Ông Nguyễn Phú Trọng có hơi hướng “Tập Cận Bình hóa.” (Hình: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)
Phóng lao theo lao
Vẫn
còn quá sớm để dự đoán về quy mô và phạm vi của chiến dịch “chống tham
nhũng,” hay còn gọi “đả hổ diệt ruồi” của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
Nhưng sự thật hiển nhiên không thể phủ nhận là “lao đã phóng đi,” và kẻ
phóng lao phải theo lao.
Đó
là quyết định bắt giam cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng – một
hành động mang sắc thái tâm lý rất đặc trưng: Nguyễn Phú Trọng đã vượt
qua tâm lý “mình mà bắt nó thì khi mình nghỉ thằng khác sẽ bắt mình”
được xem là rất phổ biến trong giới quan chức cao cấp.
Hoàn
toàn có thể xem vụ bắt Đinh La Thăng là một thắng lợi của ông Trọng,
sau thắng lợi đầu tiên trước Nguyễn Tấn Dũng tại đại hội 12 của đảng cầm
quyền vào đầu năm 2016.
Và
cũng có thể xem vụ bắt Đinh La Thăng là một bước ngoặt chuyển đổi về
trạng thái tâm lý và nhận thức của Nguyễn Phú Trọng. Mà một chính khách
khi đã có một thay đổi lớn về nhận thức và tâm lý thì sẽ dẫn đến sự thay
đổi lớn về hành động chính trị.
Hành
động chính trị ấy đang và sẽ rất có thể là cuộc chơi một mất một còn
của ông Trọng với các đối thủ chính trị của ông, cũng như với các nhóm
lợi ích mà đảng của ông Trọng đã vừa buông lơi vừa dung túng trong quá
nhiều năm để khiến đất nước và người dân trở nên tàn tạ trong đau đớn.
Sau
một năm rưỡi kể từ thời điểm phát chủ trương “việc cần làm ngay” nhưng
chẳng đạt được kết quả gì đáng kể, ngày 8 Tháng Mười Hai, 2017, có thể
được xem là thời điểm mà chiến dịch “chống tham nhũng” của Tổng Bí Thư
Trọng chính thức bước vào giai đoạn 2. Đặc trưng của giai đoạn này là
không hô hào suông mà hành động thực chất.
Vụ
bắt Đinh La Thăng ở Việt Nam vào năm 2017 rất có thể mang tính tương
dồng với một mốc khởi đi trong cuộc chiến “đả hổ diệt ruồi” của Tập Cận
Bình ở Trung Quốc vào năm 2012: Chỉ ít lâu sau khi trở thành chủ tịch
nước kiêm tổng bí thư, Tập đã phát lệnh cách chức Bạc Hy Lai – ủy viên
Bộ Chính Trị và bí thư tỉnh Trùng Khánh, sau đó khởi tố và tống giam
nhân vật này, mở màn cho quá trình tiêu diệt những “hổ” khác như Chu
Vĩnh Khang – bộ trưởng Công An, Từ Tài Hậu – phó chủ tịch Quân Ủy Trung
Ương… cùng vô khối quan chức tham nhũng khác.
Sẽ “làm thịt cả phe ta?”
Nhưng
cho tới nay, kể cả giới cán bộ lão thành mang tư tưởng bảo thủ ở Việt
Nam vẫn mang nặng mối hoài nghi về tương lai Nguyễn Phú Trọng có thể làm
được một cái gì đó tương tự như Tập Cận Bình trong cuộc chiến “chống
tham nhũng.”
Lý
do đơn giản là trong suốt một thời gian dài, ông Trọng đã bỏ phí nhiều
cơ hội và thái độ “chống tham nhũng” của ông khá phập phù thăng trầm mà
đã khiến nhiều dư luận thất vọng. Hơn nữa khi đã phát một vài tín hiệu
bắt bớ nhóm quan chức tham nhũng, ông Trọng lại khiến người ta nghĩ rằng
ông ta chỉ “chống tham nhũng một bên,” tức chỉ “chống tham nhũng thời
kỳ trước” – thời kỳ Nguyễn Tấn Dũng, trong khi nhóm quan chức tham nhũng
thuộc “thời kỳ này,” đặc biệt những trường hợp cộm cán như Nguyễn Thị
Kim Tiến – bộ trưởng Y Tế, Võ Kim Cự – cựu bí thư Hà Tĩnh… lại vẫn
“trong vòng tay trìu mến” của Tổng Bí Thư Trọng.
Mối
hoài nghi đang dần chuyển thành nghi ngờ trên đặt ông Trọng trước một
bài toán phức hợp: Hoặc ông từ bỏ ngay chủ trương “chống tham nhũng” của
mình, hoặc đã làm thì phải “công bằng,” nghĩa là phải cho khởi tố và
bắt cả những quan chức thuộc “phe ta.”
Vào
Tháng Mười Hai, 2017, ngay sau vụ cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị Đinh La
Thăng bị khởi tố và tống giam, vụ bắt năm cựu lãnh đạo Tập Đoàn Cao Su
Việt Nam đã cho thấy chiến dịch “chống tham nhũng” của Nguyễn Phú Trọng
đã bước sang một giai đoạn mới, cứng rắn hơn nhiều, không chỉ nhắm vào
phe phái Nguyễn Tấn Dũng mà phần nào còn có thể mang tính “công bằng”
khi tấn công luôn cả những phe phái và nhóm lợi ích khác, nhỏ hơn và
“ruồi” hơn, và đặc biệt là tạo tiền lệ “hồi tố” đối với giới quan chức
đã nghỉ hưu và tưởng đã “hạ cánh an toàn” một số năm.
Xác
suất Nguyễn Phú Trọng “làm thịt” ngay cả “phe ta” đang từ từ dâng lên.
Được xem là “người Mohican cuối cùng” trong đảng về tính thanh sạch (dù
có thể chỉ là một sự sạch sẽ tương đối), ông Trọng đang ở trong trạng
thái chẳng có gì phải “lăn tăn” với các quan chức đã đớp hốt ngân sách
quá nhiều. Từ chủ trương “việc cần làm ngay” của ông Trọng phát ra vào
giữa năm 2016, có thể hình dung tư tưởng của ông đang hướng về hình ảnh
của cố Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh với “những việc cần làm ngay” ba chục
năm về trước, tức ghi dấu ấn trong sử xanh cho một đời tổng bí thư.
Một
trạng thái tâm lý khác của ông Trọng có thể đang hình thành và dâng
tràn là hơi hướng “Tập Cận Bình hóa.” Rất có thể những thành quả và hình
ảnh độc tôn vời vợi của Tập đã khiến ông Trọng nhận ra đó là một mục
tiêu cần phải theo đuổi.
Cũng
bởi thế, Việt Nam trong ít ra vài năm tới sẽ sôi sục bởi chiến dịch “đả
hổ diệt ruồi” cùng tham vọng cá nhân của tổng bí thư. Dù có thể quy mô
của chiến dịch này là không thể so sánh được với quy mô mà Tập Cận Bình
đã mở ra ở Trung Quốc, nhưng sẽ có không ít quan chức của “phe địch” lẫn
“phe ta” được ông Trọng tống vào “lò.”
2018: Những vụ nào sẽ vào “lò?”
Lẽ
đương nhiên, chiến dịch được xem là “chống tham nhũng” của Tổng Bí Thư
Trọng không thể dàn trải khắp các bộ ngành và các địa phương, mà phải
trọng tâm hóa vào một số vụ trọng điểm. Đó là những vụ nào?
Vào
cuối năm 2016, các cơ quan chức năng đã thống kê được 12 dự đắp chiếu
gây lãng phí đến nhiều chục ngàn tỷ đồng: Nhà máy Ðạm Ninh Bình (Ninh
Bình), nhà máy Xơ Sợi Ðình Vũ (Hải Phòng), nhà máy Nhiên Liệu Sinh Học
Bio-Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi), công trình mở rộng nhà máy Gang Thép
Thái Nguyên giai đoạn 2 (Thái Nguyên), nhà máy Bột Giấy Phương Nam
(Long An), Ðạm Hà Bắc, Ðạm DAP 1 Lào Cai, DAP 2 Hải Phòng, Ethanol Bình
Phước, Ethanol Phú Thọ, nhà máy đóng tàu Dung Quất, liên danh Khai Thác
Mỏ Quý Sa, nhà máy Gang Thép Lào Cai.
Chỉ
tính riêng năm dự án đắp chiếu bị phát hiện trong số 22 dự án trùm mền,
ước tính tổng giá trị đầu tư của những dự án này đã lên tới hơn 30,000
tỷ đồng (hơn $1.3 tỷ)!
Một vụ việc khác rất có thể sẽ trở thành “đại án” là vụ “Mobifone mua AVG.”
Từ
khoảng giữa năm 2017, trên mạng xã hội bắt đầu rộ lên những thông tin
về, nhưng không chỉ quy kết “trách nhiệm hình sự” đối với bộ trưởng
thông tin và truyền thông thời những năm trước là Nguyễn Bắc Son, mà còn
“bắn ý” đến trường hợp ông Trương Minh Tuấn – khi đó là thứ trưởng Bộ
Thông Tin và Truyền Thông.
Đặc
biệt hơn, thông tin trên mạng xã hội còn được điểm xuyết bằng những
công kích của blogger Huy Đức đối với ông Trương Minh Tuấn, cũng liên
quan mật thiết đến vụ “Mobifone mua AVG.” Theo đó, khi còn là thứ trưởng
Bộ Thông Tin và Truyền Thông, ông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định phê
duyệt để ông Lê Nam Trà của công ty Mobifone ký hợp đồng mua công ty
AVG. Trong khi giá trị thực sự của AVG chỉ có 300 tỷ đồng (hơn $13.2
triệu), hợp đồng mua AVG là 8,900 tỷ đồng (hơn $392.2 triệu). Vậy số
tiền còn lại chạy đi đâu, và ai được “lại quả” từ số tiền đó?
Vào
thời điểm Huy Đức “gọi tên” Trương Minh Tuấn, vụ Mobifone-AVG lại được
đích thân Nguyễn Phú Trọng xem xét và thúc đẩy. Gần đây, tổng bí thư đã
phát ra tín hiệu sẽ “làm căng” vụ này. Vụ việc này hứa hẹn sẽ “làm rõ”
hàng loạt quan chức cao cấp, không loại trừ một số quan chức cao cấp sẽ
phải ra tòa.
Ở
một tuyến đánh án khác là khối ngân hàng thương mại cổ phần. Có ít nhất
20% ngân hàng đã dính dáng sâu đậm vào các phi vụ làm ăn cố ý làm trái,
lừa đảo và tham ô. Chiến dịch “bắt ngân hàng” trong năm 2017 chỉ là
bước tiếp nối của làn sóng quan chức ngân hàng tra tay vào còng những
năm trước.
Năm
2018 rất có thể là năm sẽ diễn ra nhiều vụ khởi tố, bắt bớ và xét xử
chóng vánh đối với các cựu lãnh đạo của nhiều tập đoàn và tổng công ty
nhà nước, tức sẽ xảy ra nhiều đại án cỡ Vinashin và Vinalines trước đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét