Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/10/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Tài liệu Mỹ hé lộ thêm về vụ ám sát ông Ngô Đình Diệm

 Ông Ngô Đình Diệm, Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa. Wikipedia Commons


Tổng thống Lyndon B. Johnson tin rằng người tiền nhiệm John F. Kennedy đứng đằng sau vụ ám sát cựu Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm vài tuần trước khi ông qua đời và vụ ám sát ông Kennedy là sự báo ứng, hãng tin AP dẫn tài liệu mới được giải mật đưa tin hôm 27/10.
Hãng tin này trích tài liệu đưa tin rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ Richard Helms cho biết trong một phiên lấy lời khai vào năm 1975 rằng ông Johnson "đã từng lan truyền tin tức nói rằng lý do ông Kennedy bị ám sát là vì ông ấy đã cho ám sát Tổng thống Ngô Đình Diệm và đây là sự công bằng của công lý."


2. Tin Hoa Kỳ: Ông Paul Manafort bị truy tố 12 tội danh

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Paul Manafort (trái) trên xe rời nhà riêng ở Alexandria, Virginia, ngày 30/10/2017. AP


Ông Paul Manafort, một cựu quản lý của chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, và một đối tác làm ăn của ông bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố 12 tội danh, trong đó có tội âm mưu chống lại Hoa Kỳ và rửa tiền, theo phòng công tố đặc biệt của liên bang hôm thứ Hai 30/10.
Đây là những cáo trạng đầu tiên trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Bộ Tư pháp được chỉ định thực hiện để xem Nga có phá hoại cuộc bầu cử giúp ông Trump thắng cử hay không. Ông Manafort và ông Rick Gates, một đối tác làm ăn và là người phó của ông trong ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump, bị truy tố hôm thứ Sáu tại Quận Columbia trong một cáo trạng được mở niêm phong hôm thứ Hai 30/10


3. Tin Hoa Kỳ: TT Trump đề cử viên chức quân sự phụ trách Châu Á

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới đề cử một viên chức quân sự hàng đầu phụ trách các vấn đề Châu Á – Thái Bình Dương tại Bộ Quốc Phòng.
Trong một tuyên bố ra cuối ngày 27/10, Nhà Trắng cho biết rằng ông Trump dự định đề cử ông Randall Schriver làm trợ lý Bộ trưởng quốc phòng phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo Yonhap, ông Schriver từng làm Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương từ năm 2003 tới năm 2005.


4. Tin Việt Nam: Lương hưu cô giáo 'thấp mạt hạng' là bất công

Chuyện một số giáo viên mầm non đi làm cả cuộc đời nhận mức lương hưu "thấp hơn mức lương phổ thông rất nhiều" thật là "chua chát", một giáo viên đại học đã nghỉ hưu nói với BBC từ TP Hồ Chí Minh hôm 30/10.
Báo chí Việt Nam đưa tin giáo viên mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh "khóc không thành tiếng" và Nguyễn Thị Vỹ ở Nghệ An "sụt 4kg" khi nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương hưu xấp xỉ 1,3 triệu đồng/tháng sau nhiều năm giảng dạy.Tiến sỹ Vũ Thị Phương Anh, người từng là giáo viên dạy tiếng Anh lâu năm, cho rằng giới chức trong ngành giáo dục cần lên tiếng để thay đổi chính sách và "không thể để cho nhà giáo nhận mức lương 'mạt hạ' như vậy".


5. Tin Bắc Triều Tiên : "Chuyên gia bắt cóc người"


media 
Hai người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc, Yukiko Okudo (T) và Kaoru Hasuike, về đến sân bay Haneda, Tokyo, ngày 15/10/2002.REUTERS/Kimimasa Mayama/Files


Nhật báo kinh tế Les Echos (30/10/2017) có bài phóng sự điều tra dài liên quan đến những cáo buộc chế độ Bình Nhưỡng bắt cóc công dân nhiều nước để đào tạo gián điệp. Bài viết đề tựa : « Khi Bắc Triều Tiên sưu tầm con người ».
Mọi nghi ngờ từ những năm 1970 đã được sáng tỏ vào tháng 11/1987. Nữ gián điệp Bắc Triều Tiên, Kim Hyun-Hee, đã bị bắt dưới quốc tịch Nhật Bản sau khi đã thực hiện thành công vụ đánh bom trên không máy bay của hãng hàng không Korean Air trên vùng biển Andaman. Người này thú nhận đã được những người Nhật bị chế độ Bình Nhưỡng bắt cóc đào tạo.


6. Tin Việt Nam: Nhà chức trách 'mở rộng điều tra' vụ Khaisilk

Bộ Công Thương Việt Nam thành lập "đoàn kiểm tra liên ngành", trong đó có công an, để làm rõ "dấu hiệu vi phạm" của công ty Khaisilk sau cáo buộc "xuất sứ Trung Quốc" của sản phẩm khăn lụa.
Đây là một phần nội dung văn bản của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hôm 30/10. Tranh cãi nảy sinh từ cáo buộc có khăn lụa xuất xứ Trung Quốc nhưng lại in nhãn mác "Made in Vietnam" ở cửa hàng Khaisilk tại số 113 Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau vụ việc ở Hàng Gai, theo truyền thông Việt Nam, chủ Tập đoàn Khaisilk, ông Hoàng Khải, đã thừa nhận việc Khaisilk nhập khăn Trung Quốc và bán lẫn với khăn của Việt Nam từ giữa những năm 1990.


7. Tin Trung Cộng: Ba cựu lãnh đạo bị cáo buộc âm mưu tạo phản

Tối 29/10/2017, Tân Hoa Xã loan tin là Bắc Kinh đã phá vỡ một « âm mưu tạo phản » của ba cựu lãnh đạo cao cấp, vài ngày sau khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 kết thúc với việc tăng cường quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình.
Một báo cáo do Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương của đảng Cộng Sản Trung Quốc đệ trình lên Đại Hội cáo buộc ông Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai), cựu bí thư Trùng Khánh, đã tham gia vào âm mưu này. Ông Tôn Chính Tài đã bị cách chức bí thư vào tháng 07/2017, với lý do chính thức là phạm tội tham nhũng. Theo báo cáo nói trên, tham gia âm mưu này còn có ông Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), cựu bộ trưởng Công An và ông Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua), nguyên là chánh văn phòng cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Các ông Chu và Lệnh đã bị kết án tù vì tham nhũng trong hai năm qua.


8. Tin Việt Nam: Hai linh mục đi làm việc với xã bị đe dọa

Hai linh mục thuộc giáo phận Vinh gồm linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp và Giuse Nguyễn Ngọc Ngự- quản xứ Đông Kiều vào ngày 30 tháng 10 đã bị khoảng 300 người bao vây, đe dọa sau khi có cuộc làm việc với cơ quan chứa năng tại trụ sở Ủy ban Nhân dân Xã Diễn Mỹ. Nhóm người đe dọa hai vị linh mục được cho biết tự xưng là ‘Hội Cờ Đỏ’.
Linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp, vào lúc 6 giờ chiều ngày 30 tháng 10 nói với Đài Á Châu Tự Do : “Chúng tôi đến làm việc nhằm giải quyết ổn thỏa mọi việc nhưng các ông lại cho dân đến, bố trí- dàn dựng. Các ông lại nói là dân tự phát. Không thể có chuyện một cuộc làm việc giữa các người lớn với nhau mà lại để dân tự phát được.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét