Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 25/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Guatemala: Chuyển đại sứ quán tại Israel về Jerusalem

Theo chân đồng nhiệm Mỹ Donald Trump, tổng thống Guatemala, Jimmy Morales ngày 24/12/2017 thông báo cho chuyển đại sứ quán Guatemala tại Israel về Jerusalem, bất chấp nghị quyết lên án của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.
Tổng thống Morales đã viết trên Twitter rằng ông đã chỉ thị cho bộ trưởng Ngoại Giao Sandra Jovel bắt đầu tiến hành các bước để chuyển đại sứ quán về Jerusalem. Thông tin này cũng đã được bộ phận báo chí của tổng thống Guatemala chính thức thông báo. Như vậy ông Morales là vị tổng thống thứ 2 sau Donald Trump có quyết định ngược chiều với đại đa số cộng đồng quốc tế.


2. Tin Philippines: Phát hiện 37 xác chết trong vụ cháy trung tâm thương mại Philippines

Nhân viên cứu hỏa chật vật tranh đấu để kiềm chế đám cháy lớn bùng phát tại một trung tâm mua sắm Philippines ngày 23/12/2017, ở t.p. Davao, miền Nam Philippines.

Các giới chức Philippines hôm 25/12 cho hay nhân viên cứu hỏa đã tìm thấy thi thể của 37 người bị kẹt lại bên trong khi một đám cháy bùng phát tại một trung tâm thương mại ở thành phố Davao, miền Nam Philippines.
Thị trưởng Davao, bà Sarah Duterte-Carpio, nói đám cháy bùng phát hôm thứ Bảy, tuy nhiên sức nóng quá lớn và khói mù dầy đặc đã cản trở nhân viên cứu hỏa thu hồi xác chết của tất cả các nạn nhân cho tới ngày thứ Hai. Một xác chết đã được phát hiện ngày hôm trước, Chủ nhật 24/12. Nhà chức trách cho biết các nạn nhân làm việc cho một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ tại trung tâm mua sắm này.


3. Tin Afghanistan: Đánh bom tự sát gần trụ sở tình báo

Mười người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát gần trụ sở cơ quan tình báo Afghanistan ở Kabul, theo giới chức địa phương.
Kẻ tấn công tự cho nổ tung đúng vào lúc nhân viên cơ quan này đang tới nơi làm việc. Các nạn nhân bao gồm một số phụ nữ có mặt trên xe chạy ngang qua khu vực nói trên vào đúng thời điểm nổ bom. Nhóm chiến binh Hồi giáo Sunni thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, Reuters cho biết.


4. Tin Palestine: Lo âu của giáo dân Palestine tại dải Gaza ngày Noel 2017

      Một gương mặt buồn bã tại Bêlem chờ đón Giáng Sinh. Ảnh ngày 24/12/2017. Reuters

Tối 24/12/2017, tại vùng Cisjordanie, người dân đã mừng Chúa Giêsu giáng sinh ngay tại Bêlem. Tuy nhiên, chỉ một ít giáo dân tham dự buổi lễ dưới trời mưa lớn. Không khí căng thẳng vì quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Cách đó không xa, ở miền bắc Irak, giáo dân ở đồng bằng Ninive, cái nôi của Thiên Chúa Giáo Irak từ gần 2.000 năm, cũng tổ chức Giáng Sinh đầu tiên vào ngày 25/12/2017 sau ba năm sống dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Tuy nhiên, theo Reuters, cộng đồng giáo dân ở đây đã tản mát khắp Irak, ở vùng bán tự trị Kurdistan, và ở nước ngoài.


5. Tin Việt Nam: Bão Tembin tới gần Côn Đảo, nhưng được dự báo suy yếu dần

Trung tâm dự báo Khí tượng Việt Nam cho biết siêu bão Tembin đang có xu hướng yếu dần để trở thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới. Tuy nhiên dự báo các tỉnh miền Nam sẽ có mưa to, gió giật, kéo dài 2-3 ngày do ảnh hưởng của bão. Tin của kênh 14.vn cho biết tâm bão có thể sẽ không đổ bộ vào đất liền Việt Nam, như từng lo sợ trước đó.
Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết vào lúc 16 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão Tembin nằm cách Côn Đảo khoảng 200km về hướng Đông.


6. Tin Việt Nam: Cháu của Nguyễn Sinh Hùng làm tân chủ tịch Tập Đoàn Dầu Khí

Báo Tuổi Trẻ hôm 24/12 công bố tin ông Trần Sỹ Thanh,Bí Thư Tỉnh Ủy Lạng Sơn, thôi chức bí thư để chuyển sang chức phó Ban Kinh Tế Trung Ương, kiêm bí thư Đảng Ủy, chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN).
Lễ công bố việc ông Thanh làm chủ tịch PVN được tổ chức tại trụ sở tập đoàn này hôm 25 Tháng Mười Hai.Ông Thanh, 46 tuổi, quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, theo một bài báo trên BBC Việt Ngữ hồi Tháng Một, 2011, là cháu của ông Nguyễn Sinh Hùng, cựu chủ tịch Quốc Hội Việt Nam.


7. Tin Peru : Cựu tổng thống Alberto Fujimori được ân xá

      Cựu tổng thống Peru, Alberto Fujimori. Ảnh năm 2007. REUTERS/Mariana Bazo

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski ký lệnh ân xá cựu tổng thống Alberto Fujimori. Quyết định đã được đưa ra ngày 24/12/2017, chỉ vài giờ trước lễ Noel. Là một trong số tám người được ân xá vì lý do nhân đạo, ông Alberto Fujimori có lẽ là tù nhân gây tranh cãi nhất và được truyền thông đề cập nhiều nhất tại Peru.
Ông Fujimori đã sống 10 năm trong tù. Năm 2010, ông bị kết án 25 năm tù vì tội "coi thường nhân loại" với cáo buộc có liên quan đến hai vụ thảm sát La Cantuta và Barrios Altos khiến 25 người chết, trong đó có một bé 8 tuổi. Vào thời kỳ đó, chính quyền tiến hành một cuộc chiến không thương tiếc nhắm vào du kích quân theo chủ nghĩa Mao -Con đường Sáng (Sendero Luninoso).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét