Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

15649 - Bốn ngày chất vấn


Gordon D. Sondland, đại sứ Mỹ bên cạnh tổ chức Liên Âu. (Hình: Getty Images)

Cuộc chất vấn các chính khách, đa số phục vụ trong ngành ngoại giao, đang đem lại nhiều kết quả thực tiễn, giúp xác nhận được ba dữ kiện quan trọng: Một là Tổng Thống Trump có trì hoãn việc trao ngân khoản $391 triệu viện trợ quân sự cho Ukraine. Hai là Ukraine biết rõ điều kiện phải làm để tháo khoán số viện trợ bị đông đá, Và, ba là chính Tổng Thống Trump ra lệnh cho nhiều viên chức ngoại giao cộng tác với ông Rudy Giuliani (luật sư riêng của tổng thống) để thực hiện một mưu đồ thâm độc.
Ông Giuliani được ủy thác việc ép tổng thống Ukraine công bố cuộc điều tra về việc bố con cựu Phó Tổng Thống Joe Biden lộng hành và tham nhũng trong thời gian ông Hunter Biden (con trai ông Joe Biden) thực hiện việc tham những trong tư cách một thành viên của hội đồng quản trị công ty năng lượng Burisma của Ukraine.
Mục đích của việc bôi bẩn ông Joe Biden là làm yếu bớt khả năng tranh cử của một ứng cử viên mà ông Trump đánh giá là có thể sẽ tranh chấp hơn thua với ông ta.
Người có công nhất trong việc giúp quốc hội Mỹ đạt được kết quả đầu tiên là đại sứ Gordon D. Sondland, một doanh nhân giầu có, rồi trở thành vị đại sứ Mỹ bên cạnh tổ chức Liên Âu (European Union), nhờ tặng nhiều tiền cho quỹ tranh cử của ứng cử viên Donald Trump. Không chỉ giúp ông Trump đắc cử, ông Sondland còn giúp thêm $1 triệu nữa cho quỹ tổ chức ngày tấn phong Trump lên ngôi tổng thống.
Sondland khai với Ủy Ban Điều Tra (UBĐT) để truất phế tổng thống, “Tôi cùng với bộ trưởng Perry và đại sứ Volker cộng tác với ông Rudy Giuliani trong vụ ép Ukraine tuân hành lệnh của tổng thống Mỹ, mặc dù chúng tôi không thích làm việc với ông Giuliani. Không thích nhưng vẫn phải làm, vì chúng tôi hiểu là nếu không làm, chúng tôi sẽ làm mất cơ hội tạo gắn bó giữa Mỹ và Ukraine.
Việc ông Giuliani đòi hỏi Ukraine là một trao đổi, có qua có lại (quid pro quo) Ukraine sẽ phải làm 2 việc. Việc thứ nhất là công bố việc lũng đoạn, đánh phá cuộc bầu cử 2016 là do chính họ thực hiện chứ không phải Nga, và việc ông Hunter Biden, nhờ vào thế lực của ông bố “phó tổng thống Mỹ” tung hoành, tham nhũng trong lúc ngồi ghế quản trị viên công ty năng lượng Burisma.


Ông Giuliani được ông Trump ủy thác việc ép tổng thống Ukraine công bố cuộc điều tra về việc bố con cựu Phó Tổng Thống Joe Biden lộng hành và tham nhũng. (Hình: Getty Images)

Đòi hỏi của ông Giuliani là ý muốn của tổng thống Mỹ, và chúng tôi hiểu là việc Ukraine công bố cuộc điều tra về bố con ông Biden mang giá trị lớn đối với tổng thống.
Đại Sứ Sondland nhận định UBĐT để truất phế tổng thống áp dụng một hình thức chất vấn rất hữu hiệu: họ cắt một câu hỏi phức tạp và dài, thành nhiều câu hỏi ngắn và giản dị, dễ hiểu, dễ trả lời, giúp người bị chất vấn có thể trả lời bằng một chữ “có” hoặc “không,” “đúng” hoặc “không đúng.”
Chính Đại Sứ Sondland tin là lối chất vấn đó không chỉ giản dị, dễ hiểu, dễ trả lời, mà còn giúp cung cấp một kết luận đơn giản và dứt khoát. Để chứng minh nhận xét của mình, ông viện dẫn một câu UBĐT hỏi ông, “có quid pro quo hay không có?”
Dĩ nhiên Sondland trả lời “có,” vì ông biết ông Trump ra lệnh chỉ tháo khoán khoản tiền viện trợ sau khi tổng thống Ukraine lên đài truyền hình công bố Ukraine điều tra về hành động phá rối bầu cử 2016 tại Mỹ, và điều tra về vụ tham nhũng tại Ukraine của bố con ông Biden.
Ông Sondland nói, “Câu UBĐT thường hỏi nhân chứng là ‘có quid pro quo hay không có,’ thì tôi thấy là có, Tòa Bạch Ốc có đòi Ukraine cung cấp dịch vụ, và có trả công cho Ukraine nếu họ làm vừa ý tổng thống.
UBĐT còn hỏi tôi, “có còn nhớ cú điện thoại ngày 26 Tháng Bảy tổng thống gọi tôi trong lúc tôi ngồi trong một nhà hàng tại Kyiv hay không.” Tôi trả lời “nhớ.” Sondland nói, “mọi người đều nằm trong rọ, không ai thoát hết;” 2 chữ “mọi người” nhằm chỉ định toán cận thần của tổng thống, với Pence, Pompeo, Mulvaney; Sondland hơi xa tổng thống hơn những người kia.
Bà Laura K. Cooper -phụ tá tổng trưởng quốc phòng-đặc trách khu vực Nga, Ukraine và Á-Âu (Eurasia) cho biết văn phòng bà nhận được nhiều văn thư Ukraine hỏi về ngân khoản viện trợ $391 triệu.
Số tiền đó bị “đóng băng” từ đầu Tháng Bảy; Tổng Thống Trump chỉ điện thoại cho Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25 Tháng Bảy; những tiết lộ về thời gian “đóng băng” số tiền viện trợ này có thể sẽ gây khó khăn cho tổng thống.
Lời khai của đại sứ Sondland cũng không dễ cho ông Trump trả lời, vì tổng thống vẫn giữ lập trường khẳng định là Ukraine không biết việc ông phong tỏa ngân khoản Mỹ dành cho quân phí cuộc chiến tranh của Ukraine và Nga.
Lập trường của Trump là nếu Zelensky không biết việc phong tỏa tiền viện trợ thì ông không bị buộc vào tội trao đổi quid pro quo; Trump than thở là ông không hiểu thái độ của ông Sondland, không hiểu lý do gì đã khiến ông ta tố cáo ông.
Bộ trưởng năng lượng Rick Perry cũng phủ nhận là ông không thích thú gì với viễn ảnh cộng tác với luật sư Giuliani; Perry nói ông không hề viết một “chữ Biden” hay chữ một “chữ Burisma” trong văn thư trao đổi với ông Giuliani.
Thủ Tướng Israel Netanyahu vừa bị truy tố về tội gian lận, hối lộ và vi phạm lòng tin của người Do Thái; so với Tổng Thống Donald Trump ông Netanyahu còn có vẻ kiêng nể pháp luật đôi chút.
Ông Trump không kiêng nể ai hết; tả xung, hữu đột ông đánh phả cả hai ngành tư pháp và lập pháp mà không ai làm gì được ông ta cả.
Hy vọng lần này khá hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét