Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/10/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Bắc Triều Tiên : 200 người chết vì sập đường hầm thử bom nguyên tử

 media
Không ảnh của Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Pháp (CNES), Airbus Defense & Space và nhóm phân tích 38 Nord cho thấy cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên. Ảnh chụp ngày 12/04/2017HO / Airbus Defense & Space and 38 North / AFP

Có ít nhất 200 người được cho là đã thiệt mạng khi một đường hầm tại địa điểm thử bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên. AFP hôm nay 31/10/2017 dẫn tin của đài truyền hình Nhật cho biết như trên.
Kênh truyền hình Nhật Asahi cho biết theo một nguồn tin ẩn danh, một đường hầm tại địa điểm thử nguyên tử Punggye-ri đã bị sụp đổ vào đầu tháng Chín, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu. Đây là quả bom có sức công phá mãnh liệt nhất từ trước đến nay. Khoảng 100 công nhân đã bị chôn vùi trong vụ sụp hầm đầu tiên, và trong khi công tác cứu hộ đang được tiến hành, thì một đường hầm nữa lại bị sụp đổ, làm tổng cộng khoảng 200 người chết. Tai nạn này được cho là do vụ thử bom nguyên tử gây ra.

2. Tin Trung Cộng: Tập Cận Bình tiếp đặc phái viên của Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Hai kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam hãy có nỗ lực chung nhằm thúc đẩy việc phát triển lâu dài, lành mạnh và ổn định quan hệ giữa hai nước, Tân Hoa Xã đưa tin.
Lời kêu gọi của ông Tập, người vừa được Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc tái xác lập vị trí lãnh đạo trong năm năm tới, được đưa ra trong cuộc gặp với ông Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Việt Nam trong vai trò đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại cuộc gặp gỡ, ông Tập khẳng định rằng bộ máy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ làm việc với dàn lãnh đạo của Tổng bí thư Trọng.


3. Tin Hoa Kỳ: Phụ tá thứ ba trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận tội

Sau khi hai cựu phụ tá của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị khởi tố, nhóm điều tra liên bang cho biết một trợ lý khác trong chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng nhận tội khai man với Cục điều tra liên bang (FBI).
Theo hãng tin Reuters, ông George Papadopoulos, người thứ ba trong chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi đầu tháng 10 đã nhận tội nói dối với FBI, mặc dù tin này chỉ mới được công bố hôm thứ Hai 30/10. Cả hai ông Manafort và Gates đều không nhận tội, dù bị viện công tố ra cáo trạng với 12 tội danh, trong đó có tội rửa tiền và hành động như đại diện cho các lợi ích của cựu chính quyền Ukraina, vốn có lập trường thân Nga, dù không có đăng ký.


4. Tin Thái Lan : Chính quyền sẽ không bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị

 media
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha tại Bangkok ngày 15/09/2016.REUTERS/Athit Perawongmetha

Chính phủ quân sự Thái Lan hôm nay, 31/10/2017, thông báo sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị, mặc dù cuộc tổng tuyển cử được dự kiến sẽ diễn ra vào năm sau, và chính phủ đang chịu áp lực chính trị ngày càng tăng từ các đảng phái đòi dỡ bỏ lệnh cấm này.
Sau cuộc họp nội các, thủ tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố, chính những chia rẽ chính trị và những hành động bôi nhọ thanh danh là những lý do khiến chính quyền tiếp tục duy trì lệnh cấm, đồng thời, ông cũng kêu gọi các đảng phái gác lại những khác biệt. Lệnh cấm hội họp đối với các đảng phái chính trị được ban hành kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính và lên nắm quyền vào năm 2014. Kể từ đó, đã có hàng chục nhà bất đồng lên tiếng chỉ trích và đã bị bắt giam.


5. Tin Nhật Bản: Vụ giết người, giấu thi thể trong hộp đông lạnh ở Nhật
Các phóng viên tập trung bên ngoài nhà ông Takahiro Shiraishi

Cảnh sát Nhật vừa bắt giữ một người đàn ông sau khi tìm thấy các bộ phận của thuộc về chín thi thể khác nhau trong căn hộ của ông này ở Zama, gần Tokyo.
Cảnh sát tìm thấy hai đầu người trong một hộp đông lạnh bên ngoài căn hộ của nghi phạm Takahiro Shiraishi khi điều tra vụ một phụ nữ 23 tuổi mất tích. Họ còn tìm thấy các bộ phận cơ thể của bảy người khác cũng được lưu trữ trong các hộp đông lạnh bên trong căn hộ của nghi phạm. Theo báo Mainichi Shimbun, cảnh sát tìm thấy bộ phận cơ thể của tám phụ nữ và một người đàn ông đang ở các giai đoạn phân hủy khác nhau.


6. Tin Việt Nam: Cấm dùng tiền ảo bitcoin để thanh toán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 28/10 ra văn bản thông báo cấm sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác tại Việt Nam.
Các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện không hợp pháp bao gồm bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt hành chính từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Cũng theo thông báo, từ ngày 1/1/2018, việc phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp như bitcoin sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thông báo của Ngân hàng Nhà nước không giải thích nguyên nhân tại sao lại ra lệnh cấm sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự.


7. Tin Úc: Trại tị nạn đóng cửa, người tị nạn ‘cố thủ’

Hàng trăm người tị nạn ngày 30/10 cố thủ bên trong một trại tạm giữ ở Papua New Guinea (PNG), thách thức nỗ lực của chính quyền Úc và PNG muốn đóng cửa trại tị nạn này.
Giới bảo vệ nhân quyền cảnh báo một cuộc khủng hoảng nhân đạo bùng phát trong bế tắc giữa những người tị nạn bị giữ ở Trung tâm Manus Island với nhà chức trách khi thời hạn chót đóng cửa trại tị nạn do Úc tài trợ 31/10 đã tới gần. Trung tâm Manus Island là trọng tâm của chính sách di trú gây tranh cãi của Úc, quốc gia không cho người tị nạn vượt biên bằng đường biển cập bến Úc mà thay vào đó giam giữ họ trong các trại tập trung ở PNG và Nauru ở Nam Thái Bình Dương.


8. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump thăm chính thức Việt Nam ngày 12/11

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm chính thức Việt Nam hôm 12/11, sau khi dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Đà Nẵng hôm 10 và 11/11, các nguồn tin ngoại giao xác nhận với VOA.
Chi tiết các hoạt động của tổng thống Mỹ không được tiết lộ vì lý do an ninh, song theo thông tin VOA có được, ông Trump sẽ gặp ba lãnh đạo hàng đầu trong số “tứ trụ” của Việt Nam. Riêng cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân không có trong lịch ở thời điểm này, và chưa rõ lý do vì sao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét