Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/10/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Việt Nam: Cha Xứ Song Ngọc hỏi chính quyền về nhóm cờ đỏ

 
 Hội Cờ Đỏ đấu tố LM Đặng Hữu Nam

Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc và giáo họ Đông Kiều, vào ngày 26 tháng 10 có thư yêu cầu chính quyền địa phương giải thích về kế hoạch họp của nhóm gọi là ‘cờ đỏ’ sát cơ sở tôn giáo vào chiều tối chủ nhật 29 tháng 10 tới đây.
Thư yêu cầu giải thích do linh mục Nguyễn Đình Thục ký được gửi đến các cơ quan chức năng xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An. Theo trình bày của linh mục Nguyễn Đình Thục thì sau khi có những cuộc tập trung của ‘nhóm cờ đỏ’ thì lại xảy ra những vụ côn đồ tấn công giáo dân, ném đá vào nhà thờ, hay đấu tố các linh mục. Cụ thể sau cuộc họp của Hội Cờ Đỏ ở Sơn Hải vào tháng tư thì xảy ra vụ đàn áp giáo họ Văn Thai; sau cuộc họp của những thành viên Hội Cờ đỏ vào tháng 9 thì xảy ra vụ việc ở giáo xứ Đông Kiều.


2. Tin Bắc Hàn: Đe doạ hạt nhân của Bắc Hàn “gia tăng”

Mối đe dọa tấn công hạt nhân của Bắc Hàn đang gia tăng, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis nói trong chuyến thăm Hàn Quốc.
Ông Mattis cảnh báo rằng Bắc Hàn sẽ phải đối mặt với "phản ứng quân sự to lớn" nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. “Bắc Hàn đang đẩy nhanh mối đe dọa mà nước này gây ra cho các nước láng giềng và thế giới thông qua các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn hạt nhân bất hợp pháp và không cần thiết” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói. Trong một diễn biến riêng biệt, Bắc Hàn đã thả một tàu đánh cá của Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng nói là đã được tìm thấy hiện diện trong vùng biển Bắc Hàn bất hợp pháp.


3. Tin Tây Ban Nha: Bãi nhiệm chính phủ Catalonia sau tuyên bố độc lập

Tổng thống xứ Catalonia Carles Puigdemont bị chính phủ Tây Ban Nha bãi chức sau khi thách thức Madrid với tuyên bố độc lập.

Chính phủ Madrid đã bãi chức tổng thống xứ Catalonia và giải tán nghị viện của họ vào ngày thứ Sáu, vài giờ sau khi Catalonia tự tuyên bố mình là một nhà nước độc lập trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất của Tây Ban Nha kể từ khi nền dân chủ quay trở lại bốn thập niên trước.
Một cuộc bầu cử khu vực mới sẽ được tổ chức tại Catalonia vào ngày 21 tháng 12, Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết. Cùng với việc bãi chức Carles Puigdemont là người đứng đầu khu vực tự trị, ông Rajoy cũng sa thải cảnh sát trưởng và nói rằng các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản chính quyền Catalonia.


4. Tin Hoa Kỳ: Những cáo buộc đầu tiên trong nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ

Đài truyền hình Mỹ CNN ngày 27/10/2017 đã có tiết lộ chấn động về nghi án Nga can thiệp vào bẩu cử Mỹ, có lợi cho ứng cử viên Donald Trump: Một đại bồi thẩm đoàn tại Washington đã đồng ý về những cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra đang do chưởng lý đặc biệt Robert Mueller tiến hành
CNN trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo nắm rõ hồ sơ này, tuy nhiên không nêu đích danh những nhân vật bị khởi tố và cũng không nói rõ những lý do đưa tên tuổi của những người này vào danh sách ấy. Các bản cáo trạng tới nay vẫn còn được niêm phong. Nhưng tất cả đã được thu xếp để ngay từ thứ Hai tuần tới, tư pháp có thể ra lệnh bắt giam những người liên quan.


5. Tin Hoa Kỳ: Washington công bố danh sách 39 công ty Nga bị trừng phạt

Dưới áp lực của Quốc Hội Mỹ, chính quyền của tổng thống Donald Trump, hôm 26/10/2017, đã đệ trình lên Quốc Hội danh sách 39 công ty sản xuất vũ khí của Nga bị cấm trao đổi thương mại, theo một đạo luật được ban hành hồi tháng 8.
Trong số các công ty quân sự trên, có hai tập đoàn xuất khẩu vũ khí lớn, đó là Rosoboronexport và Kalachnikov. Bất kỳ công ty nào tham gia vào các giao dịch mua bán “đáng kể” với các công ty và cơ quan trong danh sách trên đều có nguy bị Mỹ trừng phạt.


6. Tin Việt Nam: Cảnh sát cơ động ở Thành Hồ ‘lên gối’ nam sinh giữa phố

 
Nam sinh bị một cảnh sát cơ động “lên gối” ngay giữa đường. (Hình: Báo Pháp Luật TP.HCM cắt từ clip)

Hai cảnh sát cơ động rượt đuổi một học sinh chạy xe gắn máy rồi “lên gối” nam sinh này giữa đường phố, khiến nhiều người dân chứng kiến tức giận phản ứng, quay lại clip tung lên mạng xã hội.
Ngày 27 Tháng Mười, nói với báo Pháp luật TP.HCM, đại diện Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động PK20 xác nhận, người trong clip dùng chân “lên gối” nam sinh trường cấp 3 Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, ngay giữa đường là thuộc đơn vị. Tuy nhiên danh tính của chiến sĩ cảnh sát cơ động hiện tại chưa được tiết lộ.


7. Tin Bangladesh: Lên kế hoạch triệt sản người Rohingya tị nạn

Hãng tin AFP, hôm nay 28/10/2017, cho biết, chính phủ Bangladesh dự kiến đưa ra một chương trình triệt sản tự nguyện tại các trại tị nạn của người Rohingya đang trong tình trạng quá tải.
Đa số người Rohingya tại các trại tị nạn sống trong tình trạng tồi tệ, với khả năng tiếp cận thực phẩm, vệ sinh và y tế hạn chế. Chính quyền địa phương lo ngại việc thiếu kế hoạch hóa gia đình sẽ làm dân số các trại tăng lên khiến cho chính quyền không đủ sức đáp ứng nhu cầu ngày một tăng. Ông Pintu Kanti Bhattacharjee, người phụ trách cơ quan kế hoạch hóa gia đình tại khu vực tập trung các trại tị nạn Rohingya ở thành phố Cox’s Bazar, cho biết : Cộng đồng người Rohingya nhận thức kém về việc kiểm soát sinh đẻ.


8. Tin Việt Nam: 10 thành viên gia đình bà Trương Mỹ Lan đã rút hồ sơ xin thôi quốc tịch

Bà Trương Mỹ Lan cùng 9 thành viên khác trong gia đình đã rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam và được trả hồ sơ vào tháng 6/2015.
Trước đó, ngày 15/5/2014, bà Trương Mỹ Lan cùng Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát và Lâm Thị Hoà đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam. Bà Trương Mỹ Lan được biết đến là chủ của Vạn Thịnh Phát, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Vạn Thịnh Phát là một nhóm các doanh nghiệp có vốn điều lệ từ vài nghìn tỷ tới cả chục nghìn tỷ đồng, sở hữu nhiều bất động sản có giá trị lớn, trong đó phải kể đến 5 dự án/tòa nhà trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, chiếm 1/3 diện tích khu đất “vàng” đắt đỏ nhất TP.HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét