Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 24/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Việt Nam: Tướng lĩnh quân đội: Làm kinh tế là ‘gia tăng sức mạnh quốc phòng’

                                           Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

Trong phiên thảo luận của Quốc hội về Luật Quốc phòng ngày 24/11, các quan chức quân đội Việt Nam khẳng định mục đích đầu tiên của việc quân đội làm kinh tế là “gia tăng sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng, từ đó gia tăng sức mạnh quốc gia”.
Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế Việt Nam cho rằng khó có thể đánh giá được hiệu quả kinh tế của những đóng góp của quân đội, đặc biệt trong tình trạng “rất thiếu minh bạch” của các dự án kinh tế do quân đội thực hiện.

** Tướng giàu nước yếu.


2. Tin Hàn Quốc: Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận quy mô trên không và trên biển

Máy bay tàng hình F-22 Raptor hiện được xem là loại chiến đấu cơ hiện đại nhất trên thế giới do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. REUTERS/U.S. Air Force

Mỹ sẽ huy động 6 máy bay tàng hình siêu thanh F-22 Raptor và 12.000 lính tham gia cuộc tập trận Vigilant Ace, từ ngày 04 đến 08/12/2017, với không quân lẫn hải quân Hàn Quốc,  trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân Bắc Triều Tiên leo thang.
Một quan chức bộ Quốc Phòng Hàn Quốc ngày 24/11/2017 thông báo chiến dịch tập trận Mỹ-Hàn Vigilant Ace được tổ chức 2 năm một lần. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết thêm là về phía Seoul, bộ Quốc Phòng huy động nhiều lính và khoảng 230 máy bay tham gia Vigilant Ace.


3. Tin Zimbabwe: 'Chuyển đổi quyền không cần bạo lực'

Việc chuyển đổi quyền lực đang diễn ra ở Zimbabwe cho thấy một hy vọng về việc không nhất thiết 'phải đánh đổi bằng mạng sống và bạo lực', một nhà báo từ chương trình phát thanh 'The Conversation' (Đối thoại) của BBC World Service nêu quan điểm ngay trước thềm tân tổng thống Emmerson Mnangagwa tuyên thệ và kế vị ông Robert Mugabe.
Trong cuộc trao đổi với BBC Việt ngữ hôm 23/11/2017, nhà báo Kim Chakanetsa, người sinh trưởng ở Zimbabwe cũng nói thêm về những gì được cho là mong đợi về một chuyển giao hòa bình thực, sự, cũng như ảnh hưởng của Trung Quốc ở Zimbabwe cũng như trên toàn châu Phi.


4. Tin Ai Cập: Tấn công đền thờ Hồi giáo ở Sinai, ít nhất 235 người chết

Đền thờ al-Rawdah ở thị trấn Bir al-Abed trên bán đảo Sinai, nơi bị các phần tử nổi dậy tấn công hôm 24/11/2017.

Các giới chức an ninh Ai Cập tình nghi các phần tử nổi dậy là thủ phạm vụ tấn công đền thờ Hồi giáo lúc đang đông kín tín đồ hôm thứ Sáu 24/11 trên bán đảo Sinai, giết chết ít nhất 235 người.
Giới hữu trách nói rằng các phần tử cực đoan nhắm mục tiêu vào những người ủng hộ các lực lượng an ninh đang cầu nguyện trong đền thờ al-Rawdah ở thị trấn Bir al-Abed nằm về phía tây của thủ phủ el-Arish. Giới hữu trách nói những kẻ tấn công từ bốn chiếc xe ở vệ đường đã nổ súng vào đám đông tín đồ đang cầu nguyện trong đền thờ hôm thứ Sáu.


5. Tin Việt Nam: Nguyễn Xuân Anh bị lột sạch mọi chức vụ

Gần 100% đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng biểu quyết tán thành bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND của ông Nguyễn Xuân Anh, theo báo Việt Nam.
Ông Xuân Anh không có mặt tại cuộc họp bãi nhiệm. Trước đó, vào tháng 10, Ban Chấp hành Trung Ương Đảng đã kỷ luật cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối với ông. Trương Quang Nghĩa - tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố thay ông Nguyễn Xuân Anh. Nguyễn Xuân Anh, sinh năm 1976 ở Đà Nẵng. Ông là con trai cả của ông Nguyễn Văn Chi, người từng là Ủy viên Bộ Chính trị khóa X, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

** Giết sạch phe Ba “X”?


6. Tin Nhật Bản: Osaka phẫn nộ vì tượng đài "gái giải sầu" tại San Francisco

Thành phố Osaka của Nhật ngày 23/11/2017 đã ngưng kết nghĩa với San Francisco sau vụ thành phố này tuần qua dựng tượng đài tưởng niệm khoảng 200.000 "gái giải sầu" bị quân đội Thiên Hoàng cưỡng bức vào thời đệ nhị thế chiến.
"Sáu mươi năm kết nghĩa giữa hai thành phố Osaka và San Francisco đã chấm dứt vì bốn pho tượng, đặt trước tòa thị chính của khu phố Tàu tại San Francisco. Mỗi bức tượng là hình ảnh một phụ nữ Á Châu bị cưỡng bức làm gái giải sầu phục vụ quân đội Nhật. Theo tấm bia gắn sát bên, tác phẩm này ghi nhớ lại những khổ đau của hàng trăm ngàn phụ nữ bị quân đội Thiên Hoàng bắt làm nô lệ tình dục trong giai đoạn 1931-1945.
Chính quyền Tokyo phẫn nộ về sự kiện này. Lãnh sự Nhật tại San Francisco xem tượng đài nói trên “là sự tiếp nối của một cách diễn giải đơn phương về lịch sử mà không có bằng chứng đáng tin cậy”.


7. Tin Ấn Độ: Lên án Pakistan trả tự do cho nghi can chủ mưu vụ tấn công Mumbai


Hình chụp một trang Facebook đăng ảnh Hafiz Saeed, sáng lập viên của Lashkar-e-Taiba, người bị Ấn Độ truy lùng gắt gao nhất và bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, ở Islamabad, Pakistan, ngày 7/7/2017. (AP Photo/B.K. Bangash)

Ấn Độ lên án quyết định của tòa án Pakistan phóng thích một nghi can khủng bố khỏi tình trạng bị quản thúc tại gia hôm thứ Sáu.
Hafiz Saeed là một giáo sĩ Hồi giáo có tên trong danh sách các phần tử chủ chiến bị Mỹ truy lùng vì bị cáo buộc là kẻ chủ mưu trong các vụ tấn công vào thành phố Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008, giết chết 168 người. Ông Raveesh Kumar, người phát ngôn của Bộ Ngoại vụ Ấn Độ nói: “Việc phóng thích ông Saeed một lần nữa khẳng định sự thiếu nghiêm túc của chính quyền Pakistan trong việc đưa ra trước công lý những kẻ đã thực hiện những hành động khủng bố xấu xa, trong đó có nhiều cá nhân cũng như tổ chức bị Liên Hiệp Quốc liệt vào thành phần khủng bố.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét