Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 26/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Việt Nam xét xử 16 người với cáo buộc tội khủng bố

Phiên tòa xét xử 16 người hôm 26/12/2017
 Phiên tòa xét xử 16 người hôm 26/12/2017

Tòa Án Thành phố HCM vào ngày 26 tháng 12 bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Đức Sinh (33 tuổi), Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi) cùng 14 người khác với các cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, khủng bố chống chính quyền nhân dân, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Các báo trong nước đồng loạt loan tin rằng đây là một nhóm ‘phản động’ câu kết với Đào Minh Quân (ngụ tại California, Hoa Kỳ) và Phạm Lisa (đang sống ở nước ngoài), cùng nhiều đối tượng khác thông qua mạng xã hội nhằm lôi kéo nhiều người trong nước thành lập các ‘nhóm hành động’, thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương ‘giết sạch, đốt sạch, phá sạch’.



2. Tin Mỹ: Cắt 285 triệu đôla ngân sách cho Liên Hiệp Quốc

LHQ, cắt giảm ngân sách
 Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley-Getty Images

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm Chủ Nhật tuyên bố chính phủ Mỹ đang đàm phán để cắt giảm một khoản đáng kể khoảng 285 triệu đôla ngân sách cho Liên Hiệp Quốc trong năm 2018-2019.
Theo tờ Time, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng "sự kém hiệu quả và bội chi" của tổ chức này rất rõ rệt và Hoa Kỳ sẽ không để cho "sự hào phóng của người Mỹ bị lợi dụng." Đại sứ Mỹ cũng nói thêm: "Dù chúng tôi hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán ngân sách năm nay, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách tăng hiệu quả của Liên Hiệp Quốc đồng thời bảo vệ lợi ích của chúng tôi."


3. Tin Nga: Thủ lãnh đối lập Navalny bị cấm tranh chức Tổng thống Nga 2018

Thủ lãnh đối lập Nga Alexei Navalny đã nộp đủ hồ sơ và được hậu thuẫn để ra tranh cử. Ông phát biểu trước Ủy ban Bầu cử Trung ương ở Moscow, ngày 25/12/2017. (Evgeny Feldman/Navalny Campaign via AP)

Nhân vật đối lập hàng đầu của Nga, ông Alexei Navalny, kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống ở nước ông vào năm tới sau khi các giới chức bầu cử loại ông ra, không cho ông ra dự tranh.
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (gọi tắt là CEC) hôm thứ Hai 25/12 biểu quyết cấm ông Navalny ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng Ba năm 2018. Ủy ban này viện lý do là vì ông Navalny đã bị kết tội hình sự trong một vụ xét xử mà ông Navalny, một blogger chống tham nhũng, và những người ủng hộ ông cho là mang động cơ chính trị. Quyết định của Ủy ban bầu cử được đưa ra một ngày sau khi ông Navalny tuyên bố đã thu thập được đủ số đơn hậu thuẫn trên khắp nước để trở thành một ứng cử viên Tổng thống.


4. Tin Bắc Triều Tiên: Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng vệ tinh mới

Nhật báo Hàn Quốc Joongang Ilbo, hôm nay 26/12/2017, dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, Bình Nhưỡng đã hoàn thành việc chế tạo một vệ tinh mới mang tên Kwangmyongsong-5. Báo này cho biết thêm : « Kế hoạch của họ là đưa lên quỹ đạo Trái Đất một vệ tinh được trang bị camera và các phương tiện viễn thông ».
Thông thường, các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên diễn ra tại bãi phóng Sohae, song theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc, vệ tinh này có thể sẽ được phóng lên từ một bệ phóng di động.


5. Tin Canada: Trục xuất Đại sứ Venezuela trả đũa

Canada cho hay nước này đang trục xuất đại sứ Venezuela để trả đũa hành động tương tự khi Đại sứ Canada tại Venezuela bị quốc gia Trung Mỹ này trục xuất.
Ngoại Trưởng Canada Chystia Freeland ra tuyên bố vào sáng thứ Hai, loan báo tin ông Wilmer Omar Barrientos Fernandez, người mà Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã triệu hồi về nước, không còn được hoan nghênh tại Canada. Bà Freeland còn tuyên bố Đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Venezuela Angel Herrera, quan chức cao cấp thứ nhì trong đại sứ quán, cũng bị tuyên bố là “nhân vật không còn được hoan nghênh”.


6. Tin Trung Cộng : Một nhà tranh đấu nhân quyền lãnh án 8 năm tù

Tại TC, chính quyền mới kết án thêm một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Ông Ngô Cán ( Wu Gan ), một nhà tranh đấu rất tích cực trên các trang mạng xã hội, đã bị tòa án thành phố Thiên Tân kết án 8 năm tù giam vì tội « lật đổ chính quyền ».
Tổng cộng, ông Ngô Cán bị xét xử về 12 tội khác nhau. Nhà hoạt động nhân quyền đã thường xuyên tổ chức tuần hành trước các tòa án, nơi ông tố cáo có sự lạm dụng quyền lực. Chính vì thế, và cũng vì những bài viết của ông trên các mạng xã hội mà ông bị kết án 8 năm tù, một bản án mà theo luật sư của ông là quá nặng. Luật sư này cho biết : « Những điều ông ấy làm không vi phạm pháp luật, ông ấy không hề phạm tội. Một ngày tù cũng đã là quá nặng, chứ đừng nói tới 8 năm tù … »


7. Tin Việt Nam: Quân đội Việt Nam cộng sản  có 10 ngàn người tác chiến trên mạng

Giới chức quân đội Việt Nam hôm 25/12 cho biết quân đội nước này có lực lượng hơn 10 ngàn người thuộc nhóm chiến đấu trên không gian mạng.
Theo phát biểu của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ Nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân Đội Việt Nam, tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, ‘Lực lượng 47’ gồm những hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng. Ông này cho rằng lực lượng này đang hoạt động rất tích cực, hiện có ở tất cả đơn vị cơ sở, mọi miền, mọi lĩnh vực của quân đội. Theo Thời báo Tài Chính (Financial Times) hôm 26/12 thì việc lực lượng tác chiến trên mạng của Việt Nam như vừa nêu có thể so sánh với lực lượng của Trung Quốc có tên Đội Quân Trung ương 50

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét