Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/10/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Việt Nam: Cát sẽ cạn ở Việt Nam trong 5 năm nữa

                                               Khai thác cát trên sông Đồng Nai (Ảnh ATGT)


Chính quyền Việt Nam vừa cho biết 5 năm nữa sẽ cạn kiệt cát tự nhiên do bị khai thác quá mức, buộc họ phải tìm cách sản xuất cát xay.
Báo Straits Times hôm 25/10 dẫn lời Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải Việt Nam nói chỉ 5 năm nữa thôi Việt Nam sẽ cạn kiệt nguồn cát tự nhiên do cát sông bị khai thác quá mức. Có biểu hiện lợi ích nhóm bao che cho “cát tặc” khi tình trạng “cát tặc” ở các tỉnh Bình Thuận, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp… vẫn diễn biến ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, theo báo Thanh Niên.


2. Tin Nga: Huy động cả ba lực lượng tấn công hạt nhân thử nghiệm hỏa tiễn

 media
Tổ hợp tên lửa địa đối không S-400 Triumph của Nga trong lễ diễu binh kỷ niệm chấm dứt Thế Chiến II, trên Quảng Trường Đỏ tại Matxcơva, ngày 09/05/2015.RIA Novosti via REUTER

Ngày 26/10/2017, Bộ Quốc Phòng Nga loan báo đã huy động cả ba lực lượng tấn công hạt nhân vào việc thử nghiệm một loạt tên lửa bắn từ trên không, từ dưới đáy biển và từ đất liền. Loạt thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ chương trình hạt nhân chiến lược của Nga.
Theo AFP, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết chi tiết là một hỏa tiễn liên lục đia "Topol" đã được bắn đi từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở miền tây bắc Nga, trong lúc 3 hỏa tiễn đạn đạo được phóng lên từ 2 tàu ngầm nguyên tử ở Biển Okhotsk, phía bắc Nhật Bản và ở Biển Barents, vùng Bắc Cực. Cùng lúc, các oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 và Tu-22M3, cất cánh từ một số sân bay, đã bắn thử tên lửa hành trình nhắm vào những mục tiêu trên đất liền ở Kamchatka, phía đông Nga, ở Cộng Hòa Komi, phía bắc và ở bãi tập quân sự Nga ở Kazakhstan.


3. Tin Campuchia: Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không sợ trừng phạt của Mỹ

Phát biểu trước hội đồng bộ trưởng vào ngày 27/10/2017, hủ tướng Hunsen tuyên bố không sợ trừng phạt của phương Tây, sau khi một số thượng nghị sĩ Mỹ đe dọa áp đặt giới hạn đi lại đối với viên chức cao cấp Cam Bốt, do việc lãnh đạo đối lập bị bắt.
Thủ tướng Hun Sen bị tố cáo « phá hủy » nền dân chủ ở Cam Bốt để đảm bảo thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2018 và tiếp tục nắm quyền, sau 32 năm. Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz cho biết sẽ thúc đẩy việc cấm các viên chức cao cấp chính quyền Cam Bốt vào Mỹ nếu lãnh đạo đối lập Kem Sokha không được trả tự do vào ngày 09/11. Các thượng nghị sĩ John McCain và Dick Durbin cũng kêu gọi việc giới hạn trên nếu đàn áp tiếp diễn tại Cam Bốt.


4. Tin Trung Cộng: Học 'tư tưởng Tập Cận Bình' lấy bằng tiến sĩ?

Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh sẽ mở trung tâm nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình và cấp bằng thạc sỹ, tiến sỹ cho ngành này.
Theo các báo Trung Quốc, một trung tâm nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình và chủ nghĩa Marxist sẽ ra đời ở Đại học Nhân dân (Renmin University), một trong số các đại học hàng đầu của Trung Quốc. Trang Nhân dân Nhật báo bản điện tử (26/10/2017) cũng trích lời một bí thư Đảng tại Đại học Nhân dân cho hay trung tâm tư tưởng Tập Cận Bình sẽ phối hợp với nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chủ nghĩa Marx, các giảng viên, giáo sư của Trường Đảng Trung ương, chuyên gia từ Đại học Thanh Hoa...để xây dựng đội ngũ nghiên cứu và giảng dạy.


5. Tin Hoa Kỳ: Ông Daniel Kritenbrink chính thức là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

                                                Nhà ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink.


Ông Daniel Kritenbrink, người bang Nebraska, chính thức được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Thượng nghị sĩ Ben Sasse, R-Neb của Thượng viện Mỹ xác nhận tin này trong thông cáo báo chí hôm 26 tháng 10. Theo ông Ben Sasse, Hoa Kỳ cần một đại sứ ở Việt Nam với công việc là đảm bảo các hiệp định thương mại đã ký giữa hai nước được thực hiện cũng như hướng dẫn các cuộc đối thoại ngoại giao giữa hai quốc gia. Ông Daniel Kritenbrink được biết đến là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp từ năm 1994, từng là giám đốc cao cấp về các vấn đề châu Á cho Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Barack Obama. Trước đó, ông là Phó Đại sứ tại Bắc Kinh.


6. Tin Tây Ban Nha: Nghị viện Catalonia lập Nước Cộng hòa Độc lập

Nghị viện Catalonia vừa bỏ phiếu đồng ý tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, trong lúc chính phủ Tây Ban Nha dường như đã sẵn sàng áp đặt quyền điều hành trực tiếp đối với vùng này.
Nghị quyết của Catalonia tuyên bố họ "lập ra nước Cộng hòa độc lập có chủ quyền". Hành động này đã nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ 70-10 trong một cuộc bỏ phiếu bị các nghị sĩ đối lập tẩy chay. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trước đó nói với các thượng nghị sĩ việc áp đặt điều hành trực tiếp của chính quyền Trung ương là cần thiết để trả lại "luật pháp, dân chủ và ổn định" cho vùng Catalonia.


7. Tin Hàn Quốc: Một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ II sẽ gây ra tử vong khủng khiếp!

Vào lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên càng lúc càng nóng bỏng trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, bóng ma chiến tranh đã quay trở lại và các nhà quan sát đã liên tiếp báo động về thảm họa của một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai.
Giới chuyên gia đã cho rằng, ngay cả trong trường hợp một cuộc chiến tranh thông thường, hàng chục nghìn người dân Hàn Quốc sẽ bị thiệt mạng ngay trong ngày đầu tiên của một cuộc xung đột vũ trang mới với Bình Nhưỡng. Mọi người đều nhớ lại rằng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), khi miền Bắc được Trung Quốc hỗ trợ lao xuống tấn công miền Nam, đã có hàng triệu người ở hai miền thiệt mạng, riêng miền Nam đã bị tàn phá nặng nề, còn Seoul đã bị đổi chủ 4 lần.


8. Tin Việt Nam:Quán cà phê Việt Nam miễn phí cho khách hàng nữ không mặc áo ngực

              Hình quảng cáo cho chương trình khuyến mãi trên Facebook của quán cà phê MIB.

Một quán cà phê tại TPHCM đang gây xôn xao trong giới trẻ Việt Nam khi đưa ra chương trình khuyến mãi “No bra, no pay”, miễn phí thức uống cho tất cả khách hàng nữ không mặc áo ngực đến quán vào ngày 13/10.
Chủ quán MIB (Monkey in Black), anh Trần Thanh Tùng, nói với VOA rằng đây là chương trình hưởng ứng cho phong trào “Ngày không áo ngực” ở Anh nhằm nâng cao ý thức của nữ giới trong việc khám bệnh phòng ngừa ung thư vú. Chương trình “thả rông” nhận khuyến mãi của quán MIB nhận được khá nhiều ủng hộ và “share” trên mạng xã hội Facebook, nhưng cũng không ít người lên tiếng phản đối vì sự “mất gốc” văn hóa Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét