Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/10/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Trung Cộng: Tuyên bố 'xây cất ở Biển Đông là hợp lý' 

Việc Trung Cộng xây cất, cơi nới ở Biển Đông là “hợp lý và hợp pháp”, phát ngôn viên quân đội Trung Cộng tuyên bố.
Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm 26/10, ông Nhậm Quốc Cường được trang web của China Global Television Network dẫn lời: "Về cái được gọi là sự triển khai quân sự tại Biển Nam Hải (cách TC dùng để gọi Biển Đông), tôi muốn làm rõ rằng việc xây dựng ở các bãi đá trên Biển Nam Hải không phải là mở rộng việc triển khai quân sự. Tình thế hiện thời ở Biển Nam Hải đang diễn biến rất tốt, và các bên cần tiếp tục duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Nam Hải.”


2. Tin Hoa Kỳ: Mỹ ‘đang chia rẽ’ như thời Chiến tranh Việt Nam

                                                          Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Phần lớn người Mỹ tin rằng Hoa Kỳ đang trải qua tình trạng chia rẽ chính trị nghiêm trọng như thời Chiến tranh Việt Nam, và 60% số người được hỏi tin rằng Tổng thống Donald Trump khiến tình hình nghiêm trọng hơn, theo một cuộc thăm dò dư luận.
Kết quả của cuộc thăm dò ý kiến, được tờ The Washington Post và Đại học Maryland thực hiện, công bố hôm 28/10, cho thấy rằng chính trị Hoa Kỳ đang “rơi xuống mức thấp nguy hiểm”.


3. Tin Hoa Kỳ: White House vẫn im lặng sau tiết lộ có nhiều người bị cáo buộc

REUTERS - Sau khi đài truyền hình CNN tiết lộ là ngày 27/10, bồi thẩm đoàn liên bang đã thông qua nhiều cáo buộc trong cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và các cáo buộc này sẽ được công bố vào thứ Hai, 30/10, Nhà Trắng vẫn im lặng.
Thế nhưng theo thông tín viên RFI Jean Louis Pourtet, tại Washington, thì nhóm cố vấn pháp lý của tổng thống Donald Trump đang ráo riết lùng sục thông tin xem ai bị cáo buộc và vì những lý do gì ? Theo tờ The Wall Street Journal, thì ít nhất là có một người bị cáo buộc. Có rất nhiều suy đoán. Hai nhân vật được nói đến nhiều nhất là Paul Manafort, người đã chỉ đạo chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ trong giai đoạn đầu và Michale Flynn, đã từng đảm nhiệm chức cố vấn an ninh quốc gia trong một thời gian ngắn ngủi.


4. Tin Cuba: 'Không có chuyện tấn công âm thanh nhân viên Mỹ'

Cuba nói rằng không hề có các vụ tấn công bằng âm thanh nào đối với các nhân viên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại thủ đô Havana, và rằng các cáo buộc đó được đưa ra như 'mánh khóe chính trị' nhằm làm tổn hại quan hệ song phương.
Ngoại trưởng Bruno Rodriguez nói bất kỳ cáo buộc nào về bất kỳ kiểu tấn công nào cũng đều là 'hoàn toàn sai'. Hoa Kỳ nói gần 20 nhân viên gặp vấn đề về sức khỏe sau khi xảy ra các vụ mà phía Mỹ nói là tấn công bằng âm thanh, và Mỹ do vậy đã cắt giảm số nhân viên của mình tại Tòa đại sứ ở Havana.


5. Tin Đài Loan: Tổng thống Đài Loan tới Hawaii dù Trung Quốc phản đối

Bà Thái Anh Văn, thứ ba từ trái sang, tại khu tưởng niệm USS Arizona Memorial tại Pearl Harbor gần Honolulu, Hawaii, hôm 28/10.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đáp xuống Honolulu hôm 28/10 trên đường tới thăm các đồng minh ngoại giao của hòn đảo này ở Thái Bình Dương, bất chấp phản đối mạnh của Trung Quốc.
Theo Reuters, Trung Quốc coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình, coi đó là một vấn đề quan trọng cũng như nhạy cảm nhất giữa Bắc Kinh và Hoa Kỳ, đồng thời thường phản ứng với Washington về các lần quá cảnh ở Mỹ của các tổng thống Đài Loan. Bà Thái đang có chuyến thăm kéo dài một tuần tới ba đồng minh ở Thái Bình Dương là Tuvalu, quần đảo Solomon và quần đảo Marshall, và quá cảnh ở Honolulu và lãnh thổ Guam thuộc Mỹ.


6. Tin Irak : Phá hủy nhiều kho vũ khí hóa học của Daech

 media
Các hóa chất và mặt nạ chống khí độc tại một kho chứa ở Jobar, Damas, Syria, ngày 24/08/2013REUTERS/Khaled al-Hariri

Phát ngôn viên Liên quân quốc tế, ngày 28/10/2017, cho biết Liên quân do Hoa Kỳ chỉ huy, đã phát hiện và phá hủy nhiều kho vũ khí tại các vùng lãnh thổ do tổ chức khủng bố Daech kiểm soát, ở Syria và Irak.
Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết : « Theo đại tá Ryan Dillon, được hãng thông tấn Nga Sputnik trích dẫn, các loại vũ khí hóa học của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo mà liên quân quốc tế thu giữ được tại Syria và Irak gồm chất liệu công nghiệp, đạn súng cối, lựu đạn của súng phóng lựu.” Viên sĩ quan Mỹ không nêu cụ thể các loại hóa chất hóa học được phát hiện, nhưng cho biết  là các chất liệu đó đã bị tiêu hủy.


7. Tin Tây Ban Nha: Madrid ‘hoan nghênh’ Puigdemont ra tranh cử

Chính phủ Tây Ban Nha nói sẽ hoan nghênh lãnh đạo vùng Catalonia mới bị sa thải, ông Carles Puigdemont, tham dự các cuộc bầu cử mới.
Chính quyền trung ương Madrid đã ra lệnh tổ chức các cuộc bầu cử mới bầu nghị viện của vùng vào tháng Mười Hai. Chính quyền trung ương đã tước quyền tự trị của Catalonia sau khi quốc hội vùng này bỏ phiếu tuyên bố độc lập. Ông Puigdemont, lãnh tụ phong trào đòi độc lập, đang kêu gọi "chống đối dân chủ" trước quy chế cai trị trực tiếp mới được ban hành từ Madrid.


8. Tin Việt Nam: Bảo hiểm chỉ 75 triệu, người gửi tiền hết ham lãi suất cao!

Theo báo Tuổi Trẻ trong nước, gởi hàng trăm tỉ đồng cũng chỉ nhận được tối đa 75 triệu bảo hiểm như gửi 100 triệu "lỡ" chẳng may ngân hàng phá sản khiến nhiều người hoang mang.
Anh Mạnh Thắng, sống ở quận 3, tỏ ra băn khoăn trước thông tin cho phép ngân hàng phá sản và mức đền bù tối đa cho mỗi cá nhân là 75 triệu đồng. Anh cứ tưởng mỗi một tài khoản tiền gửi được đền bù tối đa 75 triệu đồng "thì có thể chia số tiền ra để gửi".  Nhưng tìm hiểu mới thấy, đó là số tiền bảo hiểm cho mỗi cá nhân, nghĩa là dù có gửi 10 tài khoản, mỗi tài khoản 75 triệu đồng, thì trong trường hợp ngân hàng phá sản số tiền nhận được tối đa chỉ là 75 triệu.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét