Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2019

15730 - Trung Hoa - Trung Cộng - Trung Quốc

Tư Thẳng 

Sau cuộc Cách mạng Tân Hợi 1911 thành công, nhà Thanh sụp đổ, Tôn Dật Tiên thành lập chế độ mới tên gọi “Trung Hoa Dân Quốc”. Đến năm 1949, chính phủ Trung Hoa Dân Quốc của Tổng thống Tưởng Giới Thạch bị lực lượng võ trang cộng sản của Mao Trạch Đông đánh bại phải rời đại lục ra đảo Đài Loan, tiếp tục tồn tại như một quốc gia có chân trong Liên Hiệp Quốc. Trong lúc đó ngày 1/10/1949 Mao tuyên bố thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.

Năm 1971 bằng nghị quyết 2758, Liên Hiệp Quốc trục xuất Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) và tuyên bố công nhận chính phủ Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa. Đầu năm 1979 Hoa Kỳ tuyên bố công nhận Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa. Hai nước Hoa Kỳ và Trung Hoa Dân Quốc đoạn tuyệt ngoại giao, sau đó mở lại bang giao dưới hình thức khác.
Dưới thời Tổng thống Tưởng Giới Thạch và Tưởng Kinh Quốc, Việt Nam Cộng Hoà có quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Trung Hoa Dân Quốc mọi phương diện. Do đó để phân biệt bạn-thù, trên báo chí Việt Nam Cộng Hoà xuất hiện danh từ Trung Cộng, tức Trung Hoa Cộng Sản, để chỉ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa và Trung Hoa Dân Quốc lúc đó được gọi là Trung Hoa Quốc Gia. Các văn bản cấp quốc gia đều dùng chữ “Trung Cộng”.
Sau năm 1975, đa số người Việt tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại vẫn dùng chữ Trung Cộng để chỉ Trung Hoa Cộng Sản, trong khi trong nước CSVN dùng chữ Trung Quốc trong tất cả mọi trường hợp.
Cũng cần nói thêm, trong tiếng Anh cũng như truyền thông quốc tế chỉ có chữ “China” mà không có từ “Communist China”. Nhưng thỉnh thoảng người ta cũng bắt gặp “Red China” trong các cuột biểu tình chống Trung Cộng, thí dụ ở Philippines.
Nói tóm lại Trung Cộng hay Trung Quốc đểu để chỉ China. Tuỳ theo quan điểm chính trị, thói quen, hoàn cảnh, cảm xúc ngôn ngữ mỗi người có cách sử dụng khác nhau nhưng không có gì phải bàn cãi. Điều quan trọng nhất là phải biết mình là ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét