Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Liên Hiệp Quốc: Ở các nước nghèo, 11% thuốc men là ‘đồ giả’

           Thuốc giả cảnh sát tịch thu được tại chợ Adjame ở Abidjan ngày 3/5/2017. AFP

AP - Khoảng 11% thuốc chữa bệnh tại các quốc gia đang phát triển là thuốc giả và có thể là nguyên nhân gây tử vong cho hàng chục ngàn trẻ em mắc các chứng bệnh như sốt rét hay sưng phổi mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới WHO ngày 28/11 cho biết.
Đây là nỗ lực lần đầu tiên của cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc để đánh giá vấn đề này. Các chuyên gia duyệt xét 100 cuộc nghiên cứu liên hệ đến 48.000 thuốc chữa bệnh. Trong số các loại thuốc giả, thuốc chữa trị sốt rét và nhiễm trùng chiếm gần 65%.


2. Tin Saudi Arabia: Thả hoàng tử tham nhũng 'để có 1 tỉ USD'

Hoàng tử Saudi Arabia, Miteb bin Abdullah, được thả sau khi hứa trả 1 tỉ đôla cho chính quyền.
Người có thời được xem là sẽ lên ngai vàng bị bắt hơn ba tuần trước vì cáo buộc tham nhũng. Ông thuộc trong số hơn 200 hoàng tử, bộ trưởng, doanh nhân bị bắt trong chiến dịch chống tham ô từ 4/11. Hoàng tử Saudi Arabia, Miteb bin Abdullah, 65 tuổi, là con trai cố quốc vương Abdullah. Ông là nhân vật có thế lực nhất bị giam giữ trong chiến dịch của người anh em họ, Thái tử 32 tuổi Mohammed bin Salman.

** Chuyện 1001 đêm?


3. Tin Hoa Kỳ: Tổng Thống Mỹ thảo luận với Chủ Tịch TC về tình hình Triều Tiên

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi điện thoại nói chuyện với Chủ Tịch TC Tập Cận Bình, để cùng bàn thảo về tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên và việc Bắc Hàn mới phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có tầm hoạt động xa nhất và mạnh nhất.
Tin từ Nhà Trắng cho hay trong cuộc thảo luận, Tổng Thống Trump kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn nữa, sử dụng tất cả mọi thế lực đang có đối với Bắc Hàn, để buộc Bình Nhưỡng phải đình chỉ tức khắc chương trình võ khí hạt nhân. Trước đó, Tổng Thống Hoa Kỳ đã nói chuyện với Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản và Tổng Thống Moon Jea-In của Nam Hàn.


4. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh thúc đẩy xu hướng toàn trị ở Đông Nam Á

                 Thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc tại Manila, 13/11/2017 Reuters

Hôm nay, 29/11/2017, thủ tướng Hun Sen rời Cam Bốt sang TC dự một cuộc họp thượng đỉnh từ ngày 30/11 đến ngày 03/12, do Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức.
Theo lời một cố vấn của thủ tướng Cam Bốt, nhân dịp này, ông Hun Sen sẽ hội kiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như tiếp xúc với các nhà đầu tư Trung Quốc để bàn về viện trợ và đầu tư nhằm tạo thêm công ăn việc làm ở Cam Bốt. Chính sự hỗ trợ cả về mặt kinh tế lẫn ngoại giao của TC đang thúc đẩy xu hướng toàn trị ở một số quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là tại Cam Bốt, nơi mà chính quyền Hun Sen đã triệt tiêu phe đối lập, bất chấp sự lên án của phương Tây.

** Tay này thuộc loại sớm đầu tối đánh …


5. Tin Triều Tiên: Tên lửa vừa phóng ‘đặt toàn bộ nước Mỹ trong tầm ngắm’

                          Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 29/11/2017. Reuters

REUTERS - Triều Tiên cho biết họ đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới cực mạnh (ICBM) hôm thứ Tư 29/11. Tầm bắn của tên lửa mới này đặt toàn bộ lục địa Hoa Kỳ vào trong phạm vi có thể bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, theo Reuters.
Triều Tiên cho biết tên lửa mới đạt độ cao khoảng 4,475 km (2.780 dặm) – cao hơn 10 lần khoảng cách từ mặt đất đến Trạm vũ trụ quốc tế - và bay xa 950 km (590 dặm) trong thời gian 53 phút. Sau khi giám sát việc phóng thành công loại tên lửa ICBM mới, Hwasong-15, lãnh tụ Kim Jong Un tuyên bố với sự tự hào rằng giờ đây chúng ta đã nhận biết được sự nghiệp lịch sử vĩ đại của việc xây dựng thành công lực lượng hạt nhân nhà nước, và phát triển thành công sức mạnh tên lửa."


6. Tin Việt Nam: Người bị xâm hại tình dục 'ngại tố cáo'

“Thủ tục tố tụng kéo dài, bí mật riêng tư không được đảm bảo, cộng nguy cơ bị trả thù khiến nạn nhân không muốn báo cáo," bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam cho biết tại buổi công bố nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc về xâm hại tình dục ngày 29/11 tại Bangkok.
Các định kiến của xã hội và của chính cán bộ tư pháp khiến nạn nhân không muốn tố cáo. Bà Thoa cũng cho biết thêm công an Việt Nam phần đông là nam giới khiến nạn nhân nữ cảm thấy ngại ngần khi phải tường thuật lại vụ cưỡng bức. Báo cáo 109 trang, "Xử án hiếp dâm: Tìm hiểu đáp ứng của hệ thống tư pháp hình sự đối với bạo lực tình dục ở Thái Lan và Việt Nam" được công bố bởi Quỹ Phát triển Phụ nữ LHQ, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Văn phòng LHQ về Phòng chống Ma túy và Tội phạm (UNODC).


7. Tin Côte d’Ivoire: Thượng đỉnh Âu-Phi khai mạc với trọng tâm là thảm nạn di dân

Reuters - Trong hai ngày 29 và 30/11/2017, thủ đô Abidjan của Côte d’Ivoire (Bờ biển ngà) đón tiếp thượng đỉnh quy tụ 28 nước Liên Hiệp Châu Âu và 55 quốc gia châu Phi, cùng với Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.
Thảm nạn người dân châu Phi trên đường vượt biên bị chính người châu Phi lợi dụng buôn bán như nô lệ ở Libyia làm cho vấn đề di dân trở thành điểm nóng tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hiện đang công du châu Phi, tuyên bố là sẽ đề nghị một sáng kiến Âu-Phi để « tấn công các tổ chức và đường dây buôn người và tội ác chống nhân loại ».


8. Tin Việt Nam: Đường bay ế khách, Cần Thơ “đề xuất” lấy ngân sách... bù lỗ
 Can Tho de xuat lay ngan sach 'bu lo' duong bay e khach hinh anh 2
                 Đường bay Cần Thơ - Bangkok khai trương tháng 7/2015. Ảnh: Anh Chí.

TP Cần Thơ sẽ xuất ngân sách hỗ trợ số tiền tương đương 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay cho các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cần Thơ bị lỗ.
Theo đó, TP sẽ hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ). Được biết Cần Thơ đã bỏ ra trên 3000 tỷ cho cảng “quốc tế” này nhưng chỉ lèo tèo vài khách Việt Kiều.

* Dân è cổ ra đóng thuế để bù lỗ cho “Cảng hàng không quốc tế”


(Theo báo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét