Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

15623 - Người Trung Quốc sử dụng áo dài, nón lá Việt Nam: Hán hóa hay..Việt hóa?

Rào trước để không bị “lòng yêu nước” của đám đông chụp mũ, ném đá. Rằng tôi phản đối người Trung Quốc nói Áo dài và Nón lá là sáng tạo của văn hóa Hán. Nó là sản phẩm của Việt Nam, có bằng chứng lịch sử hẳn hoi. Nón lá thì lâu đời chứ chiếc áo dài tân thời thì mới đây, chứng cứ còn nguyên.
Nón lá là của miền Trung chứ miền Bắc cổ xưa cũng không có. Chỉ có nón quai thao.
Áo dài mà các nhà thời trang Trung Quốc đang quảng bá là áo dài tân thời, do các nhà Âu hóa của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20 sáng chế ra cho phụ nữ tân thời, chủ yếu là giới trẻ. Khác với áo dài cổ truyền các cụ già xưa thường mặc đi chùa, bằng gấm, dày, rộng thùng thình, không chít eo. Tôi nghi áo dài đi chùa này chế biến từ áo cà sa.
Hiển nhiên, áo dài tân thời có gốc từ áo dài cổ xưa, nhưng nó đã trẻ hóa, Âu hóa cho thế hệ trẻ bằng chất liệu lụa mỏng, chít eo để khoe những đường cong của cơ thể, kể cả khoe nội y của Tây. Có nghĩa là áo dài tân thời là một cuộc hòa điệu giữa Ta và Tây trong cuộc giao lưu văn hóa Đông Tây.
Cùng bối cảnh lịch sử Âu hóa đầu thế kỷ 20, tại Thượng Hải, bộ sường xám tân thời ra đời. Sường xám hay Xường xám là phiên âm theo tiếng Quảng Đông, chữ Hán là Trường sam 長衫, cũng mang nghĩa là Áo dài. Gốc loại trang phục này của người Mãn được các nhà thời trang Âu hóa Trung Hoa cải biến, cũng thay đổi chất liệu và khoe đường cong cơ thể và nội y Tây giống như áo dài Việt Nam, nhưng có một số nét khác biệt (cộc tay, xẻ một phía, không quần).
Lịch sử sáng tạo khác biệt ấy là có thật. Người Trung Quốc ăn cắp bản quyền cũng có thật. Ăn cắp nhiều thứ chứ đâu chỉ cái áo dài hay nón lá? Lãnh thổ, công nghệ họ còn ăn cắp được, huống hồ là thời trang?
Tuy nhiên, việc hô hoán lên do ta không tôn vinh Áo dài, Nón lá thành “quốc phục” nên mới bị ăn cắp thì tôi phải bật cưới mà nói rằng, lòng yêu nước của các bạn đang ngang tầm với “lòng yêu nước gắn liền với yêu bóng đá” của những nhà yêu nước mê sảng. Chẳng phải đã có một đám đông từng tôn Park Hang Seo thành “Cha già kính yêu của dân tộc”, viết luôn khẩu hiệu “90 triệu dân Việt Nam nợ Đặng Văn Lâm một lời cám ơn”, tức phải “Đời đời nhớ ơn Park Hang Seo hay Đặng Văn Lâm vĩ đại”? So sánh này không nên, nhưng sự tôn vinh quá lố một thứ thời trang hay một cuộc thể thao thành đại diện cho quốc gia, dân tộc thì có khác gì Xuân Tóc Đỏ trong một trận quần vợt được tôn vinh thành “anh hùng cứu quốc”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét