấu tranh thay vì việc
truyền thụ lý tưởng, lòng yêu nước thương nòi và chắc chắn họ sẽ mãi mãi sẽ
không bao giờ thành công. Họ không biết
rằng, thực trạng đấu tranh dân chủ ở Việt Nam hiện nay hết tiền sẽ lập tức hết
lửa, việc các hội nhóm hay cá nhân suốt ngày đấu tố lẫn nhau như hiện nay cũng
xuất phát từ sự cạnh tranh về tài chính.
Đó chính là lý do cho đến hôm
nay, một hệ thống chính trị đối lập cần thiết phải có vẫn chưa được hình thành
để thực thi cái trọng trách của nó, đó là giám sát các hoạt động của nhà nước
và đưa ra các giải pháp buộc chính quyền phải tự điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp
vì lợi ích của đất nước.
Và hãy tỉnh táo để thực hiện mục
tiêu này nữa, chứ đừng chỉ đơn thuần là chống đối. Đơn giản muốn tiến về phía
trước cần phải đi ít nhất bằng hai chân.
Để giải quyết bài toán kiểm soát
quyền lực nhà nước, Lord Acton cũng từng chỉ ra rằng "Sự phân chia, không
phải tập trung, mới là nền tảng của một chính quyền tốt". Điều này có liên
quan đến vấn đề tập quyền và phân quyền, một nội dung lớn và tương đối quan trọng,
để khi nào có thời gian xin sẽ được viết tiếp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét