Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 14/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Canada: Thủ Tướng Canada kêu gọi Duterte tôn trọng nhân quyền, quyền pháp trị

Thủ Tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đã nêu vấn đề nhân quyền với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, liên quan tới chiến dịch bài trừ nạn buôn lậu ma túy đã dẫn tới cái chết của hàng ngàn người.
Nói chuyện với các nhà báo ở Manila hôm thứ Ba, ông Trudeau cho biết ông đã cố thuyết phục ông Duterte về “sự cần thiết phải tôn trọng quyền pháp trị” cũng như các quyền làm người, bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở thủ đô của Philippines. Thủ Tướng Trudeau cho biết Tổng thống Philippines có vẻ hưởng ứng những lời bình luận của ông, và ông miêu tả cuộc trao đổi giữa hai người là “rất thân thiện và tích cực”.


2. Tin Trung Cộng: TC đã vượt Mỹ về siêu máy tính

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về số lượng trong danh sách 500 hệ thống máy tính vượt trội trong khả năng và tốc độ xử lý.
Theo thống kê mới nhất, Trung Quốc có tới 202 siêu máy tính, so với 143 của Mỹ. Nhật đứng thứ ba với 35 hệ thống, và Đức 20. Trong khảo sát lần trước hồi tháng Sáu, Mỹ còn đứng đầu với 169, còn Trung Quốc chỉ có 160. Thay đổi ngoạn mục phản ánh đầu tư lớn của Trung Quốc cho nghiên cứu và phát triển. Theo một nghiên cứu gần đây, Trung Quốc chiếm tới 20% chi tiêu thế giới cho nghiên cứu và phát triển.


3. Tin Hoa Kỳ: Khởi động dự án tìm POW trong chiến tranh Việt Nam

Dự án điều tra quân nhân Mỹ mất tích thưởng 100 đôla cho người cung cấp tài liệu

Một nhóm nhà báo, chuyên gia Mỹ về chiến tranh Việt Nam bắt đầu một dự án điều tra về các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.
Bước khởi đầu của dự án, nhóm thực hiện tìm kiếm và kêu gọi cung cấp các bài báo, tài liệu có thông tin liên quan đến tung tích quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam, bằng tiếng Việt, tiếng Nga, Cuba và các ngôn ngữ khác. Một đại diện của nhóm, ông Mark Sauter, nói với VOA rằng mặc dù hai chính phủ Việt-Mỹ có chương trình tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích (MIA), nhưng “chúng tôi biết Hà Nội không cung cấp hết thông tin mà họ có về các quân nhân Mỹ mất tích.” Vì vậy, dự án điều tra được đưa ra với mục tiêu tìm câu trả lời cho thân nhân của những quân nhân Mỹ không bao giờ trở về, dù sống hay chỉ là hài cốt.


4. Tin Miến Điện: Quân đội Miến Điện phủ nhận « thanh lọc chủng tộc » người Rohingya

media
 Trại tị nạn dành cho người Rohingya tại Cox's Bazar sát biên giới Miến Điện -Bangladesh. Ảnh ngày 13/11/2017.
Reuters

Quân đội Miến Điện bác bỏ mọi cáo buộc « thanh lọc chủng tộc » mà đặc phái viên Liên Hiệp Quốc nêu lên trong báo cáo ngày 13/11/2017. Thông báo của quân đội Miến Điện được đưa ra ngay trước chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/11.
Đang có mặt tại Philippines, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã gặp bà Aung San Suu Kyi ngày 14/11 bên lề thượng đỉnh ASEAN và yêu cầu cố vấn Nhà nước Miến Điện cho phép hơn 600.000 người Hồi Giáo Rohingya tị nạn tại Bangladesh được hồi hương.


5. Tin Nepal: Hủy dự án đập thủy điện với Trung Cộng

Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng vào ngày 14 tháng 11 dẫn nguồn từ thông báo của Phó Thủ tướng Nepal Kamal Thapa trên Twitter hôm 13 tháng 11 cho biết Nepal dự kiến sẽ chính thức hủy thỏa thuận xây nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỷ đô la Mỹ ký với một tập đoàn nhà nước Trung Quốc.
Theo thông tin này, trong cuộc họp nội các vào cùng ngày, các bộ trưởng Nepal thống nhất cho rằng thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện Bhudi Gandaki với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc được quyết định vội vàng và không đúng qui cách. Thỏa thuận bị hủy bỏ theo chỉ đạo của Ủy Ban Nghị Viện.


6. Tin Bắc Hàn: Lính Bắc Hàn lao qua DMZ 'trúng 5 phát đạn'


Một người lính Bắc Hàn đào tẩu bằng cách vượt qua Khu Phi Quân sự (DMZ) đã bị trúng ít nhất 5 phát đạn và đang trong tình trạng nguy kịch, Nam Hàn cho hay.
Người lính này băng qua biên giới phía Nam Hàn của Khu vực An ninh chung (JSA) ở Bàn Môn Điếm hôm 13/11. Ông lái xe đến gần JSA, nhưng sau đó buộc phải nhảy xuống và chạy về phía Nam vì xe gặp sự cố, một bánh long ra. Các đồng đội của người này đã bắn chừng 40 phát đạn về phía ông ta, kể cả khi người đào tẩu đã sang phía miền Nam. Bị trúng đạn vào vai, tay và bụng, người này gục ngã nhưng cố bò về phía Nam.


7. Tin Venezuela: Venezuela trong tình trạng “vỡ nợ”

Cơ quan thẩm định tài chính Standard & Poor's, ngày 14/11/2017 tuyên bố Venezuela đã lâm vào tình trạng "vỡ nợ một phần". Đây là lần đầu tiên quốc gia vốn giàu có vùng Nam Mỹ này không trả đúng hạn số 200 triệu đô la tiền lãi của 2 loại công trái.
Thông cáo của Standard & Poor's giải thích là đã hạ chỉ số đánh giá tín nhiệm của Venezuela đối với 2 trái phiếu này xuống mức D (Default – tức là vỡ nợ), cũng như hạ mức đánh giá rủi ro tín dụng ngoại hối dài hạn (khả năng không trả được nợ) của nước này xuống mức SD (Selective Default, tức là vỡ nợ có chọn lọc). Nguy cơ đối với Venezuela và tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA là sẽ bị loại ra khỏi các thị trường, tài sản bị tịch thu kể cả các chi nhánh ở nước ngoài.


8. Tin Việt Nam: Du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ liên tiếp tăng

Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những quốc gia dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Hoa Kỳ.
Số liệu được công bố trong báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE)  và được Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội loan tin trong bản thông cáo báo chí ngày 14 tháng 11. Theo báo cáo đưa ra, số du học sinh Việt Nam ở Hoa Kỳ trong năm học 2016-2017 tổng cộng hơn 22.400 sinh viên, tăng 5% so với năm học trước. Sinh viên quốc tế hiện chiếm 5,3% tổng số sinh viên tại Hoa Kỳ. Trong tổng số du học sinh ở Hoa Kỳ, số lượng nhiều nhất là sinh viên bậc đại học, 68%, sau đại học là 15.6%.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét