Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 15/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Xử phúc thẩm blogger Mẹ Nấm vào cuối tháng 11

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (trái) tại phiên tòa ở thành phố Nha Trang hôm 29/6/2017
 Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (trái) tại phiên tòa ở thành phố Nha Trang hôm 29/6/2017-AFP

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ được xử phúc thẩm vào ngày 30 tháng 11 tới đây. Chiều ngày 15 tháng 11, đài Á Châu Tự Do liên lạc với Văn phòng Luật sư Nguyễn Khả Thành tại Phú Yên, Luật sư Thành, người sẽ bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết như sau:
“Mới hồi sáng nay văn phòng chúng tôi nhận được giấy triệu tập của Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Đà Nẵng, họ báo rằng phiên tòa phúc thẩm sẽ được xử vào lúc 7h30 ngày 30/11/2017. Tòa án cấp cao ở Đà Nẵng sẽ vào xử tại Tòa án nhân dân cấp cao Tỉnh Khánh Hòa.” Ông nói thêm là ông hy vọng tòa án sẽ cho ít nhất là mẹ của bà Như Quỳnh là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan tham dự phiên tòa. Ông cũng nói là ông hy vọng sẽ được gặp thân chủ trước phiên tòa phúc thẩm.


2. Tin Việt Nam: Lô đất ‘bí ẩn’ Việt Nam dành cho Mỹ nằm ở đâu?

Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận về một lô đất có mã số “D30” để xây dựng đại sứ quán Mỹ mới, thu hút sự chú ý của dân chúng về địa điểm quan trọng trong quan hệ song phương này.
Tuyên bố chung Việt – Mỹ sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội có đoạn nói rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Chủ tịch Trần Đại Quang “hoan nghênh hai bên trao đổi biên bản thảo luận về ý định dành cho Hoa Kỳ thuê lô đất ‘D30’ tại Hà Nội để xây mới Đại sứ quán Hoa Kỳ, phù hợp với luật pháp mỗi nước”. Nguồn tin tại phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Việt Nam cho VOA biết “D30” nằm ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy ở Hà Nội, cách không xa công viên Cầu Giấy, một trong những những khu vui chơi được coi là “đẹp nhất thủ đô”.


3. Tin Âu Châu: Airbus giành hợp đồng lịch sử bán 430 máy bay

 John Leahy giám đốc thương mại Airbus ( giữa) họp báo sau khi giành được hợp đồng với công ty đầu tư Mỹ Indigo Partners tại Hội chợ Hàng không Dubai 15/11/ 2017
Reuters/Satish Kumar

Tập đoàn Airbus hôm nay 15/11/2017 đã giành được hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay, với đơn đặt hàng 430 phi cơ A320 tầm trung có tổng trị giá 49,5 tỉ đô la từ công ty đầu tư Mỹ Indigo Partners, tại hội chợ hàng không Dubai.
Theo tổng giám đốc Airbus Fabrice Bregier, « đây là thắng lợi áp đảo của Airbus và kiểu máy bay A320 trong vận chuyển hàng không thế giới ». Hợp đồng này gồm 273 chiếc A320neo và 157 chiếc A321neo, được trang bị các động cơ thế hệ mới giúp giảm 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Với hợp đồng khổng lồ mới nhận được, Airbus đã qua mặt đối thủ Boeing năm nay, với 718 hợp đồng so với Boeing chỉ có 605.


4. Tin Hoa Kỳ: TT Trump đăng Twitter ‘Cảm ơn châu Á’ mở đầu với hình ảnh Việt Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/11 đã đăng một video “Cảm ơn châu Á” lên trang Twitter của mình, trong đó mở đầu bằng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đội nón lá đạp xe trên đường phố Hà Nội.
Ngay sau khi vừa kết thúc chuyến công du đến 5 quốc gia châu Á kéo dài 12 ngày, ông Trump đã đăng tải một video dài 45 giây cùng dòng chú thích “Thank you Asia - Cảm ơn châu Á.” Mở đầu đoạn video chính là hình ảnh quen thuộc trên đường phố Hà Nội với người phụ nữ đội nón lá đạp xe, những chiếc xe máy và cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ sau đó là hình gặp gỡ các các lãnh đạo châu Á.


5. Tin Miến Điện: Ngoại trưởng Mỹ gây sức ép trên quân đội Miến Điện


 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và cố vấn Nhà nước Miến Điện Aung San Suu Kyi họp báo chung tại Naypyitaw, ngày 15/11/2017.
REUTERS/Aye Win Myint

Ngay sau hội nghị ASEAN tại Philippines, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đến Miến Điện vào hôm nay, 15/11/2017, với mục tiêu gây sức ép lên chính phủ và quân đội nước này nhằm chấm dứt bạo lực ở bang Rakhine.
Trong chuyến dừng chân một ngày, ngoại trưởng Mỹ muốn tỏ thái độ cứng rắn đối với giới lãnh đạo quân đội Miến Điện, bị quốc tế cho là phải « chịu trách nhiệm về thảm kịch người Rohingya » hiện nay. Theo chương trình, ngoại trưởng Mỹ có cuộc tiếp xúc kín đầu tiên với lãnh đạo quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, để yêu cầu ông chấm dứt tình trạng bạo lực ở bang Rakhine và cho tiến hành một cuộc « điều tra đáng tin cậy » về các tội ác ở đấy, như ông Tillerson giải thích trước khi lên đường.


6. Tin Việt Nam: Phóng viên bị hạn chế đưa tin APEC tại Việt Nam

Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới (RSF) hôm 15 tháng 11 ra thông cáo chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bỏ rơi tự do báo chi trong chuyến công du châu Á từ ngày 4 đến 14/11 vừa qua.
Thông cáo viết từ việc không cho phóng viên tham dự một số sự kiện đến việc từ chối trả lời câu hỏi, Tổng thống Trump đang cho các lãnh đạo các nước Trung Quốc, Việt Nam và Philippines hàng ghế đầu đối với việc chối bỏ tự do báo chí. Các phóng viên đã không được phép đưa câu hỏi trong cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/11. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó nói lý do là vì Trung Quốc không muốn nhận câu hỏi.


7. Tin Zimbabwe: Quân đảo chánh quản thúc Tổng thống Mugabe

Quân đội Zimbabwe đã quản thúc tại nhà đối với Tổng thống Robert Mugabe, theo lời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.
Sau khi chiếm đài truyền hình nhà nước, một phát ngôn viên của quân đội đã ra thông báo nói rằng hoạt động của phe quân sự là nhằm vào những người thân cận với ông Mugabe, những người đã gây ra "đau khổ về xã hội và kinh tế" cho đất nước. Dường như việc quân đội can thiệp là nhằm đưa người phó Emmerson Mnangagwa lên thay ông Mugabe. Ông Emmerson Mnangagwa bị sa thải tuần rồi, khiến tạo ra đồn đoán vợ Mugabe, bà Grace, sẽ là tổng thống. Ông Mugabe, 93 tuổi, trở thành lãnh đạo từ năm 1980.


8. Tin Philippines: Trump đến châu Á bàn thương mại, quên nhân quyền
Khi một vị tổng thống tự mãn cho rằng ông ta có thể bắn bất kỳ người nào ở giữa trung tâm New York mà vẫn được bầu làm Tổng thống gặp một vị tổng thống khác, tự hào không kém vì chiến dịch đẫm máu nhưng vẫn được yêu mến, bạn biết là chẳng thể mong đợi gì nhiều về nhân quyền.
Và điều này đã được chứng minh trong cuộc hội đàm rất được mong đợi giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Theo người phát ngôn của Duterte, ông Trump đã chẳng hề đề cập tới chủ đề về nhân quyền - và nó đã được nêu trong bản tuyên bố chung một cách mơ hồ gần như là vô nghĩa. Điều tương tự cũng xảy ra ở Trung Quốc và Việt Nam, ở hai nước nơi những nhà bất đồng chính kiến bị sách nhiễu, bị bắt và bị bỏ tù lâu năm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét