Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 17/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Nhật Bản: Hãng đường sắt Nhật xin lỗi vì tàu chạy sớm 20 giây

       Nhật là nơi có các chuyến tàu chạy đúng giờ thuộc hàng nhất thế giới-Getty Images

Một công ty đường sắt Nhật vừa xin lỗi khách hàng vì một chuyến tàu khởi hành sớm 20 giây.
Ban quản lý tuyến Tsukuba Express chạy từ Tokyo đến thành phố Tsukuba nói họ "thành thật xin lỗi về những phiền hà đã gây cho quý khách". Trong thông cáo, công ty này nói theo lịch chuyến tàu phải chuyển bánh lúc 9:44:40 giờ địa phương, nhưng tàu đã chạy lúc 9:44:20. Lỗi này xảy ra vì nhân viên đã không kiểm tra bảng giờ tàu, thông cáo của công ty nói. Công ty còn nói thêm không khách hàng nào đã phàn nàn về chuyện tàu xuất phát từ ga Minami Nagareyama, phía Bắc Tokyo, chạy sớm hơn giờ đã định.


2. Tin Hoa Kỳ: TT Trump sẽ đưa Triều Tiên vào danh sách khủng bố vào tuần tới?

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ công bố một quyết định vào tuần tới về việc có đưa Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố hay không, theo tin Reuters.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders hôm thứ Năm 16/11 cho biết: "Tôi tin rằng Tổng thống sẽ thông báo vào đầu tuần tới”. Trước đó, theo The Hill, các quan chức cao cấp của Nhà Trắng cho biết trước chuyến công du châu Á của ông Trump rằng ông sẽ đưa Triều Tiên vào danh sách khủng bố để tăng sức cô lập lên cho Bình Nhưỡng do nước này theo đuổi phát triển hạt nhân.


3. Tin Philippines: ASEAN kêu gọi ‘‘phi quân sự hóa’’, nhưng tránh chỉ trích Bắc Kinh

 media

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh tại Manila ngày 14/11/2017.Reuters/Ezra Acayan/Po

Ngày 16/11/2017, nước chủ nhà Philippines thay mặt thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 ra bản thông báo chung, kêu gọi « phi quân sự hóa » Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc.
Theo báo chí Philippines, « văn bản quan trọng nhất » của thượng đỉnh khối ASEAN chỉ kêu gọi phi quân sự hóa, và các bên tranh chấp Biển Đông « kìm chế ». Văn bản này tránh chỉ trích các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng công trình quân sự quy mô lớn của Bắc Kinh tại Biển Đông, khiến tình hình căng thẳng trong những năm gần đây.


4. Tin Zimbabwe: ông Mugabe 'chống lại những lời kêu gọi từ chức'

Tin tức nói Tổng thống nắm quyền lâu năm của Zimbabwe, Robert Mugabe không chịu từ chức ngay lập tức, bất chấp việc ngày càng có nhiều lời kêu gọi ông ra đi.
Nhà lãnh đạo 93 tuổi bị quản thúc tại gia trong vụ quân đội chiếm quyền từ chính phủ hôm thứ Tư, giữa lúc đang có cuộc tranh giành quyền lực về việc ai sẽ kế vị ông.Hiện chưa có thông tin chính thức về kết  quả các cuộc thảo luận giữa ông với các phái viên khu vực và tướng tổng tư lệnh quân đội. Quân đội tiến vào sau việc ông Mugabe hồi tuần trước sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, một chỉ dấu cho thấy ông muốn đưa vợ là bà Grace Mugabe lên nắm quyền đảng Zanu-PF và do đó sẽ nắm cả ghế tổng thống.


5. Tin Italia: Trùm Mafia Ý Salvatore 'Toto' Riina qua đời


                      Ông trùm mafia Salvatore 'Toto' Riina trong nhà tù Ý, tháng 4/1993.

Ông trùm mafia Salvatore 'Toto' Riina của Italia đã qua đời tại bệnh viện trong tù ở thành phố Parma sau khi bị ung thư, hưởng thọ 87 tuổi.
Ông Riina đã qua đời hôm thứ Sáu 17/11, chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Tư pháp Italia cho phép gia đình vào thăm ông bên giường bệnh hôm thứ Năm 16/11 cũng là ngày sinh nhật của ông. Được mệnh danh của “trùm của của các ông trùm,” và trùm mafia đáng sợ nhất ở Sicily, bố già Riina đang thọ 26 án tù chung thân vì tội chủ mưu ám sát các công tố viên Italia và cơ quan thi hành luật chống lại băng đảng Cosa Nostra khét tiếng. Trong suốt 23 năm lẩn trốn, ông Riina chỉ đạo hoạt động tội phạm của Mafia và bị nghi là đã ra lệnh sát hại hơn 150 người.


6. Tin Châu Âu: Châu Âu và Mỹ kêu gọi Cam Bốt hủy quyết định giải tán đảng đối lập

Ngay sau khi Tòa Án Tối Cao Cam Bốt ra phán quyết giải tán Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, đảng đối lập chính tại quốc gia này, vào ngày 16/11/2017, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ kêu gọi Phnom Penh hủy quyết định nói trên, bị lên án là phản dân chủ. Bruxelles để ngỏ khả năng trừng phạt Cam Bốt về thương mại.
AFP cho hay, tối 16/11, Nhà Trắng ra thông cáo kêu gọi « chính phủ hoàng gia Cam Bốt hủy các biện pháp mới đây chống lại đảng Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, trả tự do cho lãnh đạo của đảng này, ông Kem Sokha, cho phép các đảng phái đối lập, xã hội dân sự và các phương tiện truyền thông tiếp tục hoạt động ».


7. Tin Việt Nam: Việt Nam yêu cầu Youtube gỡ bỏ 5,000 clip có nội dung xấu

Việt Nam đã tác động đến các nhà mạng nước ngoài yêu cầu gỡ bỏ 5000 clip trên mạng Youtube có nội dung xấu, phản cảm, sai sự thật. Thông tin trên được Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết tại phiên chất vấn trước Quốc hội và ngày 17/11.
Ông Tuấn cho biết hiện Việt Nam có 53 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook và 2 triệu trong số này là những phần tử xấu. Bên cạnh đó tình trạng nói xấu, ném đá nhau trên mạng xã hội cũng xảy ra tràn lan, và thu hút sự quan tâm của dư luận hơn cả những lời nói tốt đẹp. Ông cho biết từ năm 2014 đến nay Việt Nam ghi nhận ít nhất năm, sáu trường hợp tự tử vì bị bôi xấu trên mạng xã hội.


8. Tin Việt Nam: Thêm một trường hợp tử vong tại đồn công an

Việt Nam có thêm một trường hợp được cho là người dân bị công an đánh chết trong thời gian tạm giữ. Vụ việc xảy ra ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Công an địa phương bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Nhân, sinh năm 1988 vì trên người có tàng trữ chất ma túy, vào chiều ngày 16 tháng 11 và ông Nhân tử vong vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày với kết quả khám nghiệm tử thi là chết do nhồi máu cơ tim.
Gia đình của ông Nhân, vào 2 giờ chiều ngày 17 tháng 11 được thông báo đến Bệnh viện Đa Khoa huyện Tân Phú Đông nhận xác người thân. Gia đình mang xác nạn nhân về chôn cất vì được cho biết người thân chết do tai biến. Tuy nhiên, trong lúc tẩm liệm thì phát hiện có nhiều vết bầm tím ở lưng và các dấu tích bị còng xiết, bị chích điện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét